Đảng bộ Quân sự TP. Quảng Ngãi Học và làm theo Bác

05:12, 08/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đảng bộ Quân sự TP. Quảng Ngãi đã cụ thể hóa việc “làm theo” một cách thiết thực nhất với hướng gần dân, sát dân. Đó là, thành lập Tổ lưu động để giải quyết chế độ chính sách theo Quyết định 62 tại thôn, tổ dân phố ở các xã, phường. Việc làm này đã đem lại niềm vui cho hàng trăm đối tượng người có công với cách mạng…

TIN LIÊN QUAN

Gần 40 năm sau khi hoàn thành nhiệm vụ quốc tế ở đất nước bạn Campuchia, ông Nguyễn Bông (SN1952) ở thôn 3, xã Nghĩa Dõng không nghĩ có ngày được cầm tờ quyết định hưởng chế độ một lần và BHYT trọn đời. Bởi cuộc sống khó khăn sau khi trở về đưa đẩy ông mưu sinh đây đó, giấy tờ liên quan hầu như không còn. Ông Bông phấn khởi nói: “Hưởng chế độ theo Quyết định 62 của Chính phủ với số tiền trợ cấp không nhiều nhưng đây là nguồn động viên rất lớn đối với tôi. Nhiều lúc nghĩ Nhà nước đã quên mình, vả lại giấy tờ đã mất có gì chứng minh đâu. Cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và lòng nhiệt tình, trách nhiệm của các cán bộ chính sách Cơ quan quân sự thành phố”.

Trung úy Vũ Thị Hồng Thúy đang hướng dẫn người dân làm thủ tục hồ sơ theo Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ.
Trung úy Vũ Thị Hồng Thúy đang hướng dẫn người dân làm thủ tục hồ sơ theo Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ.


Còn ông Phạm Tấn Ngọc (SN1956) ở thôn Cổ Lũy, xã Tịnh Khê thì không giấu được niềm vui khi được cán bộ chính sách Ban CHQS thành phố hướng dẫn làm thủ tục hồ sơ để hưởng chế độ theo Quyết định 62. Bởi lẽ, ông Ngọc đã để thất lạc giấy tờ sau hơn 4 năm làm nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia. “Nhà nghèo, con cái đông nên phải lo kiếm tiền nuôi con chứ đâu nghĩ chuyện khác. Nhiều đồng đội cũng khuyên đến cơ quan này cơ quan nọ để làm chính sách nhưng vì mất giấy tờ nên thôi. Giờ được cán bộ hướng dẫn làm lại tôi rất vui”.

Trung úy Vũ Thị Hồng Thúy - Cán bộ chính sách thuộc Ban CHQS thành phố- người trực tiếp tham gia Tổ lưu động đã có hàng tháng trời “đóng đô” tại cơ sở, nên chị cảm nhận sâu sắc hơn ý nghĩa của việc giải quyết chế độ chính sách cho người có công với cách mạng. Chị Thúy cho biết: Làm công tác chính sách nói chung không đơn thuần là ngồi thẩm định hồ sơ, mà người cán bộ phải luôn đặt mình vào vị trí của đối tượng để hiểu và chia sẻ. Với  những đối tượng không còn giấy tờ gốc, giấy tờ liên quan, cán bộ làm công tác chính sách phải nghiên cứu tỉ mỉ từng trang hồ sơ, gặp đối tượng, liên hệ tới các ban, ngành để trao đổi, làm rõ…

Thực hiện Quyết định số 62 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với đối tượng trực tiếp tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp nước bạn Lào sau ngày 30.4.1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc (gọi tắt là Quyết định 62), từ năm 2012 đến nay, cơ quan quân sự thành phố đã thẩm định báo cáo 1.776 trường hợp.

Trong đó có quyết định hưởng chế độ 1.225 trường hợp và gần 480 trường hợp hưởng BHYT trọn đời. TP. Quảng Ngãi được đánh giá là địa phương thực hiện có hiệu quả nhất so với các địa phương khác. Thượng tá Trịnh Công Sơn - Chính trị viên Ban CHQS TP. Quảng Ngãi, cho biết: Với vai trò là cơ quan thường trực, Ban CHQS thành phố đã tham mưu cho UBND thành phố thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo để triển khai, thực hiện. Đồng thời chỉ đạo bộ phận chuyên môn hướng dẫn các đối tượng hiểu về chế độ, tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục và phương pháp kê khai hoàn thiện hồ sơ. Đến đầu năm 2014, thành phố cơ bản đã giải quyết xong.

Tuy nhiên, sau khi sáp nhập 13 đơn vị mới vào thành phố thì chúng tôi xác định phải tiếp tục rà soát các đối tượng này nhằm tránh thiệt thòi cho người dân. Đặc biệt, với Chuyên đề năm 2014 “…Nói đi đôi với làm”, Đảng ủy đã chỉ đạo cho Chi bộ Chính trị thực hiện mô hình “Tổ lưu động để giải quyết chế độ chính sách tại thôn, tổ dân phố ở các xã, phường”. Tổ đã trực tiếp đi xuống 10 xã, phường vừa giải quyết vướng mắc, vừa hướng dẫn cho đối tượng kê khai nên đã hạn chế những sai sót trong quá trình thực hiện. Với phương châm “không để các đối tượng thiệt thòi”, các thành viên của Tổ đã tích cực, chủ động, nêu cao tinh thần trách nhiệm theo mệnh lệnh cao nhất từ trái tim người lính. Tuy nhiên, do nhiều người không lưu giữ được giấy tờ; một số lại đi làm ăn xa… nên việc hoàn thiện hồ sơ, xét duyệt phải mất nhiều thời gian. Đến nay, thành phố đã giải quyết 296/441 trường hợp, 50 trường hợp đang thẩm tra và 90 trường hợp phải xác minh lại.

Bài, ảnh: THANH THUẬN
 


.