Di chúc của Bác là một tấm gương sáng

09:02, 25/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chủ tịch Hồ Chí Minh đã về thế giới “người hiền” hơn 45 năm, nhưng tình yêu bao la của Bác với non sông, đất nước, với Đảng, với nhân dân vẫn luôn ngời sáng. Những lời căn dặn của Người được bao thế hệ khắc cốt, ghi tâm.

Sống giản dị, đoàn kết, giàu tình yêu con người, ra sức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nỗ lực vì sự phát triển của cơ quan, đơn vị và địa phương… là những đức tính quý mà nhiều cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh thể hiện qua việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đều đặn 3 năm nay, chị Nguyễn Thị Phương Linh ở tổ dân phố Phú Vinh Trung, thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành) ngoài việc mưu sinh bằng nghề buôn bán ở chợ, chị tranh thủ đi thu tiền quyên góp ủng hộ những mảnh đời nghèo khó. “Của ít, lòng nhiều, góp gió thành bão”, nên đến nay số tiền chị vận động được gần 400 triệu đồng và được trao kịp thời cho gần 100 trường hợp có hoàn cảnh không may mắn.

Gặp gỡ các điển hình tiên tiến trong đồng bào dân tộc thiểu số tại Đại hội Dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ngãi lần thứ II (2014).
Gặp gỡ các điển hình tiên tiến trong đồng bào dân tộc thiểu số tại Đại hội Dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ngãi lần thứ II (2014).


“Tôi được xem nhiều phim tư liệu nói về Bác Hồ. Ở đó, Bác luôn thể hiện tình thương yêu con người bao la, nhất là người nghèo, thương binh, bệnh binh. Xúc động trước việc làm của Bác nên tôi quyết định tham gia công tác thiện nguyện này. Số tiền tuy chưa phải là nhiều, nhưng với người nghèo khó thì “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, góp phần giúp họ giảm bớt khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống”, chị Linh bộc bạch.

Đúng vậy! Học Bác và làm theo Bác dù ở phương diện nào, dù là việc nhỏ cũng có ý nghĩa. Thế nên, chị Linh và bà con tiểu thương ở thị trấn Chợ Chùa bao năm qua luôn trích bớt một phần thu nhập có được từ việc buôn bán để giúp những mảnh đời nghèo khó. Người ít cũng được 50 nghìn đồng, người nhiều thì vài ba trăm ngàn, góp gió thành bão, rồi gửi về địa chỉ cần giúp đỡ. Cứ mỗi lần như thế, chị Linh cùng bà con tiểu thương cảm thấy nhẹ lòng và vui hơn vì đã làm được một việc có ý nghĩa.

Còn cán bộ, đảng viên và người dân thôn 1, xã Đức Chánh (Mộ Đức) thì làm theo lời dạy của Bác bằng cách cùng nhau vun đắp tinh thần đoàn kết, thống nhất. Đồng chí Nguyễn Nha-Bí thư Chi bộ thôn 1, cho biết: "Qua lời kể của những đảng viên lão thành về tấm gương của Người, tôi tự nhắc mình phải nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc, phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo tiền đề giữ gìn khối đoàn kết, thống nhất trong tập thể". Chính nhờ sự đồng thuận ấy mà những năm qua, thôn 1 đã hoàn thành nhiều công trình mới. Riêng năm 2014 đã bê tông gần 1km đường và 0,5km kênh mương nội đồng. Nhân dân đóng góp hàng trăm triệu đồng nâng cấp nhà văn hoá, sân chơi thể thao cho con em. Cấp ủy chi bộ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nói đi đôi với làm, tiên phong, gương mẫu trong việc làm nên các chỉ tiêu mà nghị quyết chi bộ đề ra đều đạt và vượt, nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh.

Chị Nguyễn Thị Phương Linh vận động tiểu thương Chợ Chùa ủng hộ người nghèo.
Chị Nguyễn Thị Phương Linh vận động tiểu thương Chợ Chùa ủng hộ người nghèo.


Với CCB Đinh Xuân Hùng (85 tuổi) ở xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) dù 45 năm đã trôi qua kể từ ngày Bác đi xa, nhưng ông vẫn luôn ghi nhớ khoảnh khắc nghe Di chúc của Người. Năm 1953, theo tiếng gọi non sông, ông Hùng lên đường tham gia chiến đấu tại chiến trường Tây Nguyên. “Tháng 9.1969, giữa đại ngàn Tây Nguyên, cả đơn vị lặng đi khi nghe tin Bác mất, anh em cán bộ, chiến sĩ ai cũng khóc. Trong khoảnh khắc đau thương đó, đơn vị được nghe cán bộ tuyên huấn phổ biến nội dung bản Di chúc của Bác. Người căn dặn toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phải quyết tâm đánh giặc Mỹ. Cuộc kháng chiến chống Mỹ dù phải kinh qua gian khổ, hy sinh nhiều hơn nữa song nhất định thắng lợi. Những lời của Bác đã giúp chúng tôi giữ vững niềm tin, chiến đấu cho đến ngày đất nước thống nhất. Ngày nay, bản Di chúc ấy như một tấm gương sáng để mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tự soi rọi lại mình", ông Hùng kể.

Đồng chí Phạm Thanh Hải - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, nhấn mạnh: Thực hiện Di chúc của Bác là chặng đường lâu dài, bền bỉ. Vì thế, trong năm 2015, với nội dung "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh" cũng là một chuyên đề quan trọng, có ý nghĩa chính trị lớn. Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền các gương điển hình tiên tiến; chú trọng xây dựng và nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo nhằm tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, mang lại hiệu quả thiết thực trong thực hiện Di chúc của Người, tạo động lực để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX
 

THANH THUẬN

 


.