Lắng nghe và hành động

12:07, 01/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chuyện Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh quá tải bệnh nhân, thiếu hụt bác sĩ chuyên môn cao, trang thiết bị đầu tư chưa đồng bộ, chưa hạn chế được tình trạng bác sĩ bỏ việc... được phản ánh nhiều lần tại các diễn đàn, kỳ họp của tỉnh, song hiện vẫn chưa có giải pháp khắc phục một cách đồng bộ. Do đó, việc Thường trực Tỉnh uỷ tổ chức đối thoại với cán bộ, nhân viên BVĐK tỉnh nhằm tìm ra giải pháp căn cơ để thực hiện đã được người dân và ngành y tế đặc biệt quan tâm theo dõi.

Những kiến nghị tâm huyết

Hiện công suất sử dụng giường bệnh tại BVĐK tỉnh luôn vượt hơn 140% (2-3 người bệnh/giường). Sở dĩ chưa giải quyết được tình trạng này là do chưa xây dựng kịp thời các BV chuyên khoa như: Phụ sản, nhi, y học cổ truyền, ung bướu. Chất lượng khám, chữa bệnh của bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện còn hạn chế...

Cử nhân Lê Lưu Ly nêu ý kiến tại buổi đối thoại với Thường trực Tỉnh uỷ.
Cử nhân Lê Lưu Ly nêu ý kiến tại buổi đối thoại với Thường trực Tỉnh uỷ.


BS Nguyễn Hữu Lộc- Trưởng Phòng KH-TH BVĐK tỉnh bày tỏ sự lo lắng: Các tỉnh lân cận đã xây dựng nhiều bệnh viện chuyên khoa, bệnh viện quốc tế và tư nhân lớn… nhưng Quảng Ngãi loay hoay mấy năm nay vẫn chưa làm được. Tình trạng bệnh nhân quá tải đã phần nào ảnh hưởng đến tâm lý, chất lượng làm việc của y, bác sĩ; nhiều cán bộ muốn đi học để nâng cao trình độ chưa được bố trí. Bác sĩ Võ Hoàng Xuân Vinh, cho biết: Phòng cấp cứu BV mỗi ngày trung bình tiếp nhận 150-200 bệnh nhân; ngày lễ, tết dao động hơn 200-300 bệnh nhân. Do đó, Sở Y tế cần xây dựng Trung tâm cấp cứu 115 để giảm tải công việc cho anh em bác sĩ.

Còn ở khoa Nhi, trung bình mỗi ngày bác sĩ khám gần 100 bệnh nhân. Khoa Ngoại chấn thương mỗi ngày tiếp nhận và khám cho 120 bệnh nhân, trong một phòng chật chội, không được trang bị máy lạnh. "Với điều kiện làm việc như thế thì sai sót trong quá trình khám, điều trị bệnh cho người dân khó có thể tránh khỏi", bác sĩ Bùi Văn Mẫu, chia sẻ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến bác sĩ bỏ việc xin chuyển đi nơi khác. Thời gian qua, BVĐK tỉnh có 13 bác sĩ bỏ việc. Không chỉ vậy, tình trạng xuống cấp của một số hạng mục cơ sở hạ tầng tại bệnh viện, thang máy hư hỏng thường xuyên, nhà vệ sinh nhếch nhác… khiến người bệnh không hài lòng.

Sẽ hành động ngay

Nguyên Giám đốc Sở Y tế tỉnh, ông Phan Tư A cho rằng, trước khi đầu tư trang thiết bị hiện đại, BVĐK tỉnh cần cử cán bộ đi học chuyên sâu để sử dụng. Có máy hiện đại, kỹ thuật cao nhưng nếu “đọc” không tốt thì kết quả điều trị không cao. Ngành y tế cũng cần xây dựng chiến lược chăm sóc sức khỏe nhân dân trung hạn, dài hạn phù hợp với đặc thù vùng, miền… “Thu hút bác sĩ trẻ về công tác là rất cần thiết nhưng giữ được cán bộ thu hút lâu dài mới là vấn đề quan trọng. Phải tạo điều kiện để người trẻ phát huy hết năng lực, sở trường; ưu tiên trong đào tạo nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Có vậy bác sĩ trẻ mới yên tâm cống hiến”, ông Phan Tư A nói.

Đại diện Sở Nội vụ và Sở Tài chính cũng ghi nhận những nguyện vọng chính đáng và hứa sẽ tạo điều kiện để giải quyết chế độ chính sách, biên chế theo đúng quy định hiện hành. “Đòi hỏi, nguyện vọng của y, bác sĩ là chính đáng. Nhưng trước hết, mỗi cán bộ ngành y phải rèn y đức, phải bớt nghĩ đến cái tôi cá nhân để vì người bệnh. Trong điều kiện khó khăn chung, mỗi bác sĩ cũng cần chia sẻ với tỉnh, cùng đoàn kết, nỗ lực để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng nhiệm vụ cao cả vì sức khỏe nhân dân”, ông Đoàn Hồng Khoa, ở thôn 1, xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) mong muốn.

Sau khi nghe những ý kiến của các cán bộ, công nhân viên BVĐK tỉnh, đồng chí Nguyễn Tấn Đức- Giám đốc Sở Y tế khẳng định, nguyện vọng được thành lập Trung tâm cấp cứu 115 là chính đáng, Sở sẽ bắt tay vào thực hiện ngay. Để giảm tải cho BVĐK tỉnh, Sở đã đưa BV Y học cổ truyền vào hoạt động; khởi công xây dựng BV Sản - Nhi và sẽ hoàn thành trong năm 2017. "BVĐK tỉnh cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm áp lực công việc thủ tục hành chính cho bác sĩ. Tạo điều kiện cho bác sĩ tiếp tục học tập nâng cao trình độ và có cơ chế quản lý; xây dựng môi trường làm việc tốt nhất để bác sĩ phát huy năng lực công tác", đồng chí Nguyễn Tấn Đức, nói.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh, nói: Những vấn đề chưa thể giải quyết ngay tại buổi đối thoại, các sở, ngành liên quan phải tập trung phối hợp giải quyết. Xây dựng nội bộ bệnh viện phải đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ nhau trong chuyên môn; nâng cao tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân, rèn luyện y đức.
     

Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.