Tổng Bí thư chủ trì phiên họp Tiểu ban Văn kiện Đại hội XII của Đảng

05:07, 19/07/2014
.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, chủ đề của Đại hội cũng là tiêu đề của Báo cáo chính trị. Vì vậy tiêu đề phải ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm

Ngày 19/7, tại Hà Nội, Tiểu ban Văn kiện Đại hội XII của Đảng họp cho ý kiến về Dự thảo Đề cương chi tiết Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Văn kiện chủ trì phiên họp.
 

Ông Đinh Thế Huynh trình bày Dự thảo Đề cương Báo cáo chính trị
Ông Đinh Thế Huynh trình bày Dự thảo Đề cương Báo cáo chính trị



Tại phiên họp, ông Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng Tiểu ban Thường trực Tiểu ban Văn kiện báo cáo Tờ trình về Dự thảo Đề cương chi tiết và Kế hoạch xây dựng Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI tại Đại hội XII của Đảng.

Dự thảo Đề cương Báo cáo chính trị đã được Bộ Chính trị cho ý kiến và trình ra Hội nghị Trung ương 9 vào tháng 5 vừa qua. Trên cơ sở ý kiến của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, tiếp thu và lắng nghe ý kiến của các cấp, các ngành, các tổ chức và nhà khoa học, Tiểu ban Văn kiện đã hoàn chỉnh Đề cương chi tiết Báo cáo chính trị.

Trong phiên họp hôm nay, các thành viên Tiểu ban cho ý kiến vào các vấn đề: chủ đề của Đại hội; phương châm chỉ đạo của Đại hội XII; đổi mới kết cấu của Báo cáo chính trị; nội dung các vấn đề lớn trong Báo cáo chính trị; các công việc của Tiểu ban từ nay tới Hội nghị Trung ương 10.

Ý kiến của các thành viên Tiểu ban Văn kiện cho rằng dự thảo Đề cương chi tiết đã đánh giá được tổng quát, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, những hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân nhất là nguyên nhân chủ quan của những hạn chế, khuyết điểm; nhìn lại 30 năm đổi mới; dự báo bối cảnh tình hình thế giới và đất nước những năm tới; sơ bộ dự báo chiều hướng phát triển; đề ra phương hướng tổng quát cũng như trong các lĩnh vực cụ thể tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, phát triển đất nước trong 5 năm 2016- 2020.

Phát biểu tại phiên họp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Đại hội XII của Đảng diễn ra trong bối cảnh chúng ta đã tiến hành 30 năm đổi mới; đang tiếp tục thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011); thực hiện Hiến pháp 2013 và ở giữa thời kỳ thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế- xã hội 10 năm (2011-2020); tình hình trong nước và thế giới có nhiều diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường, đặt ra nhiều vấn đề mới. Do đó cần phải xác định rõ chủ đề của Đại hội Đảng lần thứ XII vì đây là tư tưởng chỉ đạo, thể hiện mục tiêu cơ bản nhất nhiệm vụ trung tâm, trọng điểm xuyên suốt của cả nhiệm kỳ, định hướng cho việc xây dựng các văn kiện của Đại hội chứ không chỉ có Báo cáo chính trị. Chủ đề của Đại hội cũng là tiêu đề của Báo cáo chính trị. Yêu cầu đặt ra là tiêu đề phải ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm và khi thể chế hóa thì dễ kiểm tra.

Theo Tổng Bí thư, về chủ đề của Đại hội có một thuận lợi là đã xin ý kiến Ban Chấp hành Trung ương và trên cơ sở đó, Tiểu ban tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh, bám sát thực tiễn, thể hiện cho được tinh thần: xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ công cuộc đổi mới, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, phấn đấu sớm đưa đất nước cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đề nghị Tiểu ban tiếp tục nghiên cứu, làm rõ phương châm tiến hành đại hội cho phù hợp.

Trên cơ sở ý kiến của các thành viên Tiểu ban về kết cấu và cách trình bày Báo cáo chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị: cần phải đổi mới theo hướng kết cấu theo hệ thống các vấn đề, dễ viết, dễ hiểu, dễ tổ chức thực hiện, tránh trùng lắp. Có thể gom lại một số vấn đề trong Dự thảo Đề cương chi tiết có nội dung gần nhau, có quan hệ mật thiết với nhau cho gọn hơn; thể hiện rõ các vấn đề thông qua tên gọi, tiêu đề, nội hàm của các nội dung. Khi viết linh hoạt, sinh động, không cứng nhắc nhưng phải bám sát nội dung và tinh thần của Cương lĩnh và Hiến pháp, các Nghị quyết của Trung ương Đảng và Bộ Chính trị khóa XI; căn cứ thực tiễn phát triển của đất nước và việc tổng kết 30 năm đổi mới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị ngay sau phiên họp này, Tiểu ban Văn kiện mà trực tiếp là Tổ Biên tập tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, tu chỉnh Dự thảo Đề cương chi tiết Báo cáo chính trị; tổ chức một số cuộc trao đổi, thảo luận với các chuyên gia, nhà khoa học; chọn một số vấn đề mới, khó, phức tạp, nhạy cảm, còn ý kiến khác nhau để thảo luận ở Tiểu ban. Từ đó, hoàn thiện Dự thảo Đề cương Báo cáo chính trị để xin ý kiến Bộ Chính trị trước khi trình Hội nghị Trung ương 10 vào cuối năm nay./.



Vũ Duy/VOV


.