Những chuyển biến từ Nghị quyết TƯ 4

09:06, 24/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, huyện Đức Phổ đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Công tác lãnh đạo, điều hành chuyển biến tích cực, tạo tiền đề để tiếp tục nâng cao hơn nữa vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

TIN LIÊN QUAN

Đồng chí Huỳnh Quý - Bí thư Huyện ủy Đức Phổ cho biết: Toàn Đảng bộ hiện có 64 tổ chức cơ sở đảng với trên 3.610 đảng viên. Đa số cán bộ, đảng viên trong huyện giữ vững quan điểm cách mạng, ra sức học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện tốt chủ trương đường lối của Đảng, đặt lợi ích của Đảng và nhân dân lên trước, lên trên lợi ích riêng của cá nhân, gương mẫu, tận tụy phục vụ nhân dân.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn một bộ phận đảng viên, cán bộ chưa thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, chưa “xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ trung thành của nhân dân”. Điều này đã dẫn đến tình trạng trì trệ, bảo thủ yếu kém, kèn cựa địa vị, nể nang, cục bộ, mất đoàn kết ở một số địa phương. Sự chậm trễ, kéo dài nhiều năm và hiệu quả thấp trong công tác thanh quyết toán các công trình đã hoàn thành.

Trong công tác bồi thường tái định cư, giải phóng mặt bằng, thi công dự án nâng cấp, mở rộng QL 24, dự án đường QL 1 còn chậm. Trong giải quyết đơn thư khiếu nại của nhân dân có nhiều vụ việc thực hiện thiếu dứt điểm, biểu hiện nhũng nhiễu trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; sự trì trệ trong giải quyết những kiến nghị chính đáng của nhân dân sau tiếp xúc, đối thoại giữa bí thư cấp ủy với nhân dân vẫn còn.

Những khuyết điểm trên đã được đề cập trong đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Sau kiểm điểm, Ban Thường vụ đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch và triển khai ngay một số việc bức xúc, nổi cộm ở các địa phương, đơn vị.

 

Khu dân cư làng cá Sa Huỳnh được xây dựng khang trang sau một thời gian dài bỏ đất lãng phí.                                         Ảnh: P.Đức
Khu dân cư làng cá Sa Huỳnh được xây dựng khang trang sau một thời gian dài bỏ đất lãng phí. Ảnh: P.Đức


Trong đó, đã hoàn thành việc thanh quyết toán 45 dự án, công trình; triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 17 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy  về phát huy dân chủ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên và Quyết định 20 của UBND tỉnh quy định một số biện pháp chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính. Kiên quyết xử lý, thay thế đối với những cán bộ, công chức yếu kém về tinh thần trách nhiệm, có biểu hiện nhũng nhiễu trong thực thi công vụ, có dư luận không tốt. Điều chuyển, bố trí lại vị trí công việc phù hợp đối với những cán bộ có trình độ, năng lực hạn chế không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Đến nay, UBND huyện và các cơ quan liên quan đã giải quyết dứt điểm một số vụ việc nổi cộm, đơn thư tồn đọng kéo dài, đạt 92,3%. Nhiều nguyện vọng chính đáng của người dân cũng lần lượt được thực hiện đến nơi đến chốn. Qua đó, những bức xúc trong dân dần được giải tỏa, lòng tin của dân với Đảng được củng cố, tăng cường.

Có được kết quả này là nhờ Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Phổ xác định, “cán bộ là gốc của mọi công việc” và là khâu đột phá trong quá trình xây dựng và phát triển của huyện trong giai đoạn 2010 - 2015 và những năm tiếp theo. Với mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt cũng như lâu dài, đồng thời khắc phục tình trạng hụt hẫng của đội ngũ cán bộ huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng, ban hành Đề án “Tăng cường cán bộ ở độ tuổi dưới 40 có trình độ năng lực trong các cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống chính trị cấp huyện đến năm 2015” và “Kế hoạch định hướng tuyển dụng cán bộ, công chức cấp huyện đến năm 2015 và giai đoạn 2016-2020”.

Qua đó, thu hút được 3 thạc sĩ, tuyển dụng 2 công chức, hợp đồng theo Đề án phát triển nguồn nhân lực 27 sinh viên tốt nghiệp đại học chính quy loại giỏi, khá về công tác ở các cơ quan cấp huyện và các xã, thị trấn nhằm tạo nguồn cán bộ kế cận. Cùng với đó, huyện đã củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý; công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã chuẩn hóa được 6 chức danh chủ chốt cấp xã; đề bạt, bổ nhiệm 16 trưởng, phó các phòng, ban và tương đương; điều động, luân chuyển 13 cán bộ.

Cùng với việc cử 4 cán bộ đi học cao học, 8 cán bộ học các lớp đại học chuyên ngành và 13 cán bộ học các lớp cao cấp lý luận chính trị - hành chính, Ban Thường vụ đã chỉ đạo Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện mở 40 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cho trên 2.700 lượt học viên.

Những kết quả bước đầu ở huyện Đức Phổ cho thấy việc thực hiện Nghị quyết TƯ 4 gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã có tác dụng cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, phòng ngừa đối với cán bộ, đảng viên ở các cấp trên địa bàn huyện, là tiền đề để đưa công tác tự phê bình và phê bình trong Đảng trở thành thường xuyên, nền nếp, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Thanh Thuận

 


.