Sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị 03 ở Mộ Đức

10:08, 11/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ cuối năm 2012, gắn với thực hiện Nghị quyết TƯ 4, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Đảng bộ huyện Mộ Đức đã đi vào thực tiễn, có sự gắn kết giữa nhiệm vụ chính trị với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đây là cách làm hiệu quả để thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

TIN LIÊN QUAN

Năm 2013, xã Đức Chánh đăng ký bổ sung “nhiệm vụ đột phá” là xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn. Sau gần 2 năm, toàn xã đã nghiệm thu đưa vào sử dụng 10 công trình, trong đó có 4 tuyến đường liên thôn, 3 nhà văn hóa thôn.

Đường vào Khu lưu niệm Bác Phạm Văn Đồng.                                                                               Ảnh: P.Đức
Đường vào Khu lưu niệm Bác Phạm Văn Đồng. Ảnh: P.Đức


Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đột phá này, xã đã kêu gọi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và của các tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên vai trò hạt nhân lãnh đạo của Đảng có tính quyết định, từ việc tổ chức họp dân lấy ý kiến đóng góp, tăng cường công tác vận động nhân dân tự nguyện hiến đất, cây cối, vật kiến trúc, giải phóng mặt bằng làm đường giao thông nông thôn, vận động nguồn kinh phí mỗi hộ 300 nghìn đồng... Nhờ đó, có trên 70% số hộ tham gia đóng góp xây dựng các con đường.

Đối với chi bộ Thanh tra huyện thì chọn việc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân làm “nhiệm vụ đột phá” từ năm 2012 đến nay. Sở dĩ chi bộ Thanh tra huyện chọn chủ đề này cũng không ngoài mục đích là làm sao giải quyết theo đúng quy định pháp luật đơn thư khiếu nại của công dân. Theo ông Nguyễn Hồng Thanh - Phó Chánh Thanh tra huyện thì sau khi chọn phần việc này, năm 2013 đã giải quyết đạt trên 97%, những năm trước đây chưa bao giờ đạt được tỷ lệ này. Đây cũng là cơ sở để đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên.

Sau khi quán triệt nội dung, chủ đề đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng ủy Bệnh viện Đa khoa Mộ Đức đã đưa ra “nhiệm vụ đột phá” từ năm 2012 đến nay là “nâng cao chất lượng khám chữa bệnh”. Trong đó, xác định bốn nội dung chính để nâng cao trách nhiệm của đội ngũ y bác sĩ đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Đó là nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ bệnh nhân, nâng cao chất lượng kỹ thuật khám chữa bệnh; nâng cao cải cách thủ tục hành chính trong việc đón tiếp; thanh toán viện phí và tránh việc lạm dụng thuốc; hạn chế việc sử dụng thuốc bừa bãi không tốt cho bệnh nhân. Tại bệnh viện này, tất cả người dân đến khám, điều trị đều được bốc số thứ tự theo quy định và quản lý qua hệ thống mạng.

Chính vì vậy việc theo dõi bệnh nhân được tốt hơn, giảm thời gian chờ đợi. Đồng thời duy trì việc tổ chức họp hội đồng người bệnh hằng tuần. Kết quả thể hiện rõ ràng nhất là số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị nội trú ngày càng đông. Theo số liệu thống kê, mỗi ngày có khoảng 500 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị nội trú, tình trạng chữa bệnh vượt tuyến từng bước được khắc phục.

Bác sĩ Phạm Minh Đức - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Mộ Đức cho biết: Để thực hiện thành công nhiệm vụ đột phá đó, Đảng ủy đã tổ chức thực hiện Chỉ thị số 10 về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Hướng dẫn 09 của Ban Bí thư về nội dung sinh hoạt chi bộ. Trong các đợt sinh hoạt, Đảng ủy thường xuyên  tuyên truyền cho đội ngũ y, bác sĩ về nâng cao tinh thần trách nhiệm, coi bệnh nhân như người thân.

Đảng bộ huyện Mộ Đức có 55/55 chi, đảng bộ trực thuộc ban hành kế hoạch thực hiện. Trong đó có 21 đơn vị xây dựng nhiệm vụ đột phá năm 2012; 10 cơ quan, đơn vị bổ sung thêm chỉ tiêu, nhiệm vụ mới. Qua kết quả hằng năm cho thấy, việc chọn “nhiệm vụ đột phá” ở từng cơ quan, đơn vị, tổ chức cơ sở đảng đã cụ thể, phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn, tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Căn cứ từ “nhiệm vụ đột phá”, kết quả cuối năm sẽ là cơ sở để đánh giá, phân loại chất lượng cán bộ, đảng viên, năng lực của cán bộ, đảng viên trong từng cơ quan, đơn vị.

Đồng chí Nguyễn Màu - Bí thư Huyện ủy Mộ Đức khẳng định, việc chọn nhiệm vụ đột phá ở từng đơn vị là hết sức thực chất, căn cứ vào nhiệm vụ của từng ban, ngành để chọn nên rất thực chất. Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh trong huyện tăng dần. Nếu như trước năm 2011, tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh chỉ đạt 50% - 60%, thì năm 2012, đạt 74% và năm 2013 đạt 78%.

Năm 2014 với chủ đề là “nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm” thì vai trò của từng cán bộ, đảng viên được đánh giá thực chất hơn qua việc đăng ký những nhiệm vụ cụ thể. Và đây cũng là tiền đề để đánh giá, phân loại chất lượng cán bộ, đảng viên vào cuối năm.
      

Thanh Thuận
 


.