Bức xúc của dân phải được giải quyết

10:10, 01/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) hiện có gần 10 dự án đầu tư, nhưng triển khai chậm, thi công kéo dài khiến nhiều hộ dân nằm trong vùng dự án gặp khó khăn.

Bức xúc chuyện đền bù, TĐC

Năm 2006, hộ ông Nguyễn Văn Hoàng ở KDC 10B, thôn Trường Thọ Tây, thị trấn Sơn Tịnh (nay là phường Trương Quang Trọng) bị thu hồi 157m2 đất để mở rộng tuyến đường từ QL 1 đi Bàu Bạc. Trong biên bản làm việc, UBND thị trấn Sơn Tịnh có ghi hoán đổi cho ông Hoàng vị trí đất mặt tiền QL1, nhưng đến nay đã 8 năm vẫn chưa thực hiện, khiến gia đình ông gặp nhiều khó khăn. Ông Hoàng bức xúc: Tôi mua đất ở vị trí QL1 là để làm kinh doanh, nhưng khi có chủ trương thu hồi gia đình tôi chấp hành ngay, vì bản  thân tôi là đảng viên, vợ là thương binh nên phải gương mẫu. Thế nhưng, chính quyền không thực hiện đúng như thỏa thuận.

Nhiều nhà dân nằm trong dự án Khu dân cư 577 chưa được bồi thường, di dời đến nơi ở mới.                                               Ảnh: B.Sơn
Nhiều nhà dân nằm trong dự án Khu dân cư 577 chưa được bồi thường, di dời đến nơi ở mới. Ảnh: B.Sơn


Hiện nay, nhiều dự án đầu tư ở phường chưa giải quyết xong việc bồi thường và TĐC cho dân. Như dự án Khu thương mại dịch vụ Vina Universal Paradise Sơn Tịnh, KDC Sơn Tịnh… hiện mới đền bù phần đất ruộng, còn đất vườn, nhà thì chưa. Khu TĐC chỉ mới đổ nền, xây dựng đường nội bộ trong vài hécta, nhưng thi công ì ạch nhiều năm nay. Hàng chục hécta đất bị bỏ hoang, người dân muốn làm nhà ở cũng không được, chuyển nhượng cho con cái cũng không xong vì vướng dự án.

Ông Nguyễn Văn Phượng ở thôn Liên Hiệp 1, nói: Nghịch lý ở đây là ruộng bỏ hoang, dân thì  không có đất sản suất, không có thu nhập. Lên thành phố mà đời sống người dân không được nâng lên thì phải xem xét lại. Gia đình ông Phượng có 3 sào ruộng bị thu hồi thuộc Dự án phim trường nhưng nhiều năm nay không triển khai. Đó là bức xúc của người dân được nêu ra tại buổi đối thoại với Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính, sáng 24.9 vừa qua.   

Quyết tâm tháo gỡ

Tại buổi đối thoại, ngoài việc phản ánh chuyện đền bù, giải tỏa, TĐC… người dân còn đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, công tác cán bộ…của phường và thành phố. Đồng chí Nguyễn Tăng Bính khẳng định, bên cạnh phát triển kinh tế, thành phố còn chú trọng đầu tư, chỉnh trang cơ sở hạ tầng các địa phương mới sáp nhập vào thành phố. Năm 2015, thành phố sẽ tập trung đầu tư cho phường Trương Quang Trọng, gồm xây dựng công viên, lót vỉa hè, xây dựng một số tuyến đường liên tổ, liên xóm, sửa chữa, nâng cấp trường học với tổng kinh phí khoảng 20 tỷ đồng, nhằm rút ngắn khoảng cách với hạ tầng khu vực trung tâm thành phố.

Đối với những bức xúc của người dân, đồng chí Nguyễn Tăng Bính đã trả lời cụ thể, nhất là những vướng mắc xung quanh việc thu hồi đất, đền bù, cấp giấy CNQSDĐ… Đối với dự án của Công ty 577, thành phố đang tích cực tìm cách tháo gỡ 3 vướng mắc hiện nay là số khẩu phát sinh, giá đất trung bình và chất lượng cuộc sống của người dân nằm trong vùng dự án. Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng đề nghị lãnh đạo phường và các ban ngành liên quan phối hợp giải quyết những bức xúc của người dân, không để các gia đình chính sách, những hộ dân chấp hành tốt chủ trương giao đất lại thiệt thòi hơn những gia đình chây ì. Quan tâm đến những ý kiến của người dân về tình trạng giao  thông  đoạn cầu Trà Khúc đi Mỹ Khê, thiếu nước sạch ở KDC.

“Sau buổi đối thoại này, thành phố sẽ họp các phòng ban để giao nhiệm vụ cụ thể và sẽ  tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, kiểm soát trách nhiệm của cán bộ phường trong việc giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai”, đồng chí Nguyễn Tăng Bính, nhấn mạnh.

PV
 


.