Họp báo quốc tế: Trung Quốc tiếp tục luận điệu vu khống Việt Nam

08:06, 16/06/2014
.

Tại cuộc họp báo này, Việt Nam đã đưa ra những luận điểm phản bác lại các vu cáo thiếu căn cứ của Trung Quốc.

Chiều 16/6, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức "Họp báo Quốc tế về tình hình Biển Đông" để phản bác các luận điểm thiếu căn cứ của Trung Quốc cũng như một số nội dung sai trái mà Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra thời gian gần đây.

Đông đảo các phóng viên trong nước và quốc tế cũng như đại diện của các cơ quan ngoại giao tại Việt Nam đã tham dự cuộc họp báo này.

Chủ trì cuộc họp báo: ông Trần Duy Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia; ông Nguyễn Quốc Thập, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam; ông Ngô Ngọc Thu, Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam; ông Hà Lê, Phó Cục trưởng cục Kiểm Ngư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; ông Lê Hải Bình, Quyền vụ trưởng Vụ thông tin báo chí, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao.

 

Chiều 16/6, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức "Họp báo Quốc tế về tình hình Biển Đông" để phản bác các luận điểm thiếu căn cứ của Trung Quốc cũng như một số nội dung sai trái mà Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra thời gian gần đây.
Chiều 16/6, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức "Họp báo Quốc tế về tình hình Biển Đông" để phản bác các luận điểm thiếu căn cứ của Trung Quốc cũng như một số nội dung sai trái mà Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra thời gian gần đây.


5.00: Mở đầu buổi họp báo, ông Lê Hải Bình cho biết, trong những ngày qua, Trung Quốc vẫn duy trì hoạt động trái phép của giàn khoan nước sâu Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, bất chập việc Việt Nam đã hết sức kiên trì trao đổi ở nhiều cấp với phía Trung Quốc, cũng như hết sức kiềm chế trên thực địa.

Bất chấp những quy định của luật pháp quốc tế, tinh thần và lời văn của Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), bất chấp cả những tiếng nói phản đối mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế. Xung quanh khu vực hoạt động trái phép của giàn khoan Hải Dương-981, các tàu của Trung Quốc vẫn tiếp tục các hành động hung hăng, ngang ngược, cố tình tấn công, đâm va, sử dụng súng phun nước có cường độ mạnh để đe dọa lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam; đồng thời khống chế, tấn công, đánh đập các ngư dân Việt Nam, thậm chí là cố tình đâm chìm tàu cá Việt Nam đang hoạt động bình thường tại các ngư trường truyền thống ở Biển Đông.

Ông Lê Hải Bình cho biết, Trung Quốc cũng đang có những hành vi trái phép trong việc mở rộng và xây dựng một số công trình ở một số điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam về những căng thẳng hiện nay trên thực địa, đồng thời rêu rao những lập luận về chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Tây Sa mà trên thực tế là quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Cụ thể trong các ngày 8-9/6/2014, Trung Quốc đã cho công bố một tài liệu có nhan đề "Tác nghiệp của giàn khoan Hải Dương-981 - Sự khiêu khích của Việt Nam và lập trường của Trung Quốc", đồng thời đề nghị Liên Hợp Quốc cho lưu hành tài liệu này đến các nước thành viên của Liên Hợp Quốc.

Tiếp sau đó, ngày 13/6/2014, Phó Vụ trưởng Vụ biên giới và Hải dương của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Dịch Tiên Lương đã tổ chức họp báo và nêu ra những luận điệu hết sức sai trái và vô căn cứ về tình hình trên biển hiện nay giữa Việt Nam và Trung Quốc.

5.03: Ông Trần Duy Hải đã có bài trình bày nêu ra ba sai trái mà phía Trung Quốc đưa ra nhằm đổi trắng thay đen, thay đổi sự thật

Ông Trần Duy Hải cho biết, Việt Nam bác bỏ lập luận của Trung Quốc về quần đảo Hoàng Sa bởi các tài liệu của Trung Quốc đưa ra thiếu tính khách quan và nhất quán.

Theo ông Hải, các hoạt động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam mà Trung Quốc đang tiến hành đã vi phạm luật pháp quốc tế. Việt Nam chưa bao giờ công nhận chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa. Theo ông Hải, Trung Quốc đã cố tình viện dẫn sai Công thư của Thủ tướng Phạm Văn Đồng bởi trong Công thư này không hề công nhận chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa.

Cho đến nay, Việt Nam vẫn kiên quyết bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa vì không có cơ sở pháp lý. Theo ông Hải, những bằng chứng mà Trung Quốc đưa ra là ngụy tạo vào không có tài liệu nào chứng tỏ nhà nước phong kiến Trung Quốc trong lịch sử thiết lập chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa.

5.20: Tại cuộc họp báo này, ông Trần Duy Hải cũng đã trình bày video clip ghi lại những tài liệu lịch sử trong đó chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

5.25: Ông Hải cũng cho biết, cho đến nay, Việt Nam vẫn tiếp tục nỗ lực liên lạc với phía Trung Quốc bằng nhiều cách và nhiều cấp để giao thiệp giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, cho đến nay Trung Quốc không hề có thiện chí giải quyết vấn đề, thậm chí Trung Quốc còn ngang nhiên vu cáo Việt Nam làm căng thẳng tình hình và chủ động đâm va vào tàu của Trung Quốc.

Bất chấp những hành động thiếu thiện chí của phía Trung Quốc, Việt Nam đang nỗ lực và có những hành động thiện chí để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên Trung Quốc lại không hợp tác, không rút giàn khoan. Điều này là hoàn toàn trái với những tuyên bố sẵn sàng đàm phán mà phía Trung Quốc rêu rao.

Việt Nam một lần nữa yêu cầu Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế và chủ quyền của Việt Nam và giải quyết tình hình căng thẳng hiện nay bằng các biện pháp hòa bình.

Phần tiếp theo của cuộc họp báo, ông Nguyễn Quốc Thập, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã trình bày những bằng chứng về việc Việt Nam có chủ quyền với quần đảo Hoàng Sa và việc Việt Nam từ lâu đã có hoạt động khảo sát và khai thác dầu khí tại khu vực này phù hợp với luật pháp quốc tế.

Ông Thập cho biết, hoạt động khai thác dầu khí của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong khu vực quần đảo Hoàng Sa hoàn toàn tuân thủ Công ước của LHQ về Luật Biển 1982. Việt Nam vẫn sẽ hoạt động bình thường trong vùng đặc quyền kinh tế như đã làm trong 40 năm qua.

5.40: Đại diện Cảnh sát Biển Việt Nam, Đại tá Ngô Ngọc Thu đã trình bày những diễn biến trên thực địa trong những ngày qua, theo đó Trung Quốc tiếp tục huy động một số lượng lớn tàu thuyền và máy bay trinh sát uy hiếp các tàu kiểm ngư và tàu Cảnh sát Biển Việt Nam thực thi nhiệm vụ chấp pháp trên biển.

Việt Nam bác những thông tin sai trái của Bộ Ngoại giao Trung Quốc rằng tính đến 12h ngày 13/6, các tàu Việt Nam đã đâm húc 1.547 lần tàu Trung Quốc là hoàn toàn sai. Ngược lại, chỉ có các tàu Trung Quốc chủ động đâm va và khiến tàu của Việt Nam bị hư hỏng.

Những hành động tấn công nguy hiểm của phía Trung Quốc đã khiến 15 kiểm ngư viên và 32 ngư dân Việt Nam bị thương và phía Việt Nam có đầy đủ bằng chứng cho thấy tàu của Việt Nam không tấn công tàu Trung Quốc.

Việc Trung Quốc tuyên bố không đưa tàu và máy bay đến khu vực giàn khoan Hải Dương -981 là hoàn toàn vô căn cứ bởi không chỉ các hãng thông tấn của Việt Nam mà cả các hãng thông tấn quốc tế đều ghi nhận được mỗi ngày có 4 - 6 tàu Trung Quốc "tình cờ đi ngang qua" khu vực này.

5.45: ông Hà Lê, Phó Cục trưởng cục Kiểm Ngư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, các tàu ngư dân của Trung Quốc xuất hiện tại khu vực giàn khoan Hải Dương  - 981 không nhằm mục đích đánh bắt cá thông thường mà chỉ hỗ trợ các tàu Trung Quốc tấn công, bao vây uy hiếp tàu Việt Nam.

6.00: Tại cuộc họp báo này, lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam cũng đã cung cấp các video clip về những diễn biến trên vùng biển xung quanh khu vực giàn khoan Hải Dương-981.

6.05: Kết thúc phần trình bày của các đại biểu các phóng viên tham dự cuộc họp báo đã đặt nhiều câu hỏi cho các đại biểu. Chúng tôi sẽ thông tin chi tiết về phần hỏi đáp này trong các tin tiếp theo./.



Theo Nguyễn Hùng, Trần Cường, Ngọc Khánh/VOV.VN


.