Đấu tranh chống diễn biến hòa bình: Yêu cầu cấp thiết

07:06, 11/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động quốc tế đã và đang thực hiện Chiến lược “Diễn biến hoà bình” (DBHB) dưới một phương thức, thủ đoạn mới để chống phá và đi đến xoá bỏ chủ nghĩa xã hội. Nội dung cơ bản của chiến lược DBHB là bằng mọi cách nhằm phá hoại các nước xã hội chủ nghĩa về chính trị, tư tưởng, kinh tế, văn hoá, xã hội…

Ngày nay, chiến lược DBHB được tiến hành chủ yếu bằng các thủ đoạn phi quân sự, nhằm "chuyển hoá hoà bình" các nước xã hội chủ nghĩa đi theo con đường tư bản chủ nghĩa. Sau biến động ở Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu, phương Tây công khai tuyên bố chuyển hướng chiến lược "kiềm chế" sang chiến lược "mở rộng" với hai nội dung cơ bản: "Dân chủ hoá về chính trị" và "tự do hoá về kinh tế". Vấn đề "nhân quyền" và "dân chủ" được coi là vũ khí lợi hại của chủ nghĩa đế quốc và thế lực phản động quốc tế.

 

Tuần tra bảo vệ chủ quyền biển đảo ở Trường Sa.                                                                                      Ảnh: ĐL
Tuần tra bảo vệ chủ quyền biển đảo ở Trường Sa. Ảnh: ĐL


Đối với Việt Nam, chiến lược DBHB của chủ nghĩa đế quốc cùng các thế lực thù địch là phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và ra sức chống phá đường lối độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Từ đầu năm 1950 đến 1975, chủ nghĩa đế quốc dùng hành động quân sự để xâm lược và muốn biến Việt Nam thành thuộc địa vĩnh viễn của chúng, nhưng cuối cùng đã bị thất bại hoàn toàn. Từ đó chúng đã chuyển sang chiến lược mới như "bao vây cấm vận kinh tế", "cô lập về ngoại giao" kết hợp với DBHB, bạo loạn lật đổ nhằm xoá bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

 Trước những thắng lợi to lớn của công cuộc đổi mới toàn diện đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo, từ năm 1995 đến nay, các thế lực thù địch lại tiếp tục điều chỉnh thủ đoạn chống phá cách mạng nước ta.

Về kinh tế, chúng ra sức chuyển hoá nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam dần dần theo quỹ đạo kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa. Chúng xuyên tạc và cố sức bác bỏ vai trò chủ đạo của thành phần kinh tế nhà nước, ra sức khích lệ thành phần kinh tế tư nhân phát triển. Lợi dụng sự giúp đỡ, viện trợ kinh tế, đầu tư vốn, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam để đặt ra các điều kiện và gây sức ép về chính trị, từng bước chuyển hoá Việt Nam theo ý đồ của chúng.

Về chính trị, chúng kích động đòi thực hiện chế độ "đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập", "tự do hoá" mọi mặt đời sống xã hội, từng bước xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Chúng tập hợp, nuôi dưỡng các tổ chức, các phần tử phản động trong nước và ngoài nước, ráo riết lợi dụng các vấn đề "dân chủ", "nhân quyền", "dân tộc", "tôn giáo" để chia rẽ mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Về tư tưởng - văn hoá, chúng đưa ra quan điểm: Xoá bỏ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Phá vỡ nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam, cố sức truyền bá tư tưởng tư sản vào các tầng lớp nhân dân. Mới đây chúng đã kích động một số văn nghệ sĩ trong nước có tư tưởng bất mãn hình thành nên tổ chức “Văn đoàn độc lập Việt Nam”, thực chất đây là tổ chức không có lợi cho cách mạng nước ta.

Về  tôn giáo - dân tộc, chúng lợi dụng những khó khăn, trình độ dân trí còn thấp ở vùng đồng bào dân tộc ít người, những tồn tại và những khuyết điểm trong thực hiện các chính sách dân tộc, tôn giáo của một số ít cán bộ để kích động tư tưởng đòi ly khai, tự quyết dân tộc. Gần đây lợi dụng việc các cấp chính quyền của ta chậm giải quyết một số đơn thư của công dân, chúng kích động thành lập cái gọi là “Hội dân oan”để tập họp những quần chúng quá khích gây rối trật tự…

Một trong những nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta là phải nâng cao cảnh giác cách mạng, kịp thời phát hiện, nắm chắc âm mưu bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, dự báo đúng thủ đoạn, quy mô, địa điểm và thời gian. Nắm vững nguyên tắc xử lý trong đấu tranh chống bạo loạn lật đổ là: Nhanh gọn, kiên quyết, linh hoạt, đúng đối tượng, sử dụng lực lượng và phương thức đấu tranh phù hợp, không để địch lợi dụng, không để lan rộng kéo dài.

Kiên quyết đấu tranh làm thất bại các âm mưu, thủ đoạn trong chiến lược "Diễn biến hoà bình", bạo loạn lật đổ của kẻ thù đối với nước ta. Trước hết phải giữ vững sự ổn định xã hội và làm cho đất nước ngày càng vững mạnh về mọi mặt. Đặc biệt đẩy lùi tệ quan liêu, tham nhũng, tiêu cực xã hội, giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa trên các lĩnh vực, chống nguy cơ tụt hậu về kinh tế là giải pháp cực kỳ quan trọng để giữ vững và thúc đẩy yếu tố bên trong của đất nước luôn phát triển ổn định.            
     
Chủ động nắm và phát hiện kịp thời những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch sử dụng để chống phá cách mạng nước ta là việc làm có ý nghĩa quan trọng hàng đầu. Do vậy phải tăng cường giáo dục để mọi người dân, các tổ chức chính trị - xã hội đều nhận thức sâu sắc âm mưu, thủ đoạn DBHB. Bằng những phương pháp, hình thức phù hợp, các cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các hội đoàn thể tăng cường hơn nữa nhiệm vụ giáo dục ý thức bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt chú trọng đối với thanh niên, học sinh, sinh viên.

Xây dựng cơ sở chính trị - xã hội vững mạnh bảo đảm cho chế độ xã hội chủ nghĩa luôn ổn định, phát triển. Muốn vậy, từ cấp ủy, chính quyền đến mặt trận, các đoàn thể phải luôn chú trọng xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc vững mạnh theo quan điểm của Đảng là đoàn kết các dân tộc, tôn giáo, giai cấp, tầng lớp nhân dân, mọi thành phần kinh tế, mọi giới, mọi lứa tuổi; đoàn kết trong Đảng và ngoài Đảng, người đang công tác và người đã nghỉ hưu, người trong nước và người đang sinh sống ở nước ngoài.

Thường xuyên nâng cao trình độ chính trị, tư tưởng, phẩm chất, đạo đức, lối sống của đảng viên, năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng, nhất là ở cơ sở. Triển khai tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức quần chúng... Giữ nghiêm kỷ luật của Đảng ở các cấp, kịp thời xử lý  những đảng viên, tổ chức đảng vi phạm Điều lệ, quy định của Đảng, khen thưởng kịp thời những đảng viên, tổ chức đảng và quần chúng thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Thường xuyên chăm lo xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên rộng khắp ở xã, phường, thị trấn, các cơ quan, tổ chức và đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng.  Chú trọng kết hợp phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng lực lượng vũ trang ở cơ sở gắn với các phong trào phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, không để kẻ địch lợi dụng sơ hở chống phá cách mạng nước ta.

Trần Đức Minh

 


.