Cải cách lề lối làm việc

09:03, 19/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xác định được vai trò quan trọng của cán bộ công chức (CBCC) trong bộ máy hành chính nên trong những năm qua, nhiều xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã từng bước chú trọng quan tâm đến công tác đào tạo, chấn chỉnh  lề lối làm việc, kỹ năng giao tiếp, ứng xử của CBCC. Vì thế, nhiều CBCC cấp cơ sở đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm trong công việc, tạo niềm tin và môi trường làm việc thân thiện cho nhân dân.

Thước đo năng lực CBCC là sự hài lòng của dân

Mới đầu giờ sáng, nhưng không khí làm việc ở phường Trương Quang Trọng (TPQN) khá nghiêm túc. Đến nộp hồ sơ tại phòng một cửa lúc 7 giờ 30 sáng, ông Đỗ Tấn Đức (51 tuổi) ở tổ dân phố Trường Thọ Tây tỏ ra hài lòng về cách làm việc của các cán bộ nơi đây. Ông Đức, cho biết: “Hôm nay, nhà có việc nên phải tranh thủ đến công chứng giấy tờ sớm. Dù mới đầu giờ làm việc nhưng cán bộ đã có mặt và giải quyết rất nhanh chóng, thái độ làm việc hòa nhã, nhiệt tình”. Chính vì lấy sự hài lòng của công dân là mục tiêu để làm việc, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC) mà trong những năm qua, phường đã luôn chú trọng đến công tác tiếp dân và nâng cao ý thức phục vụ nhân dân của từng cán bộ.

Cán bộ UBND xã Tịnh Trà hướng dẫn hồ sơ thủ tục hành chính cho công dân.                                                Ảnh: Đ.Sương
Cán bộ UBND xã Tịnh Trà hướng dẫn hồ sơ thủ tục hành chính cho công dân. Ảnh: Đ.Sương


Từ năm 2010, thị trấn Sơn Tịnh (nay là phường Trương Quang Trọng) đã tổ chức cho CBCC đăng ký, đề xuất nhiệm vụ công tác cả tuần vào thứ 2 hằng tuần. Tất cả các cán bộ chủ chốt đến nhân viên đều phải đề xuất, trình bày công việc của mình trong tuần để mọi người cùng nắm bắt, phối hợp và theo dõi. Thay vì ghi lịch ở bảng, tất cả mọi người, từng phòng sẽ trình bày công việc của mình trong giấy, công khai. Khi đã đăng ký lịch làm việc, cán bộ sẽ ý thức được công việc của mình, không có tình trạng chồng chéo, đi làm không đúng giờ để công dân phải chờ đợi. Mọi việc đều được sắp xếp trước, cứ theo trình tự mà thực hiện.

Ngoài cách làm việc nghiêm túc, giờ giấc luôn đảm bảo thì thái độ ứng xử, cách giao tiếp với công dân cũng được phường coi trọng, đặc biệt là đối với bộ phận một cửa tiếp dân. Không chỉ thân thiện, hòa nhã khi tiếp xúc với dân, mà phải giải thích làm sao cho thật khoa học, dễ hiểu. Đặc biệt đối với các CBCC phụ trách lĩnh vực  địa chính, tư pháp… đạo đức làm việc phải luôn được đề cao. Anh Lê Văn Sang, cán bộ Tư pháp hộ tịch, phụ trách phòng một cửa, cho biết, trung bình một ngày phòng một cửa tiếp từ 40 -50 lượt người đến làm các thủ tục hành chính. Nhưng trong những ngày trước và sau Tết, lượng công việc tăng gấp đôi, có ngày cao điểm gần 90 người đến làm thủ tục. Dù có áp lực, nhưng không vì thế mà mình có thái độ không tốt đối với công dân. Hiểu được vị trí và trách nhiệm của người cán bộ, chúng tôi luôn làm hết mình, sẵn sàng phục vụ”.

Thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong những năm qua, CBCC của phường luôn hiểu rõ vai trò và trách nhiệm của mình là nói đi đôi với làm, đặt vấn đề trung thực lên hàng đầu. Ông Trần Quang Minh - Chủ tịch UBND phường Trương Quang Trọng cho biết: “Đã là lãnh đạo thì phải làm gương đi đầu. Muốn các CBCC đi làm đúng giờ, làm việc có trách nhiệm, có thái độ ứng xử tốt với dân thì bản thân mình phải làm được những điều đấy. Bên cạnh đó, luôn lắng nghe tâm tư của dân, của các cán bộ hưu trí để kịp thời sửa chữa và hoàn thiện bộ máy làm việc”. Theo kế hoạch sắp đến, UBND phường sẽ lập đường dây nóng, niêm yết số điện thoại của Chủ tịch UBND phường để người dân phản ánh về những hiện tượng tiêu cực, hành vi gây phiền hà của CBCC trong khi thi hành nhiệm vụ.

Gần dân mới biết dân cần gì

Với người dân xã Tịnh Trà (Sơn Tịnh), thời gian gần đây, khi đặt chân đến UBND xã làm các thủ tục hành chính đều có chung tâm trạng phấn khởi. Tuy xã chưa có phòng nhận hồ sơ theo cơ chế một cửa, nhưng xã đã cử cán bộ túc trực tiếp nhận những hồ sơ, đơn thư... của người dân. Ông Lưu Bình ở thôn Trà Bình, cho biết: “Tôi đến xã chứng giấy để làm hồ sơ xin việc cho con trai. Khi đến đây, cán bộ xã tận tình kiểm tra giấy tờ và phát hiện thấy thiếu hai tờ photo chứng minh nhân dân và yêu cầu tôi bổ sung chứ không trả lại hồ sơ hoặc không giải thích như trước đây”.

Trước đây, xã chỉ giải quyết các thủ tục hành chính vào thứ 2, 4, 6, nhưng nay trước nhu cầu công việc của dân, xã triển khai giải quyết giấy tờ của công dân vào các ngày trong tuần (trừ thứ 7 và chủ nhật).  Lịch phân công công tác giải quyết giấy tờ của công dân cũng được niêm yết công khai để người dân biết liên hệ. Công việc được phân công rõ ràng nên không có chuyện đùn đẩy công việc; quản lý hồ sơ cũng khoa học hơn.

Ông Huỳnh Thuận – Chủ tịch UBND xã Tịnh Trà cho biết: Trước đây, khi công tác hành chính chưa được chú trọng, những đơn thư khiếu kiện của người dân chưa giải quyết thỏa đáng khiến họ có cái nhìn không mấy thiện cảm với cán bộ xã. Một phần là do người dân chưa nắm được lịch tiếp công dân hằng tuần nên đa phần chỉ gửi đơn thư đến, khi xã tổ chức giải quyết thì lại vắng mặt. Nhưng khi công tác cải cách hành chính được triển khai, chính quyền xã thống nhất phát thông báo lên loa phát thanh và phân công cho trưởng thôn đến nhà người dân đưa giấy mời. Về phía xã, CBCC nào làm tốt nhiệm vụ của mình đều được tuyên dương, khen thưởng, ngược lại, nếu cá nhân nào lơ là trong công việc sẽ phê bình.

Chính nhờ sự tận tâm, cách làm việc nghiêm túc, đầy trách nhiệm của nhiều CBCC các xã, phường, thị trấn trong tỉnh nên đã từng bước tạo niềm tin trong nhân dân, khắc phục tình trạng quan liêu, cửa quyền.
 

H.THU-Đ.SƯƠNG
 


.