Bắt nhịp cùng thành phố

08:09, 11/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ đầu tháng 4.2014, Nghị quyết 123 của Chính phủ về điều chỉnh địa giới hành chính TP.Quảng Ngãi chính thức có hiệu lực. Bộ máy hành chính của 13 xã, phường mới sáp nhập vào thành phố buộc phải có những thay đổi nhất định để phù hợp với guồng máy làm việc mới.

TIN LIÊN QUAN

Việc nhiều, người ít

Ngay khi sáp nhập vào TP. Quảng Ngãi, chính quyền và nhân dân 13 xã, phường có rất nhiều việc phải thực hiện: Chuyển đổi hộ khẩu, mã số doanh nghiệp, các thủ tục đất đai, đến các khoản thu phí… Số lượng đầu việc tăng lên, kèm theo đó là sự thay đổi trong quá trình điều hành từ huyện sang thành phố khiến cho bộ máy hành chính chịu áp lực rất nhiều. TP. Quảng Ngãi tăng lên 23 đơn vị hành chính cấp cơ sở (9 phường, 14 xã), với tổng diện tích tự nhiên trên 16.015ha (tăng 4,31 lần), dân số hơn 260.252 nhân khẩu (tăng 2,27 lần).

 

CBCC ở UBND phường Trương Quang Trọng chấp hành nghiêm túc giờ làm việc hành chính.
CBCC ở UBND phường Trương Quang Trọng chấp hành nghiêm túc giờ làm việc hành chính.


Trong khi đó, số lượng cán bộ công chức (CBCC) thì vẫn giữ nguyên. Chính vì thế, việc làm ngoài giờ, làm vào những ngày nghỉ diễn ra thường xuyên. Đặc biệt, ở 3 phòng ban có số lượng công việc phải giải quyết tăng lên đáng kể, là: Phòng TN&MT, Phòng Kinh tế và Phòng GD&ĐT.

Ông Nguyễn Hà Hải - Chánh Văn phòng UBND TP. Quảng Ngãi, cho biết: Sau khi mở rộng, CBCC của thành phố không có gì thay đổi, nhưng số lượng công việc thì tăng lên đáng kể. Muốn không chậm tiến độ giải quyết công việc thì chỉ có cách làm thêm, làm ngoài giờ. Từ ý thức trách nhiệm với công việc nên CBCC đều hăng say làm việc và nêu cao tinh thần trác nhiệm. Về phía bộ máy hành chính cấp xã vừa được sáp nhập, cũng có tinh thần học hỏi, nếp làm việc đã dần đi vào khuôn phép, tính chủ động trong công việc ngày càng tốt hơn và đến thời điểm này, đã hòa nhập vào guồng máy làm việc của thành phố.

Khi sáp nhập, việc khó tránh khỏi là người dân lo lắng và bỡ ngỡ trong quá trình chuyển đổi các thủ tục hành chính; chưa nắm rõ các quyền lợi, trách nhiệm mới của mình khi là một công dân của thành phố... Hiểu được những khó khăn của người dân, nên chính quyền thành phố cùng các đơn vị cấp xã đã phối hợp một cách nhịp nhàng, giải thích và tạo điều kiện tốt nhất cho công dân khi làm các thủ tục hồ sơ.
 
Tự hoàn thiện

Chúng tôi có mặt ở UBND phường Trương Quang Trọng đã 11 giờ trưa, nhưng không khí làm việc ở đây vẫn nghiêm túc. Từ khi được sáp nhập vào thành phố, có rất nhiều công tác được triển khai, số lượng công việc tăng lên, nên CBCC ở phường sẵn sàng làm ngoài giờ. Lúc đầu, do chưa quen với quy trình làm việc của thành phố nên việc trình các báo cáo chưa kịp thời. Còn nay, nhờ được tập huấn, sự hướng dẫn tận tình của cán bộ ở các phòng, ban thành phố nên công việc được xử lý nhịp nhàng, ăn ý hơn. Anh Lê Văn Sang - cán bộ Tư pháp - Hộ tịch phường Trương Quang Trọng, cho biết: “Có vấn đề gì mới mà tôi chưa nắm bắt được thì chỉ cần gọi điện cho các cán bộ ở UBND TP.Quảng Ngãi là được chỉ dẫn rõ ràng”.

Ông Trần Quang Minh - Chủ tịch UBND phường Trương Quang Trọng cho biết, từ khi được sáp nhập vào thành phố, cách lưu trữ hồ sơ được thực hiện ngăn nắp và dễ dàng tìm kiếm hơn, nhất  là hồ sơ về đất đai. Tác phong làm việc của cán bộ ngày càng nền nếp. Còn ông Nguyễn Dũng - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phú thì cho biết: Từ khi sáp nhập, lề lối và phong cách làm việc của CBCC có nhiều đổi mới. Ngoài việc hướng dẫn, các phòng ban ở UBND TP. Quảng Ngãi còn tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở nên hiệu quả công việc được nâng cao.

Là các xã ở vùng nông thôn, nhưng khi sáp nhập vào thành phố thì bắt buộc phải thực hiện những tiêu chí về văn minh đô thị. Do đó, ngoài việc đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế và hạ tầng xã hội, thì yếu tố quyết định cho sự phát triển của địa phương là bộ máy chính quyền, vì cán bộ nào thì phong trào đó. Do đó, việc bộ máy hành chính cơ sở ở các xã, phường mới sáp nhập vào thành phố đã nhanh chóng hòa nhập, bắt kịp cách thức làm việc chung của thành phố là một tín hiệu đáng mừng.

Bài, ảnh: HIỀN THU

 


.