Người vinh dự được 3 lần gặp Bác

07:05, 19/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nay đã 60 tuổi, nhưng ông Ngô Nết ở xã Bình Đông (Bình Sơn) vẫn được mọi người nhắc đến với tên gọi “Thiếu niên dũng sĩ miền Nam”. Ông vinh dự 3 lần gặp Bác Hồ, được Bác ngợi khen là dũng cảm.

TIN LIÊN QUAN

Ông Ngô Nết hồi tưởng câu chuyện thời niên thiếu.
Ông Ngô Nết hồi tưởng câu chuyện thời niên thiếu.

Mưu trí giết giặc

Nghe ông Ngô Nết kể chuyện thời niên thiếu, chúng tôi không khỏi xúc động. Cậu bé Ngô Nết ngày ấy tuổi chưa tròn 12 con giáp nhưng dũng cảm, kiên cường đến lạ. Lòng yêu nước, ý chí kiên cường, bất khuất đã ngấm vào suy nghĩ, hành động của ông và các thành viên trong gia đình như thể máu thịt. Mẹ hy sinh khi ông còn bé. Cha bị địch bắt, tra tấn đến chết vẫn không khai dù chỉ nửa lời. Anh chị của ông bất chấp hy sinh đi khắp các chiến trường đấu tranh để giành độc lập.

Thuở ấy, cậu bé Ngô Nết sống với gia đình người chú, vừa chăn bò vừa quan sát tình hình của địch để thông tin cho du kích địa phương. Quyết không để rơi vào tay giặc, không để kẻ thù giày xéo quê hương, ông đã tham gia du kích. Và rồi, nhiều người trong nước và trên thế giới biết đến cậu bé Ngô Nết mưu trí, dũng cảm giết giặc. Ngô Nết ngày ấy dáng người nhỏ hơn các bạn cùng trang lứa. Nhớ lại ngày ấy ông cười khà: “Nhỏ thế mới dễ dàng chui vào căn cứ của địch”. Quả thật không thể không khâm phục sự dũng cảm, mưu trí của ông.

 Trong vai cậu bé chăn bò, lợi dụng sơ hở của địch, Ngô Nết chui qua hàng rào kẽm gai, vào tận sào huyệt của chúng lấy cắp lựu đạn. Sau nhiều lần bị phục kích, địch đề cao cảnh giác. Biết chắc đặt mìn giữa đường sẽ bị địch phát hiện, với suy nghĩ giản đơn nhưng đầy mưu trí, ông  “ngụy trang” lựu đạn dưới tảng đá ven đường… Cậu bé vui không tả xiết khi tiêu diệt được nhiều sinh lực địch. Năm 1968, Ngô Nết được phong tặng danh hiệu “Dũng sĩ diệt Mỹ”.

Bác Hồ ở mãi trong tim  

Đưa tay chỉ bức ảnh chụp với Bác Hồ trong lần đầu tiên vinh dự gặp Bác (1968), ông Ngô Nết xúc động nói: “Bác của chúng ta rất đỗi gần gũi, giản dị. Bác đi đôi dép cao su, mặc chiếc áo sờn màu… Tình cảm dành cho Bác lạ lắm, không diễn tả hết được. Bác giống như người ông trong gia đình”.   

Ngày ấy, Ngô Nết là thiếu niên nhỏ tuổi nhất trong số 7 thiếu niên dũng cảm toàn miền Nam vinh dự được vào Phủ Chủ tịch gặp Bác Hồ. “Các cháu chuẩn bị quần áo đi công tác-Nghe các cô chú nói thế, chúng tôi chuẩn bị hành trang, cứ nghĩ đi công tác như mọi khi, đi đến các cơ quan, xí nghiệp, đến các nước xã hội chủ nghĩa kể về tình hình chiến đấu ở miền Nam, về tấm gương đấu tranh anh dũng của dân tộc… chứ đâu biết rằng được đi gặp Bác Hồ”, ông Ngô Nết nhớ lại. Chiếc xe con màu đen chở 7 thiếu niên đến cửa sau của Phủ Chủ tịch. Vừa xuống xe, nghe đồng chí Vũ Kỳ, thư ký của Bác Hồ bảo: “Bữa nay các cháu được Bác gọi”.

Cậu bé Ngô Nết bỗng dưng tim đập thình thịch. Vừa nhìn thấy Bác với khuôn mặt hiền từ, giản dị, mọi hồi hộp tan biến. Tất cả thiếu niên ùa đến bên Bác, vui vẻ kể cho Bác nghe câu chuyện ở miền Nam. “Bác Hồ ân cần hỏi thăm sức khỏe từng người. Bác bảo: Các cháu giỏi lắm, phải cho cả thế giới biết về dân tộc của mình. Bác căn dặn phải ráng học để sau này trở thành công dân tốt của đất nước”, ông Ngô Nết nói.

Nghe nói Ngô Nết là em của dũng sĩ diệt Mỹ Ngô Thị Tuyết, Bác Hồ đã ngợi khen. Từ già chí trẻ ở Bình Đông hôm nay đều không sao quên được lời ngợi khen của Bác Hồ dành cho gia đình của  “thiếu niên dũng sĩ miền Nam” Ngô Nết: “Chị dũng sĩ, em cũng là dũng sĩ. Chị dũng sĩ trước, em dũng sĩ sau, cả nhà các cháu đều là dũng sĩ đánh Mỹ”. Tết năm 1969 “thiếu niên dũng sĩ miền Nam” Ngô Nết vinh dự đón tết cùng Bác Hồ tại Phủ Chủ tịch. Đây là lần thứ 2 Ngô Nết được gặp Bác Hồ. Lần thứ 3 Ngô Nết được ở bên Bác cũng vào năm 1969. Ông Ngô Nết kể, trong lần thứ 3 Bác cho gọi vào nhà sàn nơi Bác làm việc.

Trong nhà sàn có treo bản đồ lớn. Bác chỉ tay về phía bản đồ và nói: “Các cháu có biết đi từ nước ta ra thế giới bằng những con đường nào không?”. Bác đã chỉ cho các thiếu niên biết từ đường bộ, đường thủy cho đến đường hàng không. Vâng, dáng hình của đất nước từ lâu đã in sâu trong trái tim, khối óc của các thế hệ người dân Việt Nam. Dẫu tuổi còn rất nhỏ, Ngô Nết và nhiều thiếu niên trên đất nước ngày ấy đã không quản ngại hy sinh, cống hiến sức mình cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, gìn giữ bờ cõi nước nhà. Đối với dũng sĩ diệt Mỹ-Ngô Nết, ký ức về những lần gặp Bác Hồ sẽ mãi không bao giờ quên. Ông Ngô Nết luôn miệng bảo: “Tình cảm đối với Bác Hồ trong tim tôi là sâu-vô-cùng-tận".


Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ  
 


.