Xác minh thông tin máy bay Mỹ xuất hiện gần giàn khoan Hải Dương 981

10:07, 03/07/2014
.

Nội dung chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Philippines tới Việt Nam; thông tin máy bay Mỹ xuất hiện tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981 là những vấn đề được hỏi, đáp tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao diễn ra chiều 3-7-2014.
 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình


Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình thông báo về một số hoạt động đối ngoại trong thời gian tới và trả lời câu hỏi của phóng viên.

Cụ thể, nhân dịp kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với Slovenia và Croatia; triển khai Nghị định thư về hợp tác giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ Ngoại giao các nước Slovenia, Croatia, Séc và Slovakia, Thứ trưởng ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ thăm và thực hiện tham vấn chính trị tại 3 nước từ ngày 7 đến 10-7.

Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh sẽ thăm và thực hiện tham vấn chính trị Singapore từ ngày 8 đến ngày 12-7

Tại Hà Nội, trong ngày 9-7, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế về du lịch.

Chuyển sang phần hỏi đáp, trả lời câu hỏi của phản ứng của Việt Nam trước tình hình căng thẳng ngày càng gia tăng tại Iraq hiện nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết Việt Nam hết sức quan ngại về tình hình bạo lực gia tăng hiện nay tại Iraq. Việt Nam ủng hộ mọi nỗ lực của cộng đồng quốc tế cũng như của chính quyền Iraq để sớm ốn định, bảo đảm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Iraq, vì hoà bình và ổn định của khu vực.

Nội dung chuyến thăm của Ngoại trưởng Philippines tới Việt Nam nhận được nhiều sự quan tâm của báo chí. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho rằng, về kết quả chuyến thăm, hai bên đã trao đổi sâu rộng về các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương, các biện pháp thúc đẩy quan hệ hai nước hướng tới đối tác chiến lược. Về tình hình khu vực và quốc tế, hai bên trao đổi tập trung về hợp tác trong ASEAN cũng như vấn đề Biển Đông. Theo đó, hai bên khẳng định tiếp tục cùng với các nước ASEAN xây dựng thành công cộng đồng ASEAN; đề cao đoàn kết, cũng như vai trò trung tâm của ASEAN trong hợp tác khu vực, thể hiện tiếng nói thống nhất và trách nhiệm trước các các vấn đề quan trọng trong khu vực và các vấn đề Biển Đông; vì hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực.

Hai bên cùng nhau yêu cầu chấm dứt hành động vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), kêu gọi thực hiện kiềm chế nhằm giảm căng thẳng và không gây phức tạp thêm tình hình, bảo đảm thực hiện nghiêm túc DOC, song song song với đẩy mạnh quá trình thảo luận, sớm đạt được Bộ quy tắc về ứng xử trên Biển Đông (COC)

“Việt Nam đang thực hiện mạnh mẽ tiến trình hội nhập quốc tế, tích cực tham gia vào các diễn đàn, cơ chế quốc tế ở khu vực cũng như trên toàn thế giới. Vì vậy việc ký kết hợp tác vừa rồi với Tòa trọng tài thường trực là một trong những bước đi thực hiện chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước Việt Nam về hội nhập quốc tế” – ông Lê Hải Bình khẳng định.

Trong thời gian qua, Việt Nam vẫn tiến hành tất cả các hoạt động đối ngoại, tham gia vào các diễn đàn quốc tế như bình thường. Tất cả các hoạt động này cho thấy thế, lực của Việt Nam trên trường quốc tế đang ngày càng gia tăng. Riêng về vấn đề giàn khoan Hải Dương 981, lập trường chính nghĩa cũng như sự kiên trì thực hiện các biện pháp hoà bình, đàm phán để giải quyết vấn đề của Việt Nam đang được cộng đồng quốc tế ủng hộ.

Về thông tin máy bay Mỹ xuất hiện tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981, ông Bình cho biết đang đề nghị các cơ quan chức năng Việt Nam xác minh rõ thông tin này.

“Mặc dù Việt Nam có lập trường, có chứng cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền không tranh cãi của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Tuy nhiên vẫn tồn tại những tranh chấp giữa các bên. Vì vậy, để giải quyết, các bên cần phải ngồi vào bàn đàm phán, dựa trên luật pháp quốc tế và các chuẩn mực quốc tế” – ông Bình nói.

Về phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc mở rộng vùng cảnh báo bão ở toàn bộ khu vực Biển Đông, ông Bình cho rằng việc làm này không thể thay đổi được thực tế Việt Nam có đầy đủ bằng chứng pháp lý và lịch sử đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở Biển Đông

Về thời điểm Việt Nam sẽ đưa Trung Quốc ra toà quốc tế, ông Bình cho biết Việt Nam đã nhiều lần khẳng định sẽ sử dụng mọi biện pháp hoà bình để bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của mình ở Biển Đông. Biện pháp pháp lý là biện pháp hòa bình, văn minh được Hiến chương của LHQ ủng hộ. Việt Nam đang cân nhắc kỹ lưỡng về thời điểm phù hợp, sao cho mang lại lợi ích cao nhất trong cuộc đấu tranh bảo toàn chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình.

Phóng viên một hãng thông tấn Nhật Bản hỏi gần đây Trung Quốc có thông báo sẽ dừng một số chương trình giao lưu, hoạt động giao lưu, hợp tác với Việt Nam. Việc này có ảnh hưởng gì tới thương mại, đầu tư và nền kinh tế Việt Nam? Ông Bình cho biết, đến nay, mọi hoạt động giao thương, trao đổi giữa Việt Nam và Trung Quốc vẫn được tiến hành bình thường.

Cho đến nay, Việt Nam đang kiên trì tìm mọi cách tiếp xúc, đối thoại với phía Trung Quốc, cùng nhau tìm ra biện pháp và giải pháp cho vần đề. Những nỗ lực đối thoại này diễn ra ở nhiều cấp khác nhau.

Trong lúc đó, lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam tại khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 vẫn đang kiên trì thực hiện biện pháp để tuyên truyền và yêu cầu giàn khoan cũng như lực lượng tàu, máy bay hộ tống của Trung Quốc rời khỏi vùng biển Việt Nam. Sự kiên trì này, cũng như các biện pháp nhằm tránh sự hung hăng, ngang ngược của Trung Quốc đã được cộng đồng quốc tế chứng kiến, hết sức đánh giá cao.

Việt Nam một lần nữa nhấn mạnh, hành động hung hăng, ngang ngược của tàu, máy bay Trung Quốc đã làm ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh và an toàn hàng hải của khu vực.


Ngân Hạ/Hà Nội mới


.