Dân vận khéo là gốc của mọi thành công

02:10, 16/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bác Hồ dạy: “Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Thực hiện lời dạy  của Người, những năm qua, công tác dân vận ở Quảng Ngãi đạt được nhiều thành công, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân...

Những năm gần đây, công tác dân vận ở Quảng Ngãi đã có nhiều chuyển biến tích cực, đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận các cấp được củng cố, tăng cường và không ngừng được bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao năng lực công tác. Công tác dân vận chính quyền tiếp tục có những chuyển biến tích cực, các cấp chính quyền đã quan tâm giải quyết kịp thời những vấn đề nhân dân bức xúc, kiến nghị, hạn chế để xảy ra điểm nóng… Cán bộ làm công tác dân vận, cũng như các thành viên tổ giúp việc đã sâu sát cơ sở, luôn có mặt ở những nơi khó khăn, gắn bó với dân, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của dân và nắm vững tình hình nhân dân phản ánh để kịp thời tham mưu giải quyết những vấn đề nảy sinh.

 

Nhờ thực hiện tốt công tác dân vận, người dân các địa phương dọc QL1 đã tháo dỡ vật kiến trúc bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
Nhờ thực hiện tốt công tác dân vận, người dân các địa phương dọc QL1 đã tháo dỡ vật kiến trúc bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.


Ông Nguyễn Thái Hiệp - Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết: Thời gian qua, thông qua các mô hình “Dân vận khéo” đã góp phần phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Giải quyết được những vấn đề nhân dân bức xúc đặt ra từ cuộc sống. Qua thực hiện quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa bí thư cấp ủy đảng với nhân dân; giữa người đứng đầu các cơ quan, đơn vị với cán bộ CCVC, người lao động và nhân dân nên nhiều việc khó, việc mới phát sinh được giải quyết kịp thời và triệt để. Từ đó đã tạo được sự đồng thuận và hiệu ứng xã hội tốt, nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự đổi mới của đất nước, của địa phương... Các cấp ủy đảng và chính quyền cùng đoàn thể đã thật sự là chỗ dựa tin cậy của nhân dân…

Với tư tưởng chủ đạo là phát huy dân chủ, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, làm tốt công tác dân vận và lấy vận động là chính, nắm chắc tình hình nhân dân phản ánh, từ đó tham mưu kịp thời với các cấp uỷ đảng, đề xuất kiến nghị với chính quyền những giải pháp giải quyết hữu hiệu. Vì vậy, công tác dân vận đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh ổn định.

Đến nay, các địa phương, đơn vị đã xây dựng được 487 mô hình, điển hình “dân vận khéo” trên các lĩnh vực: Vận động cán bộ, công chức thực hiện quy chế dân chủ gắn với cải cách hành chính; vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo; công tác an sinh xã hội; tham gia xây dựng nông thôn mới; tham gia công tác bồi thường, tái định cư và giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án đầu tư; tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Điển hình là phong trào “5 không, 3 sạch”, vận động nhân dân nhận tiền bồi thường, nhường đất triển khai dự án VSIP Quảng Ngãi, QL1, đường cao tốc...

Cùng với đó, cán bộ chính quyền các cấp đã quan tâm nhiều hơn đến việc thực hiện quy chế dân chủ gắn với cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giải quyết công việc, từ đó niềm tin của nhân dân đối với bộ máy chính quyền ngày càng được tăng lên. Ông Nguyễn Lạng - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Sơn Tịnh cho biết: Ở thời nào cũng vậy, để được lòng dân, người làm công tác dân vận ngoài sự khôn khéo, chân thành, cần có cái tâm, hết lòng, hết sức phục vụ công việc, phụng sự nhân dân… Thực hiện công tác “Dân vận khéo”, huyện Sơn Tịnh đã vận động nhân dân nhường đất, giao mặt bằng cho dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dự án VSIP... rất thành công.

Việc các cấp uỷ, chính quyền các cấp thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đã phát huy được sức mạnh của người dân trong tham gia giải quyết hiệu quả nhiều vấn đề liên quan đến nhu cầu, cuộc sống người dân tại địa bàn dân cư. Các chương trình phối hợp hoạt động giữa chính quyền các cấp với MTTQ và các đoàn thể chính trị ngày càng chặt chẽ, hiệu quả, theo phương châm hướng về cơ sở, gần dân, sát việc.

Một số nội dung được các cấp chính quyền triển khai, phối hợp thực hiện hiệu quả, như: Xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư; Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; đền ơn đáp nghĩa; xây dựng nông thôn mới; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân… Từ đó, ý thức làm chủ của người dân được thể hiện tốt hơn, góp phần quan trọng trong việc ngăn ngừa những vi phạm, tiêu cực, hạn chế đơn thư khiếu nại vượt cấp, kéo dài tại các địa phương.

Bài, ảnh: Bá Sơn
 


.