Chuẩn bị kỷ niệm 60 năm Trường học sinh miền Nam trên đất Bắc

05:12, 08/12/2014
.

Mặc dù trường học sinh miền Nam trên đất Bắc chỉ tồn tại 21 năm nhưng giá trị chưa hề thay đổi

 Lễ kỷ niệm 60 năm Trường học sinh miền Nam trên đất Bắc sẽ diễn ra vào ngày 14/12 tới tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình, TP Hà Nội. Thông tin buổi họp báo từ Ban tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Trường học sinh miền Nam trên đất Bắc diễn ra chiều 8/12, tại Hà Nội. Dự kiến hơn 3.000 nghìn cựu học sinh miền Nam về dự lễ kỷ niệm.
 



Năm 1954, sau Hiệp định Geneva, hàng vạn con em của cán bộ, chiến sỹ và đồng bào miền Nam đã được đưa ra miền Bắc bằng nhiều con đường khác nhau. Để chuẩn bị đội ngũ cán bộ cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng miền Nam, đặc biệt là chuẩn bị xây dựng lại miền Nam sau khi nước nhà được hòa bình, thống nhất, Trung ương Đảng, Chính phủ và Bác Hồ đã quyết định xây dựng các trường nội trú tập trung để nuôi dạy số con em này của đồng bào miền Nam.

 Đây là một chủ trương sáng suốt, thể hiện tầm nhìn xa, trông rộng của Đảng, Bác Hồ đối với việc chuẩn bị đội ngũ cán bộ khi nước nhà được hòa bình, thống nhất. Trong hoàn cảnh nào học sinh miền Nam cũng nhận được sự nuôi dưỡng, dạy dỗ tận tình nhất, chu đáo nhất của miền Bắc. Nhờ đó, 32.000 học sinh miền Nam trên đất Bắc đều trưởng thành và vào học ở các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trong và ngoài nước. Đại bộ phận trong số họ có những đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và xây dựng, phát triển kinh tế xã hội khi hòa bình lập lại.

Tại buổi họp báo, Giáo sư – Tiến Sĩ Lê Du Phong, nguyên quyền Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, cựu học sinh miền nam trên đất Bắc cho biết: "Mặc dù trường học sinh miền nam trên đất Bắc chỉ tồn tại 21 năm nhưng những gì Đảng, Nhà nước để lại, giá trị chưa hề thay đổi, vì vậy mục tiêu kỷ niệm là để khẳng định lại việc chuẩn bị đội ngũ cán bộ cho cuộc đấu tranh giải phóng miền nam, thống nhất đất nước. thứ 2, tuy miền Bắc được giải phóng nhưng đồng bào nghèo, với điều kiện như vậy đồng bào miền bắc vẫn nuôi dưỡng học sinh miền Nam tốt nhất. Chúng tôi muốn khẳng định lại công ơn to lớn của đồng bào miền Bắc đối với miền Nam nói chung và đối với sự nuôi dạy các thế hệ học sinh miền Nam".

Trước khi diễn ra Lễ kỷ niệm, ngày 13/12, các cựu học sinh miền Nam trên đất Bắc sẽ về thăm các địa phương, nơi trước kia trường đã ở như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nam, Vĩnh Phúc.../.  



Phương Thoa/VOV


.