Nhiều điểm mới trong công tác kiểm tra, giám sát phục vụ Đại hội Đảng

01:11, 17/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 4.9.2014, UBKT Trung ương  có Hướng dẫn số 10 về công tác kiểm tra, giám sát phục vụ Đại hội (ĐH) Đảng các cấp. Theo đó, Hướng dẫn có 7 nội dung chính, có một số điểm mới về giải quyết tố cáo, khiếu nại kỷ luật đảng; tham gia nhận xét, đánh giá cán bộ phục vụ công tác nhân sự; tham mưu, giúp cấp ủy chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị và tổ chức ĐH của đảng bộ cấp dưới, một số nội dung tập trung thực hiện sau ĐH.

Để ĐH Đảng thành công, đảm bảo nội dung, yêu cầu, tổ chức đảng các cấp phải tăng cường giám sát, chủ động nắm tình hình, kiểm tra giải quyết kịp thời tố cáo, khiếu nại, kỷ luật của Ðảng đảm bảo chất lượng. Trên cơ sở Hướng dẫn của UBKT Trung ương, UBKT Tỉnh ủy cũng đã ban hành Hướng dẫn 04 về công tác kiểm tra, giám sát  phục vụ Đại hội Đảng các cấp trong tỉnh.

Đồng chí Phạm Hoàng - Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy cho biết: Đại hội Đảng lần này có nhiều điểm mới trong việc kiểm tra, giám sát. Đó là giải quyết tố cáo, khiếu nại kỷ luật đảng, Hướng dẫn của UBKT Trung ương và của Tỉnh ủy cũng nêu rõ: Việc xem xét, xử lý tổ chức đảng cấp dưới, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm phải kết thúc trước ngày khai mạc ĐH đảng bộ các cấp 25 ngày đối với cấp cơ sở, 30 ngày đối với cấp trên cơ sở trở lên.

Đối với việc giải quyết tố cáo, trường hợp tố cáo nhận được trong vòng 25 ngày đối với cấp cơ sở và 30 ngày đối với cấp trên cơ sở trở lên tính từ ngày nhận tố cáo đến trước ngày khai mạc ĐH, theo quy định không tiến hành giải quyết, nhưng phải tổng hợp đầy đủ, báo cáo ban thường vụ cấp ủy cấp mình, UBKT cấp trên và chuyển hồ sơ cho UBKT và ban thường vụ cấp ủy khóa mới xem xét. Trước đây, thời hạn tương ứng là 15 ngày đối với cấp cơ sở và 25 ngày đối với cấp trên cơ sở. Hướng dẫn số 10 có quy định giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng.

Điều này chưa được quy định trong Hướng dẫn trước đây. Theo đó, cấp ủy, UBKT của cấp ủy triệu tập ĐH chỉ xem xét đơn khiếu nại kỷ luật đảng liên quan đến nhân sự cấp ủy khóa mới, đại biểu dự ĐH đảng các cấp nếu đơn khiếu nại đó gửi đến cấp ủy, UBKT trước ngày khai mạc ĐH 25 ngày đối với cấp cơ sở, 30 ngày đối với cấp trên cơ sở trở lên. Nếu đơn khiếu nại kỷ luật đảng gửi đến cấp ủy, UBKT sau thời hạn trên thì chuyển cho cấp ủy, UBKT cấp ủy khóa mới xem xét.

Ngoài ra, Hướng dẫn lần này còn có nội dung về UBKT tham gia nhận xét, đánh giá cán bộ phục vụ công tác nhân sự với yêu cầu, ý kiến tham gia nhận xét, đánh giá cán bộ phải khách quan, đầy đủ, chính xác, được tập thể thường trực ủy ban hoặc tập thể UBKT thảo luận, thống nhất bằng văn bản; thực hiện đúng, đầy đủ quy trình nhận xét, đánh giá cán bộ, đúng thời gian theo quy định.

Về nội dung nhận xét, đánh giá cán bộ, tập trung đánh giá về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách làm việc, năng lực lãnh đạo, quản lý và tổ chức thực hiện; về thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đi sâu đánh giá việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, kết quả khắc phục khuyết điểm (nếu có) theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, quy định về những điều cán bộ, công chức, đảng viên không được làm; việc thực hiện kê khai và công khai tài sản, thu nhập; uy tín trong cơ quan, đơn vị; thực hiện tốt yêu cầu của cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy về đánh giá những nội dung khác đối với từng đối tượng.

Tham mưu, giúp cấp ủy chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị và tổ chức ĐH của đảng bộ cấp dưới, dự ĐH điểm ở các cấp.

Theo đó, UBKT các cấp chủ trì hoặc phối hợp với cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy tham mưu, giúp cấp ủy cùng cấp: Xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị và tổ chức ĐH của đảng bộ cấp dưới, tổng hợp kết quả, báo cáo UBKT cấp trên; chỉ đạo, hướng dẫn công tác chuẩn bị và tổ chức ĐH đảng bộ cấp dưới; tổ chức ĐH điểm ở các cấp để rút kinh nghiệm; tập trung chỉ đạo các đảng bộ có vấn đề khó khăn, các đảng bộ cơ sở thí điểm bầu trực tiếp ban thường vụ, bí thư, phó bí thư. Hướng dẫn cũng có điểm mới về một số nội dung tập trung thực hiện sau ĐH. Đó là, trong thời gian 15 ngày làm việc, kể từ ngày bế mạc ĐH, nếu có đơn khiếu nại về bầu cử, UBKT của cấp ủy cấp trên trực tiếp có trách nhiệm xác minh, kiểm tra lại và báo cáo cấp ủy cùng cấp xem xét, quyết định.

Hướng dẫn cũng yêu cầu tăng cường giám sát, chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện và kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, kết luận và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; phục vụ công tác thẩm tra tư cách đại biểu.

Trong đó, tăng cường giám sát, chủ động nắm tình hình các chi bộ trực thuộc và đảng viên, tập trung ở những nơi có biểu hiện nội bộ không thống nhất, đảng viên có dư luận không tốt, trước hết là cán bộ lãnh đạo, đảng viên trong diện quy hoạch nhân sự cấp ủy, UBKT cấp mình, nhân sự dự kiến tham gia đoàn đại biểu dự đại hội Đảng cấp trên.

Làm việc với các địa phương về công tác chuẩn bị ĐH Đảng các cấp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Ngọc Căng yêu cầu, từ đây đến ĐH, công tác kiểm tra, giám sát ở cơ sở phải tăng cường hơn cùng kỳ các năm trước nhằm đáp ứng yêu cầu của Đảng về chuẩn bị ĐH. Để công tác kiểm tra, giám sát trước ĐH Đảng đạt kết quả, cấp ủy và UBKT phải thực hiện theo kế hoạch, từ việc nắm tình hình, phân tích và tiến hành giám sát, kiểm tra theo quy định. Đồng thời giải quyết tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến nhân sự quy hoạch, có giải pháp hợp tình, hợp lý nhất, thực hiện nhanh nhất, hiệu quả nhất, để ĐH Đảng ở cơ sở đạt kết quả, tạo tiền đề cho sự thành công của ĐH Đảng cấp trên.

PV
 


.