Trung Quốc ngang ngược phát hành bản đồ dọc "nuốt" gần trọn Biển Đông

05:06, 25/06/2014
.

Trong tấm bản đồ này, Trung Quốc ngang nhiên "nhận vơ" rằng mình có chủ quyền với gần như toàn bộ các vùng biển đảo ở Biển Đông.

Phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 25/6 đưa tin cho hay, Bắc Kinh đã công bố một tấm bản đồ chính thức mới của nước này – đây được cho là một bước đi nhằm khẳng định yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc với gần trọn diện tích Biển Đông.

 

Bản đồ mới bất hợp pháp của Trung Quốc - Ảnh: China Daily
Bản đồ mới bất hợp pháp của Trung Quốc - Ảnh: China Daily

 

Theo đó, tấm bản đồ này đã thể hiện những vùng biển tranh chấp, các đảo nhỏ hay rạn san hô mà nhiều bên cùng tuyên bố chủ quyền như là một phần lãnh thổ “rõ ràng” của nước này.

Tân Hoa xã đưa tin cho biết, tấm bản đồ khổ dọc mới do Nhà xuất bản Bản đồ tỉnh Hồ Nam vẽ, đã được Cục thông tin địa lý đo lường quốc gia Trung Quốc phê chuẩn và chính thức xuất bản phát hành.

Trong tấm bản đồ này, Trung Quốc ngang nhiên đưa gần như toàn bộ các vùng biển đảo ở Biển Đông vào trong phạm vi cái gọi là “chủ quyền” mà Bắc Kinh yêu sách, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của các quốc gia ven biển Biển Đông, trong đó có Việt Nam.

Website của tờ Nhân dân nhật báo cho biết: “Các đảo ở Biển Đông trên bản đồ truyền thống của Trung Quốc được thể hiện trong phụ lục, do đó người xem không thể có thông tin đầy đủ và trực tiếp về toàn bộ bản đồ Trung Quốc”.

Trung Quốc trắng trợn giải thích rằng: “Bản đồ cũ làm cho các hòn đảo của Trung Quốc ở Biển Đông xuất hiện như một phần phụ chứ không phải là phần lãnh thổ không thể tách rời của đất nước và đó là lý do tại sao cần phải xuất bản một tấm bản đồ mới”.

Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên cho rằng: “Bản đồ dọc mới xuất bản có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường sự hiểu biết của công dân về việc duy trì quyền và lợi ích hàng hải cũng như sự toàn vẹn lãnh thổ của chúng tôi”.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng cho rằng, các nước không nên đưa ra những suy đoán xung quanh việc Bắc Kinh phát hành bản đồ mới.

Phát biểu trước báo giới trong cuộc họp báo hàng ngày của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc bà Hoa Xuân Doanh ngụy biện: “Mục đích phát hành bản đồ mới là để phục vụ công chúng Trung Quốc… Quan điểm của Trung Quốc về vấn đề Biển Đông là phù hợp và rõ ràng. Lập trường của chúng tôi không hề thay đổi”.

Trước đó, Việt Nam cũng như cộng đồng quốc tế đã nhiều lần khẳng định yêu sách đường 9 đoạn hay còn gọi là “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở Biển Đông hoàn toàn không có cơ sở pháp lý, trái với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982 mà Trung Quốc là một thành viên./.

 

Theo Hùng Cường/VOV.VN

 


.