Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng

03:10, 19/10/2014
.

Học tập anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng, thế hệ trẻ phải không ngừng tu dưỡng đạo đức cách mạng, sống có lý tưởng cao đẹp

Sáng 19/10, tại Trung tâm văn hóa điện ảnh tỉnh Hà Tĩnh, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Tỉnh ủy tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng (20/10/1914 – 20/10/2014) - Người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên của cách mạng Việt Nam.

Tham dự chương trình có bà Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; ông Vũ Trọng Kim, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; ông Nguyễn Thanh Bình - Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh; ông Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Vi-Lay-Vông-Bút-Đa-Khăm - Bí thư BCH Trung ương Đoàn Nhân dân cách mạng Lào; cùng đại diện các bộ ngành ở trung ương, tỉnh Hà Tĩnh, đại diện các tỉnh, thành Đoàn; huyện Thạch Hà; các mẹ Việt Nam anh hùng, lão thành cách mạng, anh hùng lực lượng vũ trang; đặc biệt là sự có mặt của thân nhân gia đình anh hùng liệt sỹ Lý Tự Trọng và đông đảo đoàn viên, thanh niên tỉnh Hà Tĩnh.

 Các đại biểu tham dự cắt băng khánh thành một số hạng mục tại Khu Lưu niệm đồng chí Lý Tự Trọng tại xã Việt Xuyên, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh_ảnh Nguyễn Hiền
Các đại biểu tham dự cắt băng khánh thành một số hạng mục tại Khu Lưu niệm đồng chí Lý Tự Trọng tại xã Việt Xuyên, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh_ảnh Nguyễn Hiền


Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh bày tỏ lòng biết ơn chân thành của tuổi trẻ Việt Nam đối với Bác Hồ kính yêu, đối với các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc; đồng thời ôn lại quá trình hoạt động cách mạng của anh hùng Lý Tự Trọng và truyền thống yêu nước của thanh niên Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử.

Đồng chí Lý Tự Trọng tên thật là Lê Hữu Trọng hay còn gọi là Lê Văn Trọng, sinh ra trong một gia đình có truyền thống yêu nước, quê tại xã Việt Xuyên, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Là người được lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc trực tiếp dìu dắt từ tuổi thiếu niên. Sớm được gặp các đồng chí tiền bối của Đảng, Lý Tự Trọng đã được giác ngộ cách mạng và hoạt động trong phong trào yêu nước. Khi phong trào cách mạng trong nước phát triển mạnh mẽ với những chuyển biến sâu sắc, theo sự phân công của tổ chức, Lý Tự Trọng được cử về nước tham gia vào phong trào cách mạng. Đồng chí được giao nhiệm vụ làm liên lạc trong và ngoài nước cho Xứ ủy Nam Kỳ và Trung ương; đồng thời vận động, tập hợp thanh niên trong các nhà máy, trường học để chuẩn bị thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản trong nước. Hoạt động tích cực trong các phong trào cách mạng.

Ngày 8/2/1931 tại Sài Gòn, trong một lần tham gia mít tinh và bảo vệ đồng chí của mình, đồng chí đã bị thực dân Pháp bắt. Mặc dù bị tra tấn dã man nhưng không khai nửa lời. Run sợ trước phong trào cách mạng, chính quyền thực dân Pháp ở Đông Dương đã mở một phiên tòa đại hình để xét xử và Lý Tự Trọng đã bị kết án tử hình. Ngày 21/11/1931, Lý Tự Trọng đã anh dũng hy sinh trước sự hoảng sợ của thực dân Pháp, khi phong trào đấu tranh đòi trả tự do cho đồng chí đã được dấy lên sâu rộng.

Mười bảy tuổi đời, Lý Tự Trọng đã hiến dâng trọn tuổi thanh xuân của mình cho lý tưởng cao đẹp, cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc, để lại “tuyên ngôn bất tử” trước tòa án đại hình của thực dân Pháp: “Tôi hành động có suy nghĩ. Tôi hiểu việc tôi làm. Tôi làm vì mục đích cách mạng. Tôi chưa đến tuổi trưởng thành thật, nhưng tôi đã đủ trí khôn để hiểu con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác”. Tuyên ngôn đanh thép đó mãi là ngọn lửa soi đường, là động lực để lớp lớp thế hệ thanh niên Việt Nam vững niềm tin đi theo con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đề nghị tuổi trẻ cả nước hãy noi gương anh Lý Tự Trọng, tuổi trẻ hôm nay cần thường xuyên tu dưỡng đạo đức cách mạng, bồi đắp lý tưởng, sống có trách nhiệm với gia đình, với xã hội, với đất nước. Các cấp bộ đoàn phải chủ động, tích cực phối hợp với các cấp, các ngành triển khai hiệu quả Nghị quyết và Đề án về “Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên, giai đoạn 2013 - 2020”; tiếp tục học tập và làm theo lời Bác thông qua những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực hằng ngày gắn với công việc, đời sống, các mối quan hệ của mỗi bạn trẻ, qua đó góp phần hình thành lớp thanh niên thời kỳ mới có tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn.

Bà Hà Thị Khiết phát biểu tại Lễ Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng_ảnh Nguyễn Hiền.
Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, bà Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương bày tỏ niềm vui mừng, phấn khởi khi dự Kỷ niệm 100 năm ngày sinh anh hùng liệt sỹ Lý Tự trọng. Đồng thời, khẳng định cuộc đời và tấm gương hi sinh anh dũng của anh hùng Lý Tự Trọng với tuyên ngôn bất hủ của mình đã trở thành biểu tượng bất diệt, cội nguồn sức mạnh, thổi bùng lên ngọn lửa đấu tranh cách mạng cho thế hệ thanh niên sau này.

Bà Hà Thị Khiết mong muốn: trong bối cảnh thế giới có nhiều biến đổi to lớn và sâu sắc, hơn lúc nào hết, lập trường và lý tưởng đó phải là kim chỉ nam cho những người cộng sản trẻ tuổi, lớp chủ nhân tương lai của đất nước không ngừng phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến theo lý tưởng của Đảng.

Bà Hà Thị Khiết cho rằng, một trong những đòi hỏi cấp thiết của Đoàn hiện nay là tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, lịch sử, truyền thống, tinh thần yêu nước cho thanh niên. Các cấp bộ Đoàn phải thường xuyên đổi mới về nội dung, phương thức giáo dục, xây dựng tổ chức ngày càng vững mạnh, ngày càng đến gần hơn với thanh niên, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên để giáo dục và khơi dậy tiềm năng, phát huy vai trò làm chủ thể nòng cốt, chủ động thúc đẩy, kết nối các chủ thể xã hội khác tạo môi trường lành mạnh giáo dục thanh thiêu niên.

Bà Hà Thị Khiết nói: “Đảng, Nhà nước luôn đánh giá cao vai trò của thanh niên và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong quá trình xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Đồng thời bày tỏ mong muốn, thế hệ trẻ không ngừng tu dưỡng đạo đức cách mạng, sống có lý tưởng cao đẹp, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có khát vọng và hoài bão lớn để tiếp tục truyền thống cha anh, vững tin theo con đường cách mạng của dân tộc. Không những thế, thế hệ trẻ cần ra sức học tập, lao động sáng tạo, là lực lượng tiên phong tiến quân vào khoa học công nghệ hiện đại, đội quân đi đầu trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, vì dân giàu nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc, đoàn thể và  các lực lượng xã hội với chức năng, nhiệm vụ của mình, mỗi cấp, mỗi ngành phải tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tạo mọi điều kiện thuận lợi, phối hợp cùng Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thực hiện tốt chức năng “trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên”.

Tham dự Lễ kỷ niệm, đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh bày tỏ quyết tâm học tập và làm theo tấm gương hi sinh của anh hùng Lý Tự Trong, theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn, quyết chí, đồng lòng xây dựng nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Bạn Nguyễn Hoàng Sơn, hiện đang học tập tại trường Đại học Hà Tĩnh nói: “Noi gương anh hùng Lý Tự Trọng, hướng về kỷ niệm 100 năm ngày sinh anh hùng Lý Tự Trọng chúng em đã có nhiều hoạt động thiết thực như đạp xe hành hương về nguồn, đốt lửa trại và có nhiều hoạt động tình nguyện khác. Câu nói của anh hùng Lý Tự Trọng có giá trị rất lớn đối với các bạn đoàn viên, thanh niên. Noi gương anh, chúng em sẽ cố gắng nỗ lực, học tập và làm việc, hoàn thành mọi nhiệm vụ của mình đối với gia đình, nhà trường”.

Nhân dịp này, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã trao Bằng công nhận Di tích lịch sử văn hóa quốc gia đối với Khu tưởng niệm Lý Tự Trọng. Đồng thời tổ chức khánh thành một số hạng mục Khu di tích đồng chí Lý Tự Trọng tại xã Việt Xuyên, huyện Thạch Hà. Công trình được thiết kế xây dựng trên khuôn viên 51.600m2 tại xã Việt Xuyên, Hà Tĩnh, là nơi chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đưa hài cốt đồng chí về quê hương an táng./.
 

Theo Nguyễn Hiền/VOV

 


.