Khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường

09:10, 13/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với quyết tâm xây dựng thành phố ngày càng xanh, sạch, đẹp, TP. Quảng Ngãi đã triển khai nhiều giải pháp nhằm cải thiện chất lượng môi trường. Một trong những giải pháp được cấp ủy, chính quyền thành phố quan tâm ưu tiên là giải quyết dứt điểm các điểm "nóng" về ô nhiễm...

Sau hơn 3 tháng thi công, dự án cải tạo mương thoát nước Thích Lý (đoạn Ngã 5 cũ đến KDC Bắc Lê Lợi (phường Chánh Lộ và Nghĩa Lộ) đã cơ bản hoàn thành. Tuyến mương dài hơn 300m, có tổng mức đầu tư trên 2,7 tỷ đồng (vốn ngân sách), do BQL Công trình công cộng thành phố làm chủ đầu tư. Nguyên  đoạn mương này bị bồi lấp làm tắc nghẽn dòng chảy dẫn đến ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong dân.

 

Tuyến mương thoát nước Thích Lý đã cơ bản hoàn thành.
Tuyến mương thoát nước Thích Lý đã cơ bản hoàn thành.


Ông Trần Minh Trung, ở tổ 1 phường Chánh Lộ, kể: Hơn 7 năm nay, người dân ở đây phải sống trong tình cảnh ô nhiễm nghiêm trọng, do nước không thoát được. Mùa mưa thì sình lầy, đi lại khó khăn, vì nước không thoát được, có đoạn tràn vào nhà. Đất sản xuất cũng bỏ không. Tiếp thu kiến nghị của người dân qua các cuộc đối thoại, tiếp xúc cử tri, năm 2014  thành phố quyết định cải tạo tuyến mương này, nhà nào cũng rất vui. Diện mạo khu phố cũng khác đi rất nhiều.

Trong ba năm trở lại đây, thành phố đã tập trung giải quyết nhiều điểm nóng về ô nhiễm môi trường, tạo được lòng tin trong nhân dân. Đặc biệt là tại hồ điều hòa Bàu Cả (phường Lê Hồng Phong) và hồ điều hòa (phường Nghĩa Chánh). Hai hồ điều hòa này là một trong những hạng mục của Dự án cải thiện môi trường miền Trung- Tiểu dự án Quảng Ngãi được xây dựng ngay trong lòng thành phố. Tuy nhiên, do chỉ xây dựng phần hồ chứa nước thải mà không có hệ thống xử lý nên nhiều năm liền nơi này trở thành túi đựng rác, nước thải gây ô nhiễm trầm trọng. Trước bức xúc của dân, năm 2013, thành phố đã thực hiện cải tạo cảnh quan, môi trường ở hai hồ điều hòa bằng việc lắp đặt lan can bảo vệ, biển báo, lát vỉa hè, đầu tư hệ thống điện chiếu sáng, xây dựng bồn hoa, trồng cây xanh và nuôi bèo để cải tạo phần nào chất lượng nước.

Kênh thoát nước Hào Thành trước đây cũng là điểm nóng về ô nhiễm môi trường, nhưng nhờ sự quan tâm của thành phố nên giờ đây đã trở thành một trong những điểm nhấn của thành phố. Năm 2012, dự án cải tạo môi trường khu vực kênh Hào Thành được thành phố xác định là một trong những công trình trọng điểm nên tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư và đã hoàn thành theo đúng kế hoạch. Từ mương hở, kênh Hào Thành được xây dựng thành hệ thống cống thoát nước kín.

Tuyến đường giao thông trên cống thoát nước được xây dựng. Người dân hai bên đường có điều kiện xây dựng, sửa chữa lại nhà cửa, tạo cảnh quan khang trang cho bộ mặt đô thị. Ông Phạm Đức Anh, tổ 3, phường Trần Hưng Đạo, phấn khởi nói: Nhờ quyết tâm của chính quyền thành phố mà người dân tránh được ô nhiễm, bộ mặt đô thị ngày càng mở rộng và khang trang.

Đồng chí Nguyễn Tăng Bính - Bí thư  Thành ủy Quảng Ngãi cho biết: Chưa thể nói vấn đề ô nhiễm môi trường ở thành phố đã được giải quyết triệt để, nhưng với nỗ lực và quyết tâm cao của các cấp ủy, chính quyền và người dân thành phố đã dần dần hiện thực hóa mục tiêu trở thành đô thị loại II vào năm 2015. Trong năm 2015, thành phố sẽ ưu tiên giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại các xã, phường mới sáp nhập, đặc biệt là tập trung nguồn lực chỉnh trang đô thị ở phường Trương Quang Trọng.

Bài, ảnh: THANH THUẬN
 


.