Cả một đời tận tâm

01:05, 30/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm nay, cụ Lê Nộ ở thôn 6, xã Đức Nhuận (Mộ Đức) đã bước sang tuổi  91, nhưng trông cụ còn rất khoẻ và không mất đi cái khí chất rắn rỏi, quyết đoán của người lính năm xưa. Những năm tháng đất nước bị chiến tranh, cụ tiên phong tham gia chiến đấu. Thời bình, cụ là người cán bộ tận tụy, sống vì dân và luôn hưởng ứng nhiệt tình các phong trào do địa phương phát động.

Trong căn nhà nhỏ đơn sơ của cụ có rất nhiều bằng khen được treo kín tường. Mỗi tấm giấy khen; huân, huy chương là một câu chuyện về cuộc đời cụ. Đó là dấu ấn của một thời trai trẻ, là sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước đối với sự cống hiến không mệt mỏi của cụ. Cụ Nộ tham gia cách mạng khi mới 22 tuổi. Đến năm 1955, cụ được lệnh tập kết ra Bắc. “Sau 9 năm kháng chiến chống Pháp gian khổ, cứ tưởng sẽ được ở bên vợ con nhưng rồi lại nhận lệnh tập kết. Lúc ấy tôi trăn trở lắm! Nhưng Tổ quốc cần thì lên đường thôi”, cụ Nộ chia sẻ.

 

 Cụ Lê Nộ luôn theo dõi và ghi chép đầy đủ các phong trào thi đua do địa phương phát động.
Cụ Lê Nộ luôn theo dõi và ghi chép đầy đủ các phong trào thi đua do địa phương phát động.


Lúc cụ ra đi tóc xanh màu áo lính, khi trở về đầu đã điểm sương. Cô con gái bé bỏng ngày nào đã trở thành giáo viên đứng lớp. “Lúc gặp lại vợ và con, tôi hạnh phúc chỉ biết khóc. Tôi thương và nợ bà ấy nhiều lắm! Khi vừa lấy nhau và có một cô con gái nhỏ thì tôi phải lên đường ra Bắc. Bà ấy ở nhà chăm lo cho bố mẹ tôi cùng đứa con gái nhỏ và chờ đợi tôi gần 30 năm ròng rã mà không một lời than vãn”, cụ Nộ xúc động nói. Chính vì hiểu được những mất mát và hy sinh của vợ, nên khi được về đoàn tụ với gia đình, cụ hết mực yêu thương và chăm lo đời sống gia đình. Cho đến giờ, ở cái tuổi cao niên nhưng những việc làm của cụ vẫn được bà con láng giềng quý trọng, đưa ra để giáo dục con cháu trong gia đình.

Sau ngày đất nước hòa bình, thống nhất, cụ Nộ về quê nhận công tác tại xã Đức Nhuận, giữ chức Phó Chủ tịch UBND xã và sau đó kiêm nhiệm nhiều chức vụ khác. Trong khoảng thời gian đương nhiệm, cụ luôn được bà con tin tưởng và yêu quý bởi cụ thực sự là công bộc của dân. Đến nay, dẫu đã về hưu gần 30 năm nhưng tiếng nói của cụ vẫn luôn được các lớp cán bộ sau này và nhân dân lắng nghe và thực hiện. Cụ luôn tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương, đặc biệt là làm công tác dân vận, đi đầu trong các phong trào của địa phương.

Năm 2013, cụ là người đầu tiên ở thôn 6 hưởng ứng và đập bỏ hơn 40m tường rào, cổng ngõ kiên cố của gia đình, hiến 50m2 đất vườn cho việc bê tông hóa tuyến đường. Ông Nguyễn Hoài Nam – Phó Chủ tịch UBMTTQ xã Đức Nhuận, nói: “Cụ Nộ là tấm gương sáng cho mọi người học hỏi, dù tuổi cao nhưng trong tất cả các phong trào cụ đều nhiệt tình tham gia. Nếu không có cụ thì thôn 6 không có phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở mạnh như bây giờ”.

Một vinh dự nữa đối với cụ là, hết năm 2014 cụ sẽ được nhận Huy hiệu 65 tuổi Đảng. “Dù tuổi đã cao, nhưng khi Tổ quốc, quê hương cần thì tôi luôn sẵn sàng và làm hết mình”, cụ khẳng khái nói. Sự bản lĩnh cùng lối sống giản dị, đạo đức của cụ là điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một cách chân thật và rõ nét nhất.
   

Bài, ảnh: Hiền Thu
 


.