Chủ trương đúng, nhân dân được lợi

05:01, 27/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tùy theo tình hình thực tế của mỗi địa phương, đơn vị nhưng phải đảm bảo tính khả thi cao và mang lại hiệu quả, đó là yêu cầu khi đăng ký thực hiện “nhiệm vụ đột phá” theo tinh thần Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Ở xã Đức Phú (Mộ Đức), nhiệm vụ này đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Năm 2013, xã Đức Phú đăng ký “nhiệm vụ đột phá” là xây dựng đường giao thông nông thôn. Sau 2 năm, toàn xã đã nghiệm thu đưa vào sử dụng 9,5 km đường bê tông nông thôn và mở rộng, cứng hóa gần 5km đường đất. Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đột phá này, xã đã kêu gọi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân từ việc tổ chức họp lấy ý kiến đóng góp của nhân dân, vận động người dân đóng góp tiền, tự nguyện hiến đất, đốn chặt cây cối, giải phóng mặt bằng để làm đường giao thông nông thôn.

Từ khi dồn điền đổi thửa, hiệu quả sản xuất của nông dân ở xã Đức Phú tăng rõ rệt.
Từ khi dồn điền đổi thửa, hiệu quả sản xuất của nông dân ở xã Đức Phú tăng rõ rệt.


Là người dân ở thôn An Vĩnh, ông Đoàn Việt Anh cho rằng địa phương đã thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở nên các chủ trương đều được người dân đồng tình, nhất là làm đường bê-tông nông thôn. Bà con ai cũng góp công, tiền để xây dựng đường bê tông. Mỗi hộ đóng góp từ 2,5 – 3,5 triệu đồng. Có con đường kiên cố, bà con ai cũng phấn khởi, không lo cảnh “nắng bụi, mưa bùn”.  

Sau khi thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, vào năm 2014 xã Đức Phú triển khai nhiệm vụ dồn điền đổi thửa và chỉnh trang đồng ruộng. Đến nay, toàn xã đã có 40ha lúa được dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng. Ông Huỳnh Ngọc Châu ở thôn Phước Thuận có 3 thửa ruộng nhỏ, giờ đã dồn thành 1 thửa, với tổng diện tích 4 sào. Nếu như những năm trước, ông Châu phải trả chi phí làm đất 1 sào ruộng của gia đình là 130.000 đồng thì năm nay sau dồn điền đổi thửa chỉ trả 100.000 đồng/sào.

Không chỉ tiết kiệm chi phí trong khâu làm đất mà theo ông Châu việc gieo sạ, bón phân, phun thuốc, thu hoạch đều tiết kiệm chi phí và thời gian. Nhờ đó, thu nhập của ông cũng như bà con ở đây đã nâng cao hơn trước. Ông Đoàn Bảy - Chủ nhiệm HTX Phước Thuận, xã Đức Phú cho biết: Cũng nhờ nhân dân hưởng ứng chủ trương dồn điền đổi thửa nên hiệu quả thấy rõ. Nếu trước đây, mỗi người có 2 - 3 thửa, thì giờ mỗi hộ 1 thửa nên chi phí cày bừa giảm hơn rất nhiều. Khi thu hoạch, chi phí gặt đập cũng giảm hơn mọi năm. Bà con rất đồng tình vì thấy rõ năng suất, hiệu quả qua mỗi mùa vụ.

Việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ đột phá theo tinh thần Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện Nghị quyết TƯ 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” ở xã Đức Phú đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng chí Trần Thơm - Bí thư Đảng ủy xã Đức Phú cho biết: Năm 2015, Đảng ủy đã họp và ban hành nghị quyết, đối với đường thôn và nội đồng trong năm 2015 các tuyến còn lại phải mở rộng và nâng cấp xong. Những tuyến đã làm thì tu bổ, nâng cấp thêm một bước nữa để nhân dân đi lại thuận lợi. Đối với công tác dồn điền đổi thửa, theo kế hoạch của cả giai đoạn 2014-2018 là 450ha, riêng năm 2015 thực hiện 71ha.

Trong năm 2015, xã Đức Phú tiếp tục chọn công tác dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng và xây dựng đường giao thông nông thôn là hai nhiệm vụ đột phá. Bởi hai tiêu chí này hoàn thành sẽ là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.  
    

Bài, ảnh: Thanh Thuận
 


.