Người Cor tiêu biểu ở Trà Quân

06:10, 28/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trà Quân là xã nghèo nhất của huyện nghèo nhất nước Tây Trà. Không những thế, đây còn là địa phương xảy ra các tệ nạn như mê tín dị đoan, nghi kỵ cầm đồ độc; đào đãi vàng trái phép… Thế nhưng, hôm nay cái nghèo đang được đẩy lùi, tệ nạn đã và đang được phá bỏ nhờ vào một lực lượng đồng bào Cor nơi đây biết đoàn kết vươn lên…

Nữ Bí thư trẻ năng động

Nữ Bí thư Đảng ủy xã Trà Quân Hồ Thị Thập tuổi đời rất trẻ. Thế nhưng việc lãnh đạo, điều hành của chị để lại những ấn tượng đặc biệt trong lòng người dân. Chuyện chị chỉ huy truy quét đẩy đuổi “vàng tặc” ở đỉnh Cà Nhút là một ví dụ. Vào một sáng mùa hè 2013 khi nạn đào đãi vàng trên đỉnh Cà Nhút gia tăng dữ dội, huyện chỉ đạo xã thành lập đoàn truy quét. Đỉnh Cà Nhút vừa xa, vừa cao, đi lại khó khăn. Từ xã chỉ có một cách duy nhất là đi bộ để tiếp cận bãi vàng trái phép này. 6 giờ sáng, chị Thập đã tập trung người làng bằng một hồi kẻng.

Nữ Bí thư Đảng ủy xã Trà Quân Hồ Thị Thập cùng lãnh đạo huyện Tây Trà về cơ sở.
Nữ Bí thư Đảng ủy xã Trà Quân Hồ Thị Thập cùng lãnh đạo huyện Tây Trà về cơ sở.


Trước khi lên đường đến Cà Nhút thì Hội phụ nữ xã lại tranh thủ “xin ý kiến Bí thư” về việc xét chọn hộ nghèo để hỗ trợ xây dựng nhà 167. Cân nhắc một hồi, nữ Bí thư Hồ Thị Thập quyết định: “Xin phép mọi người trong đoàn 20 phút, tôi phải làm việc với Hội phụ nữ xã chỉ đạo bình xét xây dựng nhà 167. Vì đây là việc quan trọng, phải chỉ đạo sát sao, tránh sai sót, sau này dân thắc mắc”.

Nói rồi, Bí thư Thập bước vào phòng họp, chỉ đạo: “Ban chấp hành Hội phụ nữ xã, chi hội phụ nữ các thôn phải tổ chức họp dân công khai cụ thể các quy định, điều kiện và mức hỗ trợ để nhân dân bình chọn. Ai có nhà ở dột nát hơn thì ưu tiên trước. Động viên, nhắc nhở và nhường nhịn, chia sẻ với nhau, không tranh giành...”.

Trở lại dẫn đầu đoàn truy quét đẩy đuổi “vàng tặc”, nữ Bí thư Hồ Thị Thập năng động, xông xáo lạ thường. Chị dẫn đầu đoàn người cắt rừng, lội suối, sau 3 giờ đồng hồ thì tới được Cà Nhút. Các đối tượng đào đãi vàng đã rút. Chị chỉ huy mọi người dùng mác xăm xuống lòng đất để phát hiện phương tiện, máy móc đào đãi vàng, đưa lên tiêu hủy. Đích thân chị cùng một số anh em dân quân đi vòng quanh quả núi này để phát hiện, phá hủy hầm hố; thu dọn mô tơ, máng đãi vàng…

Năm nay, Hồ Thị Thập mới tròn 30 tuổi. Chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Trà Quân này được Đảng và nhân dân tín nhiệm trao cho khi chị mới 26 tuổi. Trước khi làm Bí thư Đảng ủy xã, chị Thập đã có nhiều năm làm cán bộ Hội phụ nữ xã. Sinh ra và lớn lên ở Trà Quân – nơi vùng đất vô cùng khó khăn của Tây Trà, chị xác định chỉ có đeo đuổi học tập, nâng cao kiến thức mới có thể giúp ích cho vùng quê nghèo khó này. Không quản mưa nắng, núi cao, đường xa, chị đã học hết 12, học trung cấp hành chính, rồi trung cấp chính trị và hiện nay đang theo học chương trình đại học.

Người hết lòng vì sự bình yên của dân

Tại Đại hội Đại biểu Dân tộc thiểu số huyện Tây Trà lần thứ II/2014, già làng Hồ Văn Lương – người có uy tín ở Trà Quân tham gia báo cáo tham luận. Ông không cầm bản đã viết sẵn để đọc. Ông bảo:  “Làm thì được chứ báo cáo thành tích trước mọi người tôi run lắm. Tôi xin phép được kể lại một số việc làm nhỏ của bản thân, chia sẻ với mọi người dự đại hội hôm nay”.

Những câu chuyện rất cụ thể, có ví dụ minh họa của ông Lương đã làm cho cả hội trường lắng nghe, thán phục. “Người Cor tâm niệm tai nghe không bằng mắt thấy, miệng nói không bằng tay làm. Mình chỉ nói mà không làm, không tận tình hướng dẫn dân cùng làm thì họ không tin đâu” – ông Lương chia sẻ. Suy nghĩ vậy nên ngày nào nếu sắp xếp được thời gian rảnh rỗi, ông lại ra đồng, lên rẫy hướng dẫn bà con cấy lúa, trồng keo; khuyên bảo đồng bào giữ vệ sinh, trật tự trị an thôn xóm, không nghe theo kẻ xấu uống rượu say xỉn; đau ốm phải đến bệnh viện, không cúng bái, tốn kém mà không khỏi bệnh.

Lời khuyên của ông Lương được dân làng nghe theo vì ông luôn làm gương trong mọi việc, nói đi đôi với làm. Ông là người tiên phong trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế, thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình. Ông thường lấy ích lợi của điều hay, lẽ phải của chính gia đình mình để khuyên nhủ dân làng. Đồng bào nhìn vào ông để học tập, tiến bộ.

Nhận xét về “những người Cor tiêu biểu ở Trà Quân”, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hồ Hoàng Thái cho biết: “Nhờ những hạt nhân tiên tiến ấy mà Trà Quân đã có nhiều đổi thay. Họ thực sự làm tấm gương sáng để đồng bào học tập, noi theo”.


Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.