Văn phòng Chủ tịch nước công bố 8 Luật vừa được Quốc hội thông qua

02:12, 12/12/2014
.

Trong số 8 luật được công bố, có Luật Hộ tịch hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2016 liên quan tới vấn đề giấy khai sinh và số định danh

Sáng 12/12, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố 8 Luật được thông qua tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII.
 

Các đại biểu tham dự họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước về các Luật. (Ảnh: Thu Hằng)
Các đại biểu tham dự họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước về các Luật. (Ảnh: Thu Hằng)


Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Chu Văn Yêm, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước công bố Lệnh của Chủ tịch nước về 8 Luật được thông qua tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII gồm Luật Hộ tịch; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật thi hành án dân sự; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế; Luật Đầu tư; Luật Doanh nghiệp; Luật quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp; Luật Giáo dục nghề nghiệp.

Giới thiệu một số nội dung cơ bản của Luật Hộ tịch, ông Nguyễn Khánh Ngọc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp cho biết: Luật mở ra cơ hội cho người dân có quyền lựa chọn phương thức phù hợp, thuận tiện nhất để thực hiên yêu cầu đăng ký hộ tịch, như việc gửi hồ sơ trực tiếp, qua bưu chính hoặc thông qua hệ thống đăng ký trực tuyến trong điều kiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cho phép.

Luật cũng quy định cá nhân có quyền lựa chọn cơ quan đăng ký hộ tịch cho mình mà không phải phụ thuộc vào nơi cư trú trước đây. Luật cũng quy định rõ miễn phí đăng ký hộ tịch cho người thuộc gia đình có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, người khuyết tật.

Ông Nguyễn Khánh Ngọc nói: “Rất nhiều nội dung trong Luật Hộ tịch được luật hóa nâng cấp thành các nội dung của luật, những quy định này đã được áp dụng trải nghiệm trên thực tế, đồng thời bổ sung thêm những quy định mới mang tính chất đột phá. Luật đề cao tầm quan trọng của việc cấp giấy khai sinh, bên cạnh đó, là cấp số định danh cá nhân mà số định danh cá nhân là số không lặp lại ở người khác; số này cũng chính là số thẻ căn cước công dân được cấp khi đủ 14 tuổi. Tới đây, chính phủ sẽ quy định cụ thể về quy trình, trình tự và thủ tục cấp số định danh này”.

Về hiệu lực thi hành, Luật Hộ tịch có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2016; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi hành án dân sự có hiệu lực thi hành từ 1/7/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực từ 1/1/2016; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế có hiệu lực thi hành từ 1/1/2015; Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp có hiệu lực từ ngày 01/07/2015; Luật Giáo dục nghề nghiệp có hiệu lực từ ngày 01/07/2015.../.

Theo Thu Hằng/VOV

 


.