Học tập Bác về đức tính trung thực, trách nhiệm, gắn bó với dân, đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh

10:02, 27/02/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 27.2, Tỉnh ủy Quảng Ngãi tổ chức lớp học tập, nghiên cứu, quán triệt chuyên đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2015 về: "Trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh". Lớp học do Giáo sư -Tiến sĩ Hoàng Chí Bảo- Chuyên gia cao cấp, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương truyền đạt. 
 
Tham dự lớp học có các đồng chí Nguyễn Minh- Quyền Bí thư Tỉnh ủy;  Trần Ngọc Căng- Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh;  Lê Viết Chữ- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Văn Minh- Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; các Tỉnh uỷ viên, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, lãnh đạo các  sở, ngành, các hội, đoàn thể, các huyện, thành ủy...
 
Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Minh- Quyền Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2015 đề cập đến nhiều nội dung, trong đó vấn đề phẩm chất đạo đức của người cán bộ, đảng viên là trung thực, thẳng thắng, trách nhiệm, gương mẫu trong nói là làm; gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến chính đáng của nhân dân, không thờ ơ, vô cảm trước những vấn đề bức xúc của nhân dân….
 
Giáo sư, tiến sĩ Hoàng Chí Bảo truyền đạt chuyên đề năm 2015
Giáo sư, tiến sĩ Hoàng Chí Bảo truyền đạt chuyên đề năm 2015
 
Những phẩm chất này được biểu hiện cụ thể trong công tác và trong sinh hoạt hằng ngày, đó là lối sống trung thực, thẳng thắng, thấy đúng phải bảo vệ, thấy sai phải kiên quyết đấu tranh, chống các biểu hiện nể nang, xê xoa, né tránh, ngại va chạm, tiêu cực, tham nhũng, quan liêu, mệnh lệnh, cục bộ, lợi ích nhóm; lợi dụng chức vụ, quyền hạn để vụ lợi cá nhân, kéo bè, kéo cánh gây mất đoàn kết nội bộ; đó là sự phục tùng nhân dân, gần dân, sát dân… 
 
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh đề nghị các cấp ủy, cán bộ, đảng viên sau học tập phải xây dựng kế hoạch đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác theo chuyên đề của năm 2015 gắn với thực hiện Nghị quyết TƯ 4, khóa 11 "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" một cách có hiệu quả. Từ đó góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, trước mắt là tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng.
 
Các đại biểu tham dự lớp quán triệt.
Các đại biểu tham dự lớp học tập, quán triệt.
 
Sau phát biểu khai mạc của Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Chí Bảo - Chuyên gia cao cấp, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương  truyền đạt chuyên đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2015 về  "Trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh".

Theo GS. Hoàng Chí Bảo, Đảng ta nhấn mạnh đầu tiên là tính trung  thực, rồi trách nhiệm, gắn bó với dân, đoàn kết để xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh. Đây là chủ đề rất có ý nghĩa. Bởi vì, việc học tập theo chuyên đề năm 2015 có nghĩa là tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay”, thực hiện cho được quyết tâm chính trị của Đảng là xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, để lấy lại niềm tin của người dân đối với Đảng mà đã bị giảm sút chỉ vì bởi một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái biến chất. 

Học tập và làm theo Bác, ta nhấn mạnh vào đạo đức cách mạng trong sáng của Bác, tấm gương cao cả của Bác trong thực hành đạo đức suốt cả cuộc đời, nhưng đồng thời phải gắn với tư tưởng, phương pháp, phong cách Hồ Chí Minh. Đó là kim chỉ nam cho hành động của chúng ta để vượt qua những khó khăn, thách thức như hiện nay, để đưa đất nước phát triển, thực hiện mục tiêu của Đảng.

Theo GS. Hoàng Chí Bảo, đặt trung thực trong chủ đề học tập và làm theo Bác năm 2015 lên hàng đầu vì trung thực là cái cốt lõi của đạo đức. Trung thực với Đảng, với nhân dân, trung thực với anh em, đồng đội, trung thực với chính bản thân mình. Trung thực là tự đánh giá, tự phê bình, để thực hiện phê bình. Trung thực đặt lên hàng đầu để chống lại sự giả dối. Trong chính trị, trung thực còn chống lại cả chủ nghĩa cơ hội. Người có đạo đức phải là người trung thực. Trung thực từ suy nghĩ, đến việc làm,, hành động, ứng xử. Sâu xa và quan trọng nhất là trung thực với chính nhân dân của mình. Nhân dân là người chủ, cán bộ đảng viên là đầy tớ, công bộc của người dân.

Người trung thực là người biết nhận lỗi, dũng cảm nhận lỗi và có quyết tâm sửa lỗi. Nhân dân coi đó là thước đo tinh thần trách nhiệm đối với người dân như thế nào. Người trung thực thì sẽ có lòng tự trọng, biết trọng danh dự, trọng liêm sỉ, trọng khí tiết. Như thế mới chống được tham nhũng, mà tham nhũng này không phải xảy ra trong dân, mà xảy ra ở những người có chức, có quyền từ nhỏ đến lớn.

Ngoài những biện pháp về tăng cường luật pháp, nâng cao sức mạnh của thể chế, chế tài để nghiêm trị những hành vi tham nhũng gây tổn hại đến dân, đến nước, thì bản thân mỗi người phải có ý thức về lòng tự trọng và liêm sỷ, để không làm những vấn đề xấu xa đó. Trung thực còn có tác dụng giúp cho Đảng ta đẩy mạnh giáo dục đạo đức, thì mới có thể có sức mạnh tinh thần và đạo đức, hỗ trợ cho việc chống tham nhũng có hiệu quả. Đẩy lùi được quốc nạn tham nhũng, dân mới tin Đảng, tin chế độ. Uy tín của Đảng mới được nâng cao.

Người trung thực là người biết trọng chân lý và trọng đạo lý, nhất là những người có học, biết nhận ra lẽ phải và sai trái, biết phê phán cái sai, khẳng định cái đúng. Hiệu quả sâu sa là bảo vệ lợi ích và quyền lợi của người dân, chống lại tất cả những gì vi phạm quyền làm chủ của dân, lấy dân làm chủ. Đó cũng là tính trách nhiệm.

Gắn bó với nhân dân có nghĩa là gần dân. Một trong những nguy cơ của Đảng cầm quyền là dễ xa dân, không thấu hiểu cuộc sống của người dân, đưa ra những chính sách, quyết sách xa thực tiễn, không hợp với lòng dân. Gắn bó với nhân dân chính là gần dân, từ đó mới hiểu dân và tin vào sức mạnh sáng tạo của dân, thì mới có thể có hành động thiết thực đem lại ích lợi cho dân. Muốn gắn bó với dân, lại phải thường xuyên đề cao trách nhiệm. Phải tự chịu trách nhiệm với công việc, với tổ chức, với con người, với chính bản thân mình. Yếu tố trách nhiệm này cũng là một trong những biểu hiện của đạo đức cách mạng.

GS. Hoàng Chí Bảo nhận định, chủ đề học tập và làm theo Bác năm nay có tính logic gắn bó rất chặt chẽ. Bác Hồ đã nói đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công. Đoàn kết là một truyền thống quý báu của nhân dân. Trong Di chúc, Bác đã dặn một điều cảm động là: Từ Trung ương tới chi bộ phải giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng như giữ gìn con người của mắt mình. Bác chọn vấn đề đầu tiên trong Di chúc là Đảng. Bác lại chọn đoàn kết là vấn đề đầu tiên trong Đảng. Xây dựng, chỉnh đốn Đảng thì phải củng cố đoàn kết.

Từ kinh nghiệm thực tiễn cho thấy, không vượt qua được chủ nghĩa cá nhân, vướng vào vòng danh lợi, lợi ích, ích kỷ bon chen, vụ lợi thì rất dễ xảy ra mất đoàn kết. Đây là đoàn kết thực sự, bằng hành động chứ không phải bằng lời nói. Đây cũng là cách để sửa chữa những sai lầm đã mắc phải để phát huy truyền thống tốt đẹp của Đảng, nêu cao năng lực cán bộ đảng viên. Cuối cùng, cũng là hướng tới đích cuối cùng là  phục vụ nhân dân tốt hơn, có hiệu quả hơn.
 

Video trích bài truyền đạt của Giáo sư, tiến sĩ Hoàng Chí Bảo
 

 

M.Toàn (thực hiện)

 
 

.