Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 29 của Ban Bí thư (khóa X)

09:12, 09/12/2014
.


(Baoquangngai.vn)- Sáng 9.12, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 29 của Ban Bí thư ( khóa X) về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 41 của Bộ chính trị ( khóa IX)  về “Bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

TIN LIÊN QUAN

Tham dự hội nghị có Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích; đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, Ban Quản lý khu kinh tế Dung Quất, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp làng nghề. 
 
Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 29 của Ban Bí thư Trung ương về tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị (khóa IX) về "Bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước” đã tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức về tính cấp bách cũng như tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường trong toàn Đảng bộ. 
 
Vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng ở cơ sở được tăng cường. Công tác quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện của chính quyền và hoạt động phối hợp của Mặt trận, ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở khá nhịp nhàng. Các nhiệm vụ về bảo vệ môi trường đều được thực hiện có hiệu quả. Tổng kinh phí chi sự nghiệp môi trường của tỉnh trong 4 năm qua là trên 208 tỷ đồng. UBND tỉnh đã thẩm định và phê duyệt gần 170 báo cáo đánh giá tác động môi trường và đầu tư kinh phí gần 57 tỷ đồng xử lý triệt để ô nhiễm môi trường tại một số khu vực và cơ sở y tế trên địa bàn. 
 
Một số địa phương đã quy hoạch và đưa vào sử dụng các hố chôn lấp, bãi xử lý rác thải tập trung có quy mô. Các huyện miền núi tăng cường công tác bảo vệ, phòng chống cháy rừng, công tác thanh kiểm tra, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường được thực hiện kịp thời. 
 
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh phát biểu tại hội nghị
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh phát biểu tại hội nghị
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận và thẳng thắn nêu ra những tồn tại, hạn chế. Đó là việc tổ chức quán triệt và thực hiện Chỉ thị 29 chưa được đồng bộ và đều khắp, ý thức về bảo vệ môi trường trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân còn thấp. Nhiều cơ sở, đơn vị chỉ quan tâm đến lợi ích trước mắt mà không nghĩ đến tác động lâu dài đối với môi trường, chú trọng đến tăng trưởng kinh tế mà ít quan tâm đến việc bảo vệ môi trường.
 
Hệ thống xử lý nước thải ở khu, các cụm công nghiệp chưa đáp ứng yêu cầu, nhiều doanh nghiệp sản xuất còn gây ô nhiễm môi trường, tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn còn xảy ra ở nhiều khu dân cư,  khai thác khoáng sản trái phép ở các huyện miền núi vẫn chưa xửa lý dứt điểm.
 
Phát biểu tại hội nghị, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh đã biểu dương những kết quả mà các cấp ủy, chính quyền địa phương, các đơn vị, các doanh nghiệp đạt được trong thực hiện Chỉ thị số 29 của Ban Bí thư ( khóa X) về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 41 của Bộ chính trị ( khóa IX)  về “Bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” trong thời gian qua. 
 
Trong thời gian tới, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh đề nghị, ngoài việc triển khai, quán triệt, tổ chức xây dựng chương trình hành động đưa vào hoạt động của các cấp ủy, chính quyền các đơn vị, các doanh nghiệp thì trước khi cho phép một dự án nào triển khai trên địa bàn thì ngoài đánh giá về hiệu quả kinh tế thì phải đánh giá đúng tác động môi trường; đồng thời phải gắn hiệu quả kinh tế với công tác đảm bảo quốc phòng, an ninh.
 
Cùng với đó, Quyền Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cần nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác môi trường; tiếp tục bổ sung đưa các chương trình bảo vệ môi trường vào chương trình công tác lãnh đạo của các cấp ủy địa phương, đơn vị; Sở khoa học công nghệ khi thẩm định dự án thì cần phải thẩm định công nghệ của các doanh nghiệp. Đặc biệt, các cấp ngành, chính quyền địa phương  tích cực tuyên truyền để người dân tự giác thực hiện để công tác bảo vệ môi trường đạt hiểu quả cao hơn. 
 
Cũng tại hội nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã  quán triệt Kết luận số 90 của Bộ chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết TW 7 khóa X về “Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. 
 
N.Đức
 

.