Nâng tầm cán bộ, siết chặt kỷ cương

07:01, 02/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo QP-AN, năm 2014 được coi là năm mà công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở tỉnh ta tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Đó là, Tỉnh ủy đã lãnh đạo, ban hành nhiều chỉ thị, chương trình hành động  và đề ra nhiều giải pháp để siết chặt kỷ luật kỷ cương hành chính, nâng tầm cán bộ cả về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị lẫn đạo đức lối sống.

Năm 2014, công tác tổ chức, cán bộ tiếp tục nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp ủy đảng trong tỉnh. Bởi lẽ, đây là thời điểm để các cấp ủy đảng rà soát, bổ sung và chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng các cấp, tiến đến Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Lấy thực tiễn làm thước đo năng lực cán bộ

Công tác điều động, luân chuyển cán bộ từ cấp cao về cơ sở, từ cơ sở lên cấp trên và giữa các ngành, địa phương, đơn vị là một chủ trương lớn, thể hiện sự sáng suốt, đúng đắn của Đảng ta trong công tác tổ chức cán bộ. Bởi vì, đây được xem là môi trường thực tiễn hiệu quả nhất để kiểm tra, đánh giá năng lực cán bộ trong công tác lãnh đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Ở tỉnh ta, công tác này trong những năm qua luôn được các cấp ủy đảng quan tâm, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, liên tục trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Quyền Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Minh lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân xã Hành Dũng (Nghĩa Hành).
Quyền Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Minh lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân xã Hành Dũng (Nghĩa Hành).


Các cấp ủy mạnh dạn thực hiện có hiệu quả công tác này là Thành ủy Quảng Ngãi, Huyện ủy Bình Sơn, Tư Nghĩa, Mộ Đức, Đức Phổ, Nghĩa Hành, Ba Tơ… Nhiều đồng chí cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, sau một thời gian điều động, luân chuyển về cơ sở đã có bước trưởng thành cả về năng lực lãnh đạo, điều hành và kinh nghiệm thực tiễn. Trong đó, nhiều đồng chí có tuổi đời còn trẻ và rất triển vọng. Năm 2014, Tỉnh ủy đã điều động, chỉ định 6 đồng chí Bí thư cấp ủy, 3 phó Bí thư cấp ủy cấp huyện, thành ủy và tương đương; điều động, bổ nhiệm 4 cấp trưởng, 13 cấp phó… ở các sở, ban, ngành cấp tỉnh.  Ông Từ Tân Vũ, một cán bộ hưu trí, chia sẻ: Luân chuyển cán bộ là tốt, nhưng Ban Thường vụ Tỉnh ủy phải chủ động trong việc lựa chọn những cán bộ có trình độ, triển vọng trong công tác, nhất thiết không phải là cán bộ địa phương và phải là cán bộ trẻ, để có thời gian cống hiến, lăn lộn với cơ sở nhằm tích lũy kinh nghiệm.

Trò chuyện với chúng tôi, những đồng chí được luân chuyển về nắm những vị trí chủ chốt ở cơ sở đều có chung một suy nghĩ: Đây là môi trường làm việc đòi hỏi người cán bộ phải nỗ lực gấp đôi, không ngừng học hỏi, nghiên cứu thì mới có thể nắm bắt bao quát tất cả các vấn đề để lãnh đạo, điều hành. Đó là, từ chuyện cây, con giống, lịch thời vụ đến chuyện dân sinh thường ngày… Những điều tưởng chừng đơn giản này, nhưng nếu không nắm được thì rất dễ bị “người dân bắt bài” khi làm việc. Vì thế, những cán bộ trong diện luân chuyển “luôn trong tư thế” thể hiện mình bằng những việc làm cụ thể để chứng minh năng lực nên chắc chắn sẽ tạo khí thế mới ở các cơ quan, đơn vị.

Một nét mới nữa trong công tác cán bộ là, năm 2014, lần đầu tiên Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định tổ chức 2 lớp bồi dưỡng dự nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh với 115 học viên. “Đây là số cán bộ được quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2015-2020 và những nhiệm kỳ tiếp theo. Các học viên không chỉ được tiếp cận nghiên cứu về mặt lý thuyết mà còn dành thời gian đi thực tế tại cơ sở để viết thu hoạch” - Quyền Bí thư Tỉnh ủy, cho biết. Không chỉ vậy, Tỉnh ủy còn cho chủ trương thực hiện thi tuyển cấp phó tại 7 cơ quan, đơn vị cấp tỉnh; ban hành Đề án luân chuyển, điều động cán bộ cấp huyện để tăng thêm một cán bộ chủ chốt cho những xã, phường, thị trấn khó khăn về công tác cán bộ. Cử 5 cán bộ tham gia các khóa bồi dưỡng ở nước ngoài, 1 cán bộ dự tuyển chương trình thạc sĩ theo Đề án 165 của Ban Tổ chức Trung ương.

Siết chặt kỷ cương

Với tinh thần nêu cao trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm, năm 2014, các cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị trong tỉnh tiếp tục quán triệt tinh thần Chỉ thị 17 của Tỉnh ủy, Quyết định 20 của UBND tỉnh về việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính; Chỉ thị 31 của Tỉnh ủy về việc không dùng rượu, bia trong buổi trưa các ngày làm việc. Nhờ đó đã từng bước khắc phục được tình trạng cán bộ, đảng viên lạm dụng giờ hành chính cho việc tư, thiếu trách nhiệm với dân, với nhiệm vụ được giao, đùn đẩy trách nhiệm, coi trọng việc tư, xem nhẹ việc công… Bí thư Huyện ủy Trà Bồng Hồ Ngọc Thịnh, cho biết: Việc Huyện ủy cương quyết xử lý 22 cán bộ, đảng viên vi phạm Chỉ thị 31 của Tỉnh ủy là minh chứng cho việc “nói đi đôi với làm”. Cũng theo đồng chí Hồ Ngọc Thịnh, với cán bộ, đảng viên, đi đôi với việc giáo dục thì cũng cần có “kỷ luật thép”, để giữ vững kỷ luật kỷ cương.

Học viên lớp dự nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý tỉnh (khoá 1-2014). Ảnh: PĐ
Học viên lớp dự nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý tỉnh (khoá 1-2014). Ảnh: PĐ


Trong năm 2014, cấp ủy, Ban Thường vụ cấp ủy, Ủy ban kiểm tra cấp huyện, cấp ủy cơ sở và chi bộ thi hành kỷ luật 196 đảng viên (giảm 42,52% so với năm 2013). Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 4 tổ chức đảng và 10 đảng viên, kết luận 10 đảng viên và 4 tổ chức đảng có vi phạm, trong đó có 1 đảng viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách. Đồng chí Nguyễn Chín- Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy, cho biết: Qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những khuyết điểm, sai phạm của tổ chức đảng và đảng viên được kiểm tra, giám sát. Đối tượng được kiểm tra, giám sát có chuyển biến rõ rệt sau kiểm tra, giám sát, giảm thiểu những sai phạm, góp phần quan trọng trong công cuộc phòng, chống tham nhũng, lãng phí.  

Sự cương quyết đó cũng đã thể hiện qua việc lần đầu tiên trong cả nước tỉnh ta đã tổ chức một Hội nghị chuyên sâu về công tác phòng, chống tham nhũng, thu hút được sự quan tâm của dư luận xã hội trong tỉnh. “Dẫu trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện những vụ án lớn liên quan đến tham nhũng, lãng phí, nhưng thông điệp từ hội nghị này cho thấy lãnh đạo tỉnh kiên quyết tuyên chiến với vấn nạn tham nhũng, lãng phí. Bằng chứng là tỉnh quyết định bỏ tiền mua thông tin liên quan đến tham nhũng  từ 500.000 đồng đến 10 triệu đồng mỗi tin và cung cấp số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin (055.3821237; 0913428304)”, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh, nói.

Có thể nói rằng, dẫu còn nhiều việc phải làm, nhưng những kết quả mà Tỉnh ủy lãnh đạo thực hiện trong năm 2014 đối với công tác xây dựng Đảng và công tác lãnh đạo xây dựng chính quyền, nội chính, dân vận và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân, nhất là công tác tổ chức, cán bộ; công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng... là rất đáng ghi nhận. Và theo đồng chí Quyền Bí thư Tỉnh ủy thì đây là nền tảng để tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, xây dựng các tổ chức trong hệ thống chính trị vững mạnh, tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.


Bài, ảnh: Phú Đức


.