Kỷ niệm 66 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16.10.1948 - 16.10.2014)
Phát huy truyền thống ngành kiểm tra đảng trong tình hình mới

12:10, 15/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh được Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy đảng các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra từ tỉnh đến cơ sở đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng để tổ chức thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Đại hội Đảng bộ các cấp trong tỉnh, UBKT các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy xây dựng và ban hành chương trình công tác kiểm tra, giám sát toàn khóa, chương trình công tác hàng năm, sát với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị. Cấp ủy và UBKT các cấp đã chú trọng kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên về chấp hành Cương lĩnh Chính trị, Điều lệ Đảng, các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên và của cấp mình; việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng; việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đảng viên và tổ chức Đảng…

Trong đó, tập trung kiểm tra các tổ chức đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm, nhất là người đứng đầu tổ chức đảng, chính quyền, tổ chức kinh tế và những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Qua đó, có biện pháp đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn sai phạm; sớm phát hiện, khắc phục kịp thời những khuyết điểm, sai lầm trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện; xử lý nghiêm minh các tổ chức đảng và đảng viên có vi phạm.

Qua gần 5 năm thực hiện, UBKT các cấp trong tỉnh đã tham mưu giúp cấp ủy kiểm tra 386 đảng viên và 110 tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm; giám sát chuyên đề 1.221 đảng viên và 505 tổ chức đảng cấp dưới; thi hành kỷ luật 695 đảng viên và 20 tổ chức đảng. Đồng thời, UBKT các cấp đã kiểm tra 69 tổ chức đảng về tài chính của cấp ủy và phát hiện 24 tổ chức đảng vi phạm với số tiền trên 800 triệu đồng.

Năm 2012 là năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Xác định tầm quan trọng của nghị quyết, UBKT Tỉnh ủy đã chủ động phối hợp với các bộ phận liên quan tham mưu, đề xuất với Ban Thường vụ Tỉnh ủy gợi ý kiểm điểm sâu đối với các Ban Thường vụ huyện ủy, thành ủy trực thuộc và các sở, ban ngành của tỉnh. Cử cán bộ tham gia các đoàn công tác của Ban Thường vụ dự chỉ đạo kiểm điểm tự phê bình và phê bình ở các Ban Thường vụ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị.

UBKT các cấp đã chủ động trong việc tham mưu giúp Ban Thường vụ cấp ủy, nên việc tổ chức tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 của tỉnh thực hiện nghiêm túc. Những khuyết điểm, hạn chế của tập thể, cá nhân được xử lý, đảm bảo đúng quy trình. Sau kiểm điểm, các tập thể, cá nhân đoàn kết, cởi mở với nhau hơn và phấn khởi trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Đội ngũ cán bộ đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt tiếp tục nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, cùng tập thể cơ quan, đơn vị làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ của địa phương, đơn vị.

 Đồng chí Phạm Hoàng - Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy cho biết: Thông qua công tác kiểm tra, giám sát đã giúp cho các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên trong Đảng bộ tỉnh nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; từng bước khắc phục tình trạng buông lỏng sự lãnh đạo của cấp ủy đối với công tác kiểm tra, giám sát. Qua đó, góp phần củng cố và tăng cường đoàn kết, thống nhất trong Đảng, thúc đẩy và làm chuyển biến tốt việc chấp hành nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cán bộ, đảng viên và các tổ chức đảng, xây dựng các tổ chức đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Phát huy truyền thống ngành Kiểm tra Đảng 66 năm xây dựng và trưởng thành, UBKT các cấp và đội ngũ cán bộ kiểm tra của Đảng bộ tỉnh quyết tâm nêu gương sáng về phẩm chất đạo đức, đoàn kết một lòng, ra sức học tập, công tác, phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành, xây dựng nội bộ đoàn kết, thống nhất, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Thanh Thuận
 


.