Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ: Tập trung, kiên trì, kiên quyết trong xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo

09:12, 04/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chiều 3.12, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ đã chủ trì buổi làm việc với Thanh tra tỉnh. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và các sở, ngành.

Ông Lữ Ngọc Bình - Chánh Thanh tra tỉnh, cho biết: Trong năm 2014, Thanh tra tỉnh đã xây dựng và trình thủ trưởng cùng cấp phê duyệt 239 cuộc thanh tra, trong đó có 92 cuộc thanh tra hành chính và 239 cuộc thanh tra chuyên ngành.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ kết luận buổi làm việc.                   Ảnh: N.TRIỀU
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ kết luận buổi làm việc. Ảnh: N.TRIỀU


Toàn ngành Thanh tra triển khai thực hiện 1.795 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với 15.131 cá nhân và 453 tổ chức trên các lĩnh vực, phát hiện 7.876 cá nhân và 160 tổ chức vi phạm với tổng số tiền 11,5 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước gần 5 tỷ đồng, kiến nghị xử lý khác 6,5 tỷ đồng, ban hành 1.255 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 4,3 tỷ đồng. Ngành Thanh tra cũng tích cực kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kết luận thanh tra và quyết định xử lý thanh tra. Kết quả đã thu hồi gần 5 tỷ đồng, xem xét trách nhiệm để đề nghị xử lý 9 tổ chức và 15 cá nhân sai phạm. Riêng Thanh tra tỉnh đã thực hiện 11 cuộc thanh tra, kiến nghị thu hồi tạm giữ chờ xử lý gần 5,7 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi chủ đầu tư, giảm cấp phát ngân sách 1 tỷ đồng.

Các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh đã tiếp hơn 4.200 lượt công dân của trên 4.000 vụ việc; tiếp nhận 6.245 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và tranh chấp đất đai, qua đó đã xem xét giải quyết 408 vụ việc trong tổng số 505 vụ việc thuộc thẩm quyền, đạt khoảng 81%. Thanh tra tỉnh đã chỉ đạo toàn ngành tham mưu cho thủ trưởng cùng cấp giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng và kịp thời xác minh các vụ khiếu nại, tố cáo mới phát sinh. Trong năm 2014, ngành Thanh tra đã phát hiện 6 vụ việc tham nhũng, trong đó phát hiện qua thanh tra 4 vụ và phát hiện qua giải quyết tố cáo 2 vụ.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ ghi nhận và đánh giá cao những thành tích mà ngành Thanh tra đã đạt được. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lực lượng thanh tra tập trung đấu tranh phòng ngừa tham nhũng, lãng phí, phát hiện và xử lý dứt điểm các sai phạm. Trong quá trình thanh, kiểm tra ở các cơ quan, đơn vị, địa phương, nếu phát hiện cơ chế, chính sách của tỉnh có gì bất cập, cần kịp thời tham mưu cho tỉnh để điều chỉnh cho phù hợp với thực tế địa phương.

Ngành thanh tra cần chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có tinh thần trách nhiệm, công tâm và năng lực ngày càng được nâng cao. Thanh tra tỉnh cần nhanh chóng thực hiện Đề án vị trí việc làm, trình UBND tỉnh phê duyệt. Từ đó triển khai rộng ra Thanh tra các huyện, thành phố để nâng cao hiệu quả công việc của lực lượng thanh tra.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, Thanh tra tỉnh cần phối hợp với ngành Nội chính, Công an, Kiểm tra lập quy chế phối hợp thật cụ thể, rõ ràng, tránh chồng chéo. Đối với công tác giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân, các cơ quan, đơn vị, địa phương phải tập trung, kiên trì và kiên quyết  xử lý các vụ việc tồn đọng, kéo dài và phát sinh mới. Các cấp, ngành cần hoàn chỉnh quy trình tiếp công dân. Việc xử lý khiếu nại, tố cáo của công dân phải làm tốt từ cơ sở.

Thanh tra tỉnh cũng cần có biện pháp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến người dân. “Công tác thanh tra, kiểm tra phải tập trung vào hiệu quả sử dụng vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước (kể cả nguồn vốn ODA) ở các dự án, các cấp, các ngành. Nếu phát hiện có tham nhũng, lãng phí thì kiên quyết đề nghị xử lý theo đúng quy định của pháp luật”, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ khẳng định.

NGUYỄN TRIỀU

 


.