Gắn kết niềm tin giữa dân với Đảng

02:08, 14/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), gắn với đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; trong thời gian qua, huyện Minh Long đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Niềm tin của người dân với Đảng không ngừng được củng cố, mối quan hệ giữa Đảng với dân thêm gắn kết bền vững, góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, sức chiến đấu của cơ sở đảng và đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

TIN LIÊN QUAN

Chuyển biến từ nhận thức

Những năm qua, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên được Huyện ủy Minh Long chú trọng thực hiện. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo được thực hiện nghiêm túc trên nguyên tắc tập trung dân chủ, tạo sự đồng thuận, đoàn kết, nhất trí cao trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của huyện. Từ đó, góp phần tạo ra những chuyển biến tích cực trong việc phát huy vai trò của người cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

 

Dáng vóc đô thị mới giữa núi rừng Minh Long.
Dáng vóc đô thị mới giữa núi rừng Minh Long.


Việc tổ chức quán triệt, học tập các Nghị quyết của Đảng được chỉ đạo nghiêm túc, kịp thời và có chất lượng. Cùng với đó là đẩy mạnh và thực hiện nghiêm túc việc tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt đảng; nâng cao chất lượng nội dung sinh hoạt gắn với các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 Công tác kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức đảng, đảng viên được chú trọng hơn. Cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan đơn vị, địa phương có sự chuyển biến về nhận thức trong công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Chính vì vậy đã ngăn ngừa những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên, từng bước nâng cao năng lực, trách nhiệm của người đứng đầu.

Trong đó, Huyện uỷ Minh Long tăng cường xây dựng đội ngũ cán bộ thông qua đánh giá khách quan, tránh tình trạng nể nang; việc nâng cao ý thức phê bình và tự phê bình được cấp uỷ, đảng viên thực hiện nghiêm túc và đi dần vào chất lượng. Trong năm 2013, toàn huyện có  hơn 70,5% cơ sở đảng trong sạch vững mạnh; 20,5% hoàn thành tốt nhiệm vụ; 8% cơ sở đảng hoàn thành nhiệm vụ; 85% đảng viên đủ tư cánh hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Việc chỉ đạo rà soát bổ sung quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp giai đoạn 2010 -2015 được chú trọng.

“Thực hiện kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), lãnh đạo địa phương đã tập trung chỉ đạo thực hiện khắc phục cơ bản các vấn đề còn tồn tại được góp ý. Đồng thời tổ chức hội nghị báo cáo kết quả kiểm điểm trước toàn đảng bộ, được cán bộ, đảng viên hết sức đồng tình. Qua đó tạo sự chuyển biến tích cực, rõ nét trong nhận thức, thái độ làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên đối với nhiệm vụ được phân công”, đồng chí Nguyễn Chí Trung- Phó Bí thư Huyện ủy Minh Long, khẳng định.

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

Đối với Ban Thường vụ Huyện ủy, việc khắc phục khuyết điểm sau kiểm điểm Nghị quyết Trung ương 4, gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị đã đạt được kết quả nhất định. Đặc biệt, thông qua tiếp xúc đối thoại giữa Bí thư Huyện ủy với nhân dân, 3/5 xã đã có gần 100 ý kiến được người đứng đầu cấp ủy tiếp thu, trả lời, và chỉ đạo giải quyết. Hiện đã có 60 ý kiến, kiến nghị, đề nghị được trả lời giải quyết, được đa số bà con địa phương hài lòng, tin tưởng hơn vào Đảng, chính quyền.  

Trong đó, nổi bật là việc khắc phục những khuyết điểm hạn chế trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng được Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo nghiêm túc từ huyện đến cơ sở. Hay chỉ đạo khắc phục việc chọn cây con giống phù hợp với nguyện vọng của người dân và điều kiện của địa phương. Nhờ đó, mỗi năm tiết kiệm được 40-50 triệu đồng tiền hỗ trợ mua, cây con giống, giúp nâng cao hiệu quả giảm nghèo nhanh, bền vững.

Tổ chức kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của một số Chủ tịch UBND xã và chỉ đạo khắc phục tình trạng một số dự án, công trình chậm tiến độ. Qua đó đã khắc phục kịp thời các khuyết điểm hạn chế trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nhằm phát triển trung tâm huyện lỵ để đạt các tiêu chí đô thị loại V. Đáng chú ý, vừa qua, Huyện ủy đã chỉ đạo cơ quan chức năng huyện rà soát lại các đối tượng được hỗ trợ xây dựng nhà 167. Qua kiểm tra đã phát hiện, loại khỏi danh sách 86 hộ chưa đúng đối tượng…Vì thế đã phần nào đem lại niềm tin, tạo công bằng, dân chủ trong nhân dân.

Một trong những bước chuyển ở huyện Minh Long trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khoá XI) là, Huyện uỷ đặc biệt quan tâm lãnh đạo công tác xây dựng Đảng trên cả 3 mặt: Chính trị, tư tưởng và tổ chức. Trong đó, đẩy mạnh thường xuyên tiếp xúc đối thoại trực tiếp với dân; để chủ động nắm bắt tâm tư và có biện pháp kịp thời giải quyết những vướng mắc  ngay tại cơ sở. Đến nay, 100% Đảng ủy xã đều tổ chức đối thoại trực tiếp với dân, tạo cầu nối quan hệ giữa Đảng với dân thêm gắn kết.

Theo đồng chí Nguyễn Chí Trung, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) tại Đảng bộ huyện Minh Long đã và đang tạo chuyển biến rõ nét trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần nâng cao nhận thức, tư tưởng và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đây cũng là cơ sở để tạo bước chuyển mới trong công tác xây dựng Đảng, đưa việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 trở thành nhiệm vụ thường xuyên của các cấp ủy và mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn huyện.                                   
 

Bài, ảnh: KN
 


.