Từ câu chuyện "Tình thương của Bác"

01:12, 21/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chuyện kể về 33 học sinh của một lớp học ở Hà Tĩnh bị sát hại trong vụ thả bom B52 của giặc Mỹ năm 1966 đã khiến cho nhiều người  không cầm được nước mắt. Trong câu chuyện kể ngời sáng tình thương của Bác Hồ kính yêu và vun đắp ngọn lửa quyết tâm dạy tốt-học tốt trong mỗi thầy, cô giáo.

TIN LIÊN QUAN

Trong số rất nhiều câu chuyện kể về tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác Hồ tại Hội thi tìm hiểu tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Sở GD&ĐT tổ chức mới đây, chuyện kể về vụ thảm sát 33 học sinh ở Trường cấp II Hương Phúc (xã Hương Trạch, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) và tình thương của Bác đã để lại trong mỗi người niềm xúc động trào dâng. Chiều 9.2.1966, làng quê Hương Trạch yên ả bỗng chốc chìm trong đổ nát, tang thương. Máy bay Mỹ dội bom xuống khu dân cư và trường học, bệnh viện... Hai quả bom đã rơi trúng lán học lớp 5A.

 

Giáo viên Trường MN Hoa Hồng thi tự làm đồ dùng dạy học cấp thành phố.
Giáo viên Trường MN Hoa Hồng thi tự làm đồ dùng dạy học cấp thành phố.


Trong khoảnh khắc lớp học biến thành hố bom sâu, 33 học sinh đã bị chết và 24 học sinh cùng giáo viên chủ nhiệm bị thương nặng. Cô học trò Nguyễn Thị Mão men theo hào giao thông để đến hầm trú ẩn, vừa cách lán học không bao xa thì nghe tiếng bom nổ dội từ phía sau lưng. Mão toàn thân bị vùi lấp, chỉ riêng đầu ở trên mặt đất. Mão may mắn sống sót nhưng đau đớn tột cùng khi nhìn thấy thi thể các bạn chẳng còn nguyên vẹn, máu trộn với bùn đất…

Chuyện xảy ra đã gần 49 năm, vậy mà giờ nhắc lại ai nghe cũng đều cay xè nơi khóe mắt. Hàng trăm người có mặt ở hội trường hôm ấy lặng người khi chứng kiến hình ảnh các cháu nhỏ của Trường MN Hoa Hồng (TP.Quảng Ngãi) tái hiện lại cảnh học sinh lớp 5A hoảng loạn trong trận mưa bom… và cảnh trò Mão chạy đến lay từng xác bạn trong tiếng nấc nghẹn ngào.

Biết chuyện, dẫu bận trăm công nghìn việc, Bác Hồ đã sắp xếp để trực tiếp gặp trò Mão, gặp người thân của học sinh đã mất và cán bộ giáo dục ở Hà Tĩnh. Nghe kể lại câu chuyện, Bác nhiều lần lấy khăn lau nước mắt. Bác ân cần dặn dò trò Mão: “Cháu về phải cố gắng chăm chỉ học hành”. Bác dặn cán bộ làm công tác giáo dục ở Hà Tĩnh dù khó khăn đến mấy cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt, giáo dục ở nhà trường phải biết kết hợp với gia đình.  

Lời dạy của Bác vẫn mãi trong tim của các thế hệ nhà giáo. Chị Nguyễn Thị Minh Trung- Hiệu trưởng Trường MN Hoa Hồng tâm sự: “Tôi đã nhiều lần nghe kể về câu chuyện tình thương của Bác đối với học trò trong vụ giặc Mỹ thả bom sát hại 33 học sinh ở Hà Tĩnh. Mỗi lần nghe, mỗi lần nước mắt tôi chực trào. Vừa đau thương, vừa thấy tình cảm của Bác gần gũi, bao la.

Chị Trung cho biết, tại Trường MN Hoa Hồng việc học tập và làm theo tấm gương của Bác gắn với công việc hàng ngày của mỗi cán bộ, giáo viên. Các cô giáo tích cực tự làm đồ dùng dạy học, vừa tiết kiệm, vừa để học trò học tập tốt hơn. Và trên hết thẩy là đội ngũ giáo viên của trường luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ và đối xử công bằng với trẻ. Năm học vừa qua, Trường MN Hoa Hồng là trường mầm non duy nhất trong tỉnh được UBND tỉnh tặng cờ thi đua.

Cô giáo Trần Bửu Diễm (dạy lớp mầm, Trường MN Hoa Hồng, người trực tiếp tham gia kể câu chuyện về vụ thảm sát ở Hà Tĩnh và tình thương của Bác) chia sẻ: “Qua câu chuyện tôi dặn lòng mình phải hết mực yêu thương học sinh, làm cầu nối giữa gia đình, nhà trường và xã hội để thắp sáng trong tâm hồn trẻ thơ tình yêu thương và ý thức vươn lên”. Thực hiện lời dạy của Bác, những năm qua ngành giáo dục và đào tạo Quảng Ngãi phát động mạnh mẽ phong trào thi đua dạy tốt-học tốt. Việc kết hợp giữa gia đình và nhà trường đã giúp cho công tác giáo dục đạt hiệu quả cao hơn.


Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ
 


.