Chuyển biến mới trong công tác dân vận

09:12, 02/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Qua 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, nhận thức của cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị về công tác dân vận có sự chuyển biến rõ nét.

TIN LIÊN QUAN

Kết quả nổi bật nhất là nhận thức của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội có sự chuyển biến tích cực, hiểu biết sâu sắc hơn về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác vận động nhân dân. Với phương châm “Gần dân, hiểu dân, trọng dân, học dân và có trách nhiệm với nhân dân”, các tổ chức cơ sở đảng từ tỉnh đến cơ sở đều tổ chức quán triệt cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Định kỳ hàng quý, cấp ủy, chính quyền cùng cấp làm việc với Khối vận để nghe báo cáo tình hình dư luận xã hội và kết quả công tác dân vận. Qua đó kịp thời chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và định hướng hoạt động công tác dân vận.

Đặc biệt, trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới cũng như trong khu vực, nhất là tình hình trên Biển Đông, các cấp ủy đảng đã kịp thời định hướng dư luận xã hội, định hướng tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng chí bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND các cấp đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi, đối thoại với cán bộ chủ chốt, cán bộ hưu trí, các doanh nghiệp trong tỉnh. Mặt trận, các đoàn thể cũng  tăng cường các hình thức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân. Từ đó đã xác định được nhiệm vụ là nâng cao ý thức, đề cao cảnh giác, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần đấu tranh bảo vệ vững chắc chủ quyền của Tổ quốc.

Công tác dân vận chính quyền là một trong những nội dung trọng tâm của  Nghị quyết 25. Vì thế, các cấp ủy tăng cường chỉ đạo ngày càng sâu sát hơn công tác dân vận chính quyền gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở theo nguyên tắc Đảng lãnh đạo, chính quyền tổ chức thực hiện, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội làm tham mưu nòng cốt. Nhờ đó, dân chủ trong nhân dân ngày càng được mở rộng và phát huy, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Đặc biệt, thông qua lớp tập huấn về công tác dân vận chính quyền do Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức cho lãnh đạo các sở, ban, ngành đã trang bị thêm những kiến thức về công tác dân vận, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và cá nhân trong việc xây dựng thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, góp phần thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị trong thực hiện công tác dân vận của Đảng.

Phải nói rằng, sau 1 năm thực hiện Nghị quyết 25, công tác dân vận trong các cấp chính quyền đã góp phần đẩy nhanh tiến trình cải cách hành chính, đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch; hạn chế những sách nhiễu gây phiền hà cho công dân và tổ chức, góp phần làm trong sạch bộ máy; tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước. Thực hiện kịp thời chế độ tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân và tiếp dân định kỳ, góp phần giải quyết kịp thời đơn, thư khiếu nại, tố cáo và những vấn đề bức xúc của nhân dân. Công tác dân vận chính quyền đã vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới. Nhiều hộ tự nguyện hiến đất, phá dỡ tường rào, công trình phụ, góp tiền, ngày công để mở rộng đường giao thông, xây công trình phúc lợi.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác dân vận của chính quyền, việc thực hiện quy chế dân chủ ở một số địa phương còn hình thức, chưa huy động được sức mạnh to lớn của các tầng lớp nhân dân vào việc phát triển kinh tế- xã hội và thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Một số cán bộ chính quyền xem công tác dân vận là của cơ quan dân vận, MTTQ, các đoàn thể ít quan tâm.

Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số nơi còn lúng túng khi giải thích, trả lời cho nhân dân, nhất là những vụ việc phức tạp. Vẫn còn tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền dẫn đến đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài còn nhiều. Cán bộ làm công tác tiếp dân thường xuyên thay đổi, năng lực còn hạn chế. Do đó, cần tiếp tục tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới, đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu quyết liệt hơn của cả hệ thống chính trị, nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất cao cả về tư tưởng và hành động để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ chính trị đề ra.     
           

Thanh Thuận
 


.