VN tham gia diễn tập chống phổ biến vũ khí hủy diệt tại Hawaii

09:07, 31/07/2014
.

Tại cuộc họp báo chiều nay 31/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết VN sẽ tham gia cuộc diễn tập chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt Fortune Guard 2014 tại Hawaii, Mỹ, từ ngày 4-7/8 với tư cách là quan sát viên.
 

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 31/7 (Ảnh Nam Hằng)
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 31/7 (Ảnh Nam Hằng)


Tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 31/7/2014, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã thông báo về một số hoạt động đối ngoại của Việt Nam trong thời gian tới, trả lời các câu hỏi của phóng viên Việt Nam và nước ngoài về các vấn đề báo chí quan tâm.

Tập trận của Trung Quốc trên Vịnh Bắc Bộ không ảnh hưởng tới Việt Nam

Trả lời câu hỏi về việc Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở khu vực Vịnh Bắc có ảnh hưởng gì đến hoạt động của tàu thuyền đánh cá cũng như các lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam hay không, ông Lê Hải Bình cho biết: “Mọi hoạt động của ngư dân Việt Nam cũng như các lực lượng thực thi luật pháp trên biển của Việt Nam vẫn đang diễn ra bình thường.”

Liên quan đến câu hỏi của phóng viên khả năng hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản để nâng cao năng lực của lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam, theo người phát ngôn, hai nước nhất trí tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có việc nâng cao năng lực cho các lực lượng thực thi pháp luật trên biển của VN. Hiện nay, các cơ quan chức năng của hai bên đang thảo luận về nội dung cũng như hình thức hợp tác cụ thể.

Nỗ lực bảo vệ công dân ở Libya

Trả lời câu hỏi của phóng viên về các biện pháp bảo hộ công dân Việt Nam ở Libya, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: “Hiện nay có khoảng 1.550 công dân Việt Nam đang làm việc tại Libya trong đó chủ yếu là tại những khu vực chưa xảy ra chiến sự. Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Liya cũng như tại các nước trong khu vực theo dõi sát tình hình, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại, các công ty hợp đồng với lao động Việt Nam để sẵn sàng có các hình thức hỗ trợ và đảm bảo an toàn cho công dân Việt Nam đang làm việc tại Libya.”

Người Phát Ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cũng cho hay, ngay khi tình hình Libya có những diễn biến phức tạp, Đại sứ quán Việt Nam tại Libya đã ngay lập tức duy trì liên lạc thường xuyên với các công dân Việt Nam đang làm việc tại Libya để nắm rõ tình hình, kịp thời giúp đỡ và hỗ trợ các công dân Việt Nam đang làm việc tại Libya.

Bộ Ngoại giao đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng như các cơ quan đại diện Việt Nam tại Libya và tại các nước trong khu vực để theo dõi sát tình hình và có các phương án phù hợp, cần thiết để bảo đảm an toàn tối đa cho các công dân Việt Nam đang làm việc tại Libya.

Ông cũng cho biết thêm Đại sứ quán Việt Nam tại Libya đã thiết lập hai đường dây nóng. Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao cũng đã thiết lập một đường dây nóng. Các đường dây nóng này hoạt động 24/24 để sẵn sàng hỗ trợ cho công dân Việt Nam.

Đang điều tra vụ cô dâu Việt nghị bị sát hại tại Hàn Quốc

Trước câu hỏi của phóng viên về vụ cô dâu người Việt nghi bị sát hại tại Hàn Quốc, theo ông Lê Hải Bình, Đại sứ quán VN tại Hàn Quốc cho biết ngày 29/7, cảnh sát tỉnh Chonlanam-do đã phát hiện thi thể một phụ nữ. Theo cảnh sát Hàn Quốc, nạn nhân là Đỗ Thị Mỹ Tiên, quốc tịch Việt Nam. Cơ quan chức năng VN đã và đang phối hợp với cảnh sát Hàn Quốc để điều tra vụ việc và có hỗ trợ cần thiết với gia đình nạn nhân.

Về việc đưa thi thể của ba mẹ con người Việt là nạn nhân của vụ MH17 về nước, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho hay: cho đến nay, các cơ quan đại diện VN tại Malaysia, Hà Lan và Ukraine, vẫn làm việc chặt chẽ với các cơ quan sở tại để xác minh thi thể của các nạn nhân và sẽ tiến hành mọi thủ tục cần thiết để đưa họ về nước theo nguyện vọng của gia đình.



Theo Nam Hằng/Dân trí


.