Hệ quả của việc thiếu lắng nghe dân

01:11, 26/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Kiên cố hóa kênh mương nội đồng là nhằm tạo bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp, từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, ở xã Phổ Hòa (Đức Phổ), nhiều tuyến kênh đã được bê tông kiến cố nhưng lại không phát huy hiệu quả.

Năm 2011, tuyến kênh N4 đến làng cũ Hiển Văn (thuộc Tiểu dự án Trà Câu), dài 1.000m được thi công, nhằm dẫn nước từ hồ thủy lợi Liệt Sơn (Phổ Cường) về tưới cho các cánh đồng Bà Phú, Bà Thầy và Đầu Cầu. Người nông dân nơi đây vui mừng như "đất hạn gặp mưa rào”, vì trên 40 ha lúa ở đây không còn cảnh thiếu nước tưới. Tuy nhiên, trong quá trình khảo sát, thi công, chủ đầu tư (Sở NN&PTNT) bỏ qua góp ý của người dân.

Ông Trương Văn Hai - Trưởng thôn Hiển Văn, cho biết: Khi thực hiện công trình này, người dân chưa đồng tình, nhưng đơn vị thi công vẫn bảo làm theo thiết kế. Vì thế, gần 3 năm nay tuyến kênh này không phát huy hiệu quả, vì mương quá nhỏ, thấp phía đầu nguồn nhưng cuối nguồn lại cao, gây ra mâu thuẫn trong dân. Bởi lẽ,   đến mùa sạ, nông dân ở đầu kênh sạ trước rồi chặn nước vì sợ nước tràn làm trôi giống, hộ ở cuối kênh thì không có nước để gieo sạ. “Tiếp xúc cử tri lần nào chúng tôi cũng kiến nghị chủ đầu tư khắc phục nhưng đến nay vẫn chưa có động tĩnh gì”.

Cánh đồng Bà Phú, Bà Thầy ở đầu nguồn có nước tưới nên năng suất lúa đạt trên 50 ta/ha. Riêng cánh đồng Đầu Cầu ở cuối kênh do thiếu nước nên gieo sạ trễ lịch thời vụ, dẫn đến năng suất lúa luôn thấp. Ông Võ Hữu Sinh, cho biết, nhà ông có 4 sào ruộng. Trước đây, lúc còn mương đất thì việc sản xuất rất thuận lợi, không lo thiếu nước, năng suất lúa cao, nhưng từ khi có tuyến mương này việc sản xuất gặp rất nhiều khó khăn, do thiếu nước.

 

Tuyến kênh kiên cố nhưng chưa phát huy hết tác dụng, gây bức xúc trong dân.
Tuyến kênh kiên cố nhưng chưa phát huy hết tác dụng, gây bức xúc trong dân.


Đây là hệ quả của việc thiếu lắng nghe dân, gây lãng phí trong sử dụng nguồn vốn đầu tư của Nhà nước và bức xúc trong dân. Hiện toàn xã Phổ Hòa có 5 tuyến mương với tổng chiều dài 4,5km thuộc Tiểu dự án Trà Câu được đầu tư xây dựng tại 4 thôn Hiển Văn, Nho Lâm, An Thường và Hòa Thạnh, nhưng chỉ mới phát huy một phần tác dụng.  

Ông Nguyễn Văn Nho - Chủ tịch UBND xã Phổ Hòa, giãi bày: Công trình đầu tư tại địa phương nhưng chính quyền không được tham gia gì và không biết thiết kế như thế nào, nên khi công trình hoàn thành thì đơn vị thi công rút luôn. Trước bức xúc của người dân về vấn đề này, chính quyền đã làm công văn kiến nghị lên các cơ quan chức năng sớm kiểm tra, khắc phục, chứ ngân sách địa phương không đủ để cải tạo, đầu tư.

Đây cũng là trăn trở của địa phương, vì  Phổ Hòa là một trong ba xã điểm xây dựng nông thôn mới của huyện Đức Phổ. Sau 3 năm triển khai xã đã đạt 14/19 tiêu chí nông thôn mới. Trong số 5 tiêu chí chưa đạt có tiêu chí về thủy lợi, mà đây lại là một trong những tiêu chí khó, bởi nhu cầu kinh phí đầu tư quá lớn, trong khi đó nguồn lực của địa phương thì có hạn.

Còn hơn một tháng nữa là bước vào vụ đông xuân 2015, người nông dân nơi đây chắc rằng sẽ tiếp tục chịu cảnh đầu kênh thừa nước, cuối kênh thiếu nước.  

Bài, ảnh: THANH THUẬN
 


.