"Một trăm bài diễn văn hay không bằng một tấm gương sống"

09:10, 25/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là quan điểm của Bác Hồ về  tuyên truyền, giáo dục gương người tốt, việc tốt. Lấy gương tốt trong quần chúng nhân dân và cán bộ, đảng viên để giáo dục lẫn nhau, lấy quần chúng giáo dục quần chúng rất sinh động và có sức thuyết phục rất lớn. Đó cũng là  một cách thực hành đường lối quần chúng trong công tác giáo dục. Trong muôn vàn bài học quý giá mà Bác Hồ để lại cho chúng ta hôm nay có cả bài học về nêu gương người tốt, việc tốt.

TIN LIÊN QUAN

Những ai có dịp ra thăm nơi làm việc của Bác trong quần thể di tích Phủ Chủ tịch hiện nay, đều được giới thiệu về những tài liệu được trưng bày trên bàn làm việc, trong phòng họp và phòng ngủ của Người. Trong số những tài liệu còn trưng bày, có rất nhiều cuốn sách mà sinh thời Bác Hồ quan tâm hằng ngày. Đó là những tập sách: "Vì nước vì dân", "Thế hệ anh hùng", "Dũng cảm đảm đang", "Việc nhỏ nghĩa lớn"... Đây là những tập sách "Người tốt, việc tốt" mà Bác đã tập hợp từ những tin, bài đăng trên các báo ở miền Bắc giai đoạn 1956 - 1968.

 

Bàn làm việc của Bác Hồ được trưng bày nhiều sách về gương người tốt, việc tốt trong ngôi nhà sàn ở Phủ Chủ tịch.
Bàn làm việc của Bác Hồ được trưng bày nhiều sách về gương người tốt, việc tốt trong ngôi nhà sàn ở Phủ Chủ tịch.


Theo các tài liệu ghi lại, giai đoạn 1956 - 1968, hằng ngày, Bác theo dõi hầu như các báo xuất bản ở miền Bắc. Trong đó, Bác đặc biệt quan tâm đến những gương người tốt, việc tốt. Để kịp thời biểu dương khen thưởng và làm tài liệu tuyên truyền, Bác đã tập hợp, lưu lại hơn 2.000 bài báo viết về gương người tốt, việc tốt được cắt ra từ trên 40 tờ báo. Trong thời gian 12 năm Bác đã cắt dán và lưu trữ thành 18 quyển vở tài liệu. Trung bình hai bài, Bác dán vào một trang, dưới mỗi bài báo Bác dán thêm một mẩu băng giấy nhỏ dài ghi vắn tắt tên tuổi, địa chỉ và thành tích của người được thưởng huy hiệu để sau này tìm lại được nhanh chóng. Trong giai đoạn ấy đã có khoảng 5.000 người được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng thưởng "Huy hiệu Bác Hồ" qua phong trào "Người tốt, việc tốt" ở miền Bắc.

Theo Bác, người tốt, việc tốt ở đâu cũng có, ngành giới nào, địa phương nào, lứa tuổi nào cũng có. Những chiến công và thành tích nổi bật, vang dội thì ai cũng có thể thấy được. Còn những việc nhỏ bình thường thôi, nhưng ích nước lợi dân thì hay bị xem thường. Những việc làm của họ dù nhỏ nhưng giống như những giọt nước nhỏ thấm vào lòng đất, chảy về một hướng thành suối, thành sông và hợp thành biển cả... Do vậy, để việc tuyên truyền, nhân rộng những tấm gương người tốt việc tốt, ngoài việc trao tặng huy hiệu mang tên mình, Bác Hồ còn chỉ đạo việc xuất bản sách "Người tốt, việc tốt" để làm cho phong trào có tác động rộng rãi trong xã hội.

Trong giai đoạn hiện nay, cùng với đổi mới, các phong trào thi đua đã bắt nhịp với đời sống xã hội, tạo ra sức mạnh tinh thần và vật chất, tập hợp và thu hút mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi, mọi đối tượng tham gia. Tuy vậy, phong trào thi đua yêu nước có lúc, có nơi vẫn còn hình thức, không mang lại tác dụng truyên truyền giáo dục. Sức mạnh của phong trào không phải chỉ là khẩu hiệu kêu gọi, mà chính là việc nêu gương, tôn vinh những tấm gương "Người tốt, việc tốt".

Có thể nói, những gương người tốt, việc tốt là những viên ngọc quý đang mỗi ngày góp công, góp sức của mình xây dựng lối sống tốt đẹp, lối sống mình vì mọi người theo những chuẩn mực đạo đức cách mạng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thực hiện lời Bác dạy: "Noi gương người tốt để làm việc tốt", trong giai đoạn hiện nay là chúng ta đang góp phần nhỏ bé của mình vào phong trào thi đua yêu nước của đồng bào cả nước, phát huy truyền thống tốt đẹp vốn có của dân tộc ta.

Bài, ảnh: X.THIÊN
 


.