Tiếng nói người dân vùng dự án VSIP

08:10, 21/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện chủ trương xây dựng Khu Công nghiệp Đô thị và Dịch vụ VSIP, các ngành chức năng của tỉnh và huyện Sơn Tịnh đã nỗ lực thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng kịp thời bàn giao cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, vấn đề giải quyết việc làm, hỗ trợ đào tạo nghề, chuyển đổi ngành nghề vẫn đang là mối quan tâm của người dân trong vùng bị ảnh hưởng của dự án.

TIN LIÊN QUAN

Đến nay, Khu VSIP Quảng Ngãi đã thu hút được 9 nhà đầu tư, trong đó có 3 công ty là Công ty TNHH URC Centrai, Công ty TNHH XinDaDong Textiles (Việt Nam) và Công ty TNHH King Riches đã hoàn tất các thủ tục thành lập doanh nghiệp và đang xây dựng nhà máy. Theo nhu cầu của 3 công ty này, từ năm 2014 đến 2015 sẽ tuyển dụng gần 1.000 lao động.

Nhiều nhà xưởng đã được xây dựng trong Khu công nghiệp VSIP.
Nhiều nhà xưởng đã được xây dựng trong Khu công nghiệp VSIP.


Trong đó lao động có trình độ từ trung cấp nghề trở lên là gần 250 người; lao động phổ thông gồm các ngành, nghề: May giày dép xuất khẩu, sản xuất, kinh doanh vải, sợi, thực phẩm là 739 người. Thế nhưng đến nay chỉ có 75 người dân xã Tịnh Phong và Tịnh Thọ mới được đào tạo nghề tại địa phương, trong khi đó số người có nhu cầu đào tạo nghề của hai xã là 615 người (chưa tính số người từ 18-35 tuổi đã được đào tạo nhưng chưa có việc làm).

Để giải bài toán tạo việc làm cho người dân bị ảnh hưởng trong vùng dự án VSIP, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và ghi rõ trách nhiệm của từng cấp ủy, chính quyền địa phương và cơ quan, đơn vị liên quan. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các bên liên quan chưa có sự phối hợp, gắn kết chặt chẽ, nên dẫn đến lúng túng, gây bức xúc cho nhân dân vùng dự án. Mới đây, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các đơn vị liên quan đã tiến hành khảo sát ghi nhận tiếng nói người dân trong vùng dự án về tình hình lao động, việc làm và những vấn đề dân sinh khác.

Trên cơ sở đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã kiến nghị với Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo UBND tỉnh, Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất, Công ty TNHH VSIP… thực hiện đúng trách nhiệm được giao theo các Quyết định 08 ngày 28.1.2013, Quyết định 37 ngày 10.2.2014, Quyết định 630 ngày 26.4.2014 của Chủ tịch UBND tỉnh để có kế hoạch đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động trong vùng dự án. Thực hiện công khai việc công bố quy hoạch mở rộng, cắm mốc trong vùng dự án VSIP để nhân dân biết và yên tâm sản xuất; thông tin rõ ràng những cơ chế, chính sách về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động trong diện bị thu hồi đất để phục vụ các công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, phải di dời đến nơi ở mới để người dân biết và xác định ngành, nghề cần học…

Cũng theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, tỉnh cần đôn đốc Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu Công nghiệp Đô thị và Dịch vụ VSIP, đồng thời phối hợp, tạo điều kiện để các cơ quan chức năng tiếp xúc với các nhà đầu tư thứ cấp trong Khu công nghiệp VSIP để trao đổi, nắm bắt nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp, để tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo nghề và cung ứng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong năm 2014, 2015 và những năm tiếp theo.         
 

Bài, ảnh: T.Thuận
 


.