Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội tiếp Thủ tướng Cộng hòa Bungaria

09:04, 08/04/2014
.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã lần lượt tiếp thân mật ngài Plamen Vasilev Oresharski, Thủ tướng nước Cộng hòa Bulgaria đang ở thăm chính thức Việt Nam.

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Bulgaria Plamen Vasilev Oresharski thăm chính thức Việt Nam. Ảnh: TTXVN
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Bulgaria Plamen Vasilev Oresharski thăm chính thức Việt Nam. Ảnh: TTXVN


Chiều 7/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Thủ tướng nước Cộng hòa Bulgaria thông báo với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một số nét lớn về tình hình Bulgaria gần đây, về kết quả tốt đẹp của các cuộc hội đàm, hội kiến với các nhà lãnh đạo Việt Nam.

Ngài Plamen Vasilev Oresharski nhấn mạnh Bulgaria coi trọng củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống với Việt Nam; khẳng định sẽ nỗ lực thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận đã đạt được trong chuyến thăm này, tạo sự chuyến biến thực chất trong quan hệ song phương, đặc biệt là trong lĩnh vực hợp tác kinh tế-thương mại đầu tư giữa hai nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt hoan nghênh ngài Thủ tướng Bulgaria Plamen Vasilev Oresharski sang thăm Việt Nam, coi đó là dấu mốc quan trọng cho việc phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Tổng Bí thư cảm ơn sự giúp đỡ, ủng hộ chí tình mà Bulgaria đã dành cho Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước; đánh giá cao những nỗ lực của Bulgaria nhằm ổn định và phát triển kinh tế, hội nhập khu vực và quốc tế.

Tổng Bí thư nhấn mạnh trong thực hiện chính sách đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với các nước bạn bè truyền thống, trong đó có Bulgaria, quyết tâm phấn đấu nhằm củng cố và phát triển hơn nữa quan hệ tốt đẹp giữa hai nước; chúc Chính phủ Bulgaria đạt được nhiều thành công mới trong sự nghiệp phát triển đất nước.
 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Thủ tướng Bulgaria Plamen Vasilev Oresharski. Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Thủ tướng Bulgaria Plamen Vasilev Oresharski. Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN


Tiếp Thủ tướng Bulgaria Plamen Vasilev Oreshaski tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh chuyến thăm của ngài Thủ tướng sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Bulgaria. Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để Bulgaria thúc đẩy quan hệ hợp tác với các nước ASEAN.

Chủ tịch nước nhấn mạnh thời gian qua, hai nước đã có nhiều hoạt động nỗ lực nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và tin tưởng cuối năm nay, khi kết thúc được đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) với châu Âu, nhiều cơ hội thuận lợi cho hợp tác kinh tế thương mại hai nước sẽ mở ra.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng cảm ơn Bulgaria đã ủng hộ Việt Nam và các nước ASEAN trong vấn đề Biển Đông là giải quyết các vấn đề nảy sinh bằng đàm phán, hòa bình.
 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp Thủ tướng Bulgaria Plamen Vasilev Oresharski thăm chính thức Việt Nam. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp Thủ tướng Bulgaria Plamen Vasilev Oresharski thăm chính thức Việt Nam. Ảnh: TTXVN


Chiều 7/4, tại Trụ sở Quốc hội, tiếp thân mật Thủ tướng Cộng hòa Bulgaria, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định quan hệ giữa hai nước là quan hệ bạn bè thủy chung, cùng có nguyện vọng sống trong hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tin tưởng kết quả hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Plamen Vasilev Oresharski sẽ tạo ra những thuận lợi, điều kiện cho hợp tác song phương, khu vực, cũng như nâng cao vị thế của mỗi nước trên trường quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng thông qua các hoạt động của Chính phủ, Quốc hội sẽ thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại song phương giữa hai bên ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Quốc hội Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ hai Chính phủ trong hợp tác và làm hết sức mình để mối quan hệ giữa hai nước phát triển lên một tầm cao mới, cả về chiều rộng và chiều sâu.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng trân trọng mời lãnh đạo Quốc hội Bulgaria tham dự Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 tại Việt Nam vào đầu năm 2015.

Về phần mình, Thủ tướng Plamen Vasilev Oresharski khẳng định, quan hệ hai nước có bề dày truyền thống, vượt qua nhiều biến động của hoàn cảnh lịch sử, vẫn ngày càng phát triển, là nền tảng cho sự thúc đẩy hợp tác, phát triển.

Ngài Thủ tướng bày tỏ sự phấn khởi trước những bước phát triển của Việt Nam cả trong lĩnh vực kinh tế và giáo dục, xã hội, văn hóa; nhấn mạnh, Bulgaria luôn coi Việt Nam là bạn bè anh em, đối tác chiến lược ở khu vực và khẳng định Bungaria sẽ làm hết sức mình để không ngừng phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt với Việt Nam.

Thủ tướng Bulgaria đánh giá quan hệ kinh tế giữa hai nước còn khiêm tốn nhưng có nhiều tiềm năng phát triển. Bungaria sẵn sàng làm cầu nối để Việt Nam thúc đẩy quan hệ hợp tác với các nước trong khu vực châu Âu, tăng cường sự hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước.


Thủ tướng Plamen Vasilev Oresharski cũng mong muốn các cơ quan hành chính hai nước tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp hai bên hợp tác, đầu tư và tin tưởng trong thời gian tới, doanh nghiệp hai bên sẽ có nhiều hợp tác hiệu quả, góp phần vào sự phát triển của mỗi nước.
 

Theo PV/Chínhphu.vn

 


.