Nhân kỷ niệm 49 năm Chiến thắng Vạn Tường (18.8.1965-18.8.2014):
Sức mạnh lòng dân từ trận thắng lịch sử

02:08, 18/08/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Chiến thắng Vạn Tường ngày 18.8.1965 là mốc son chói lọi minh chứng cho sức mạnh đoàn kết của nhân dân. Để rồi 49 năm sau, sức mạnh của lòng dân vẫn là yếu tố quyết định trong dựng xây một Vạn Tường hiện đại, hòa bình.
Thắng Mỹ vì có dân
 
Đó là câu khẳng định chắc nịch của ông Ưng Thành Long từng là tiểu đội trưởng thuộc Tiểu đoàn 21 tham gia trận đánh Vạn Tường năm xưa. Với ông Long, dù tuổi cao sức yếu, nhưng khi nhắc về những ngày tháng trong trận đầu thắng Mỹ, gương mặt ông sáng rực niềm tự hào.

 

Trong chiến thắng Vạn Tường, quân ta đã tiêu diệt được 3 chiếc xe tăng của địch
Trong chiến thắng Vạn Tường, quân ta đã tiêu diệt được 3 xe tăng của địch.
 
“Làm sao tôi quên được trận đánh lịch sử mà mình có cơ hội trực tiếp tham gia ấy. Mình thắng được là nhờ lợi thế địa hình và chia ra 4 mũi đánh theo kiểu du kích”- ông Long bồi hồi nhớ lại khi đứng bên xác chiếc xe tăng M18.
 
M18 là một trong 3 xác xe tăng của quân địch đang đặt tại khu di tích Vạn Tường, xã Bình Hải, Bình Sơn– chứng tích về sự thất bại của quân đội Mỹ. “Trong cái ngày lịch sử đó, quân ta đánh cháy được 3 chiếc. Mà cứ mỗi chiếc cháy thì y rằng có 3 đồng chí hy sinh thân mình để leo lên xe tăng và dùng lựu đạn và pháo thủ để hủy diệt.”- Ông Long tiếp lời.
 
Để có trận thắng Mỹ mở màn ở Vạn Tường, quân ta được huy động từ nhiều nguồn là du kích địa phương, bộ đội địa phương và bộ đội của tỉnh. Họ đã phải đến Vạn Tường ẩn nấp, chờ thời cơ từ rất lâu. Trải qua những “ngày tháng nếm mật nằm gai” nhưng họ vẫn đủ sức để chiến đấu một cách khôn ngoan.

 

Trải qua những giây phút chiến đấu khốc liệt, trận thắng Mỹ mở màn ở Vạn Tường có được là nhờ sự ủng hộ hết lòng của nhân dân
Trận thắng Mỹ mở màn ở Vạn Tường có được là nhờ sự ủng hộ hết lòng của nhân dân.
 
Ấy là nhờ vào lòng dân. Ngày đó, cứ mỗi ngôi nhà là một căn cứ trú ẩn. Dân sẵn sàng đào hầm, lo lương thực, thuốc men. Sẵn sàng xông lên hỗ trợ bộ đội, du kích trong trận Vạn Tường. Họ sẵn sàng làm tất cả với tinh thần đoàn kết cao ngút trời chỉ để làm nên trận thắng vẻ vang mang ý nghĩa lịch sử.
 
Sức dân trong ngày mới
 
Tinh thần đoàn kết của nhân dân Vạn Tường đã được chứng minh trong quá khứ. Đến hôm nay, ở thời đại của hòa bình và công nghiệp hóa, vùng đất chiến tranh năm xưa nay đã thành một đô thị Vạn Tường mới cùng tiềm năng phát triển rất lớn.
 
Chúng tôi đến Vạn Tường trong những ngày chính quyền và nhân dân hồ hởi chuẩn bị kỷ niệm 49 năm chiến thắng Vạn Tường. Những con đường bê tông rắn rỏi chạy dài từ trung tâm xã Bình Hải về các thôn. Đó là sản phẩm của sức mạnh nhân dân. Họ tự bảo nhau góp của, góp công để làm đường, phục vụ sinh hoạt của tập thể.
 
Trong đó, con đường giao thông nông thôn dài gần 500m của xóm Hải Thượng, thôn Vạn Tường đang được bà con trong thôn hăng hái tham gia thi công cho kịp ngày kỷ niệm. “Nhìn nhỏ nhắn vậy thôi chứ là công trình bài bản của dân đấy. Kinh phí làm đường khoảng 100 triệu, đều là nhờ hơn 20 hộ đóng góp ”- Ông Phan Khắc Trương – Trưởng thôn Vạn Tường phấn khởi khoe.
 
Đây đã là con đường thứ 8 trong thôn Vạn Tường được nhân dân hợp sức bê tông hóa với tổng chiều dài gần 1km và gần 1 tỷ đồng kinh phí. “Thấy thì ít, nhưng hộ gia đình nào cũng tham gia đóng góp từ 600 nghìn-1 triệu đồng/năm thì thành ra lại nhiều. Hễ nghe nói đến việc làm đường là ai cũng ủng hộ hết mình”- ông Trương chia sẻ.
 
Chính tinh thần đoàn kết, đồng lòng tương trợ lẫn nhau của người dân đã giúp địa phương hoàn thành mục tiêu bê tông hóa nông thôn. Như gia đình ông Huỳnh Văn Anh ở thôn Vạn Tường còn sẵn sàng hiến 200 mét vuông đất để làm đường. Ông Anh tỏ bày: Ai có gì thì đóng góp nấy. Người góp tiền, người góp công, người góp đất. Làng xóm đoàn kết, không so đo nhau thì việc gì làm cũng xong.
 
Với ông Anh và những người hiến đất khác, đất chỉ là chuyện nhỏ, có đường bê tông và công trình công để bà con trong thôn sử dụng mới là chuyện lớn. Với quan điểm đó, từ năm 2007 đến nay, người dân đã di dời, bàn giao trên 500ha đất để xây dựng công trình, cơ sở hạ tầng, khu tái định cư. Trên 20 công trình, dự án đầu tư tại Khu đô thị mới Vạn Tường nhờ tinh thần đoàn kết, quyết tâm của nhân dân nơi đây.

 

Một góc đô thị Vạn Tường hôm nay
Một góc đô thị Vạn Tường hôm nay
 
Ông Bùi Trạng- Chủ tịch UBND xã Bình Hải, Bình Sơn cho hay: Khu đô thị mới Vạn Tường được quy hoạch trên diện tích 3.800ha, là tiền đề xây dựng thành phố Vạn Tường tương lai. Đây là cơ hội để các xã khu đông Bình Sơn phát triển kinh tế. Nhân dân Vạn Tường tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết để xây dựng quê hương.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.