Tuyên truyền Hiến pháp trên đảo Lý Sơn

09:12, 17/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Công tác triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013 được UBND huyện Lý Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2014, với nhiều cách làm hay, thu hút được sự quan tâm của nhân dân.

TIN LIÊN QUAN

Sau khi Hiến pháp 2013 chính thức có hiệu lực thi hành, huyện Lý Sơn đã thực hiện việc tuyên truyền rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân. Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật huyện đã tổ chức được 4 đợt triển khai, tuyên truyền, phổ biến nội dung, ý nghĩa Hiến pháp cho cán bộ và nhân dân, với gần 1.000 lượt người tham dự và cấp 70 tập Hiến pháp cho các cơ quan, đơn vị. Quá trình triển khai Hiến pháp có sự tham gia của nhiều tổ chức như Đoàn Luật sư tỉnh, Sở Tư pháp… đã làm cho hình thức tuyên truyền đa dạng, thiết thực.

Ngư dân Lý Sơn kiên trì bám biển để mưu sinh và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc đã được khẳng định trong Hiến pháp. Trong ảnh: Bí thư Tỉnh đoàn Hà Thị Anh Thư trao quà và cờ Tổ quốc cho ngư dân.
Ngư dân Lý Sơn kiên trì bám biển để mưu sinh và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc đã được khẳng định trong Hiến pháp. Trong ảnh: Bí thư Tỉnh đoàn Hà Thị Anh Thư trao quà và cờ Tổ quốc cho ngư dân.


Cùng với các cấp chính quyền huyện, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ở cơ sở cũng ghi nhận nhiều mô hình hay, hiệu quả trong công tác tuyên truyền và thi hành Hiến pháp. Điển hình như ở các xã An Hải, An Vĩnh, bên cạnh các hình thức tuyên truyền truyền thống, hiện nay, việc triển khai Hiến pháp được lồng ghép vào nội dung sinh hoạt của các ban, ngành, mặt trận, đoàn thể một cách sinh động. Đặc biệt, chương trình phát thanh “Tìm hiểu Hiến pháp” của Đài Truyền thanh huyện Lý Sơn đã mang lại hiệu quả thiết thực. Mỗi tuần một lần, chương trình đã góp phần chuyển tải nội dung Hiến pháp và pháp luật đến với toàn dân.

Với đặc thù là huyện đảo, đa số người dân phải đi đánh bắt dài ngày trên biển, nên việc tuyên truyền Hiến pháp và pháp luật đến từng người dân cũng rất khó khăn. Vì vậy, huyện Lý Sơn đã chú trọng hình thức tuyên truyền bằng các quyển sổ tay “Hỏi - đáp Hiến pháp”, “Tìm hiểu pháp luật” để trao tận tay ngư dân, giúp họ nắm vững nội dung của Hiến pháp và pháp luật. Ngư dân Nguyễn Văn Công chia sẻ: “Điều 1 Hiến pháp đã quy định: “Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là một nước độc lập, có chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, bao gồm đất liền, hải đảo, vùng biển và vùng trời”. Ngư dân chúng tôi ngày đêm bám biển không chỉ để mưu sinh mà còn là cách bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc đã được khẳng định trong Hiến pháp”.

Từ các chương trình, Lý Sơn đã xây dựng được đội ngũ tuyên truyền viên đắc lực, vừa tuyên truyền, vừa gương mẫu thi hành nội dung Hiến pháp trong công việc hằng ngày ở cơ quan, đơn vị và cộng đồng dân cư.  

Nhờ triển khai hiệu quả các biện pháp tuyên truyền nên ý thức thượng tôn pháp luật trong các tầng lớp nhân dân ở Lý Sơn đã được nâng lên rõ rệt. Từ nhận thức đến hành động, nhiều người dân tự nguyện tham gia các tổ hòa giải cơ sở, góp phần đưa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống. Hay như khi vùng biển của Tổ quốc bị xâm phạm trái phép, hàng trăm ngư dân Lý Sơn vẫn xung phong trên những chiếc tàu trực chỉ Hoàng Sa, Trường Sa đánh bắt cá, giữ vững chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Ông Trần Ngọc Nguyên - Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: Nội dung, ý nghĩa của Hiến pháp đã được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến từng cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân trong huyện. Cán bộ và nhân dân trên địa bàn huyện đã nhận thức sâu sắc về nội dung, ý nghĩa của Hiến pháp, tin tưởng tuyệt đối vào quan điểm, chủ trương, đường lối lãnh đạo của Đảng đối với đất nước trong giai đoạn hiện nay.

Hiến pháp còn là động lực tạo ý chí, sức mạnh đoàn kết toàn Đảng, toàn quân và toàn dân trong việc bảo vệ đất nước, bảo vệ vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc; đồng thời góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU
 


.