Đánh giá tình hình triển khai thực hiện các Quyết định của Bộ Chính trị

02:10, 20/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sáng 17.10, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tình hình triển khai thực hiện Quyết định 217 và  218 của Bộ Chính trị về “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị xã hội” và “Quy định về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”.

Thời gian qua, công tác triển khai thực hiện Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả, nội dung quy chế, quy định được phổ biến quán triệt trong hệ thống Mặt trận và các tổ chức thành viên. Theo đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tổ chức nhiều đợt góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền với cả 3 phương pháp góp ý định kỳ, thường xuyên và góp ý đột xuất. Phối hợp tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân.

Đối với các tổ chức đoàn thể chính trị, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chú trọng phổ biến, tuyên truyền qua các hình thức sinh hoạt, hội nghị tập huấn. Các nội dung giám sát, phản biện xã hội tập trung vào những văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quyền và nghĩa vụ của hội viên, góp phần nâng cao nhận thức về trách nhiệm của hội viên đối với việc tổ chức thực hiện các quy chế, quy định quan trọng này.

Tuy vậy, một số địa phương, Mặt trận chưa chủ động kịp thời tham mưu triển khai trong hệ thống Mặt trận; công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn chưa kịp thời, đồng bộ, thống nhất; trình độ, năng lực của cán bộ Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội chưa đáp ứng được yêu cầu, nhất là hoạt động giám sát và phản biện xã hội nên khi triển khai còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện.

Hội nghị cũng dành thời gian thảo luận và đề xuất các kiến nghị để thực hiện tốt các quyết định của Bộ Chính trị; đồng thời đề ra nhiệm vụ từ nay đến cuối năm 2014. Trong đó chú trọng việc góp ý định kỳ cuối năm với cấp ủy, chính quyền; chủ động xây dựng kế hoạch giám sát và phản biện xã hội, kế hoạch góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền đến năm 2015; tăng cường công tác hướng dẫn và tổ chức thực hiện thông qua các hình thức tư vấn cho cộng tác viên ở các địa phương trong tỉnh nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ này trong việc tham gia thực hiện quy chế, quy định, nhất là đối với hoạt động giám sát, phản biện xã hội.

Thanh Thuận
 


.