Đại hội đại biểu MTTQVN huyện Ba Tơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2014-2019: Tiếp tục phát huy tư tưởng đại đoàn kết dân tộc

01:04, 22/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nói về hoạt động của UBMTTQVN huyện Ba Tơ trong 5 năm qua, bà Phan Thị Ánh Tuyết- Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện Ba Tơ cho biết: Tư tưởng đại đoàn kết dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được UBMTTQVN huyện Ba Tơ xác định là sợi chỉ đỏ có tính xuyên suốt trong quá trình tổ chức và thực hiện nhiệm vụ chính trị.

TIN LIÊN QUAN

Chính từ sức mạnh đại đoàn kết dân tộc ấy, đã tạo sự đồng thuận cao trong toàn Đảng bộ, làm cho kinh tế, xã hội của Ba Tơ ngày càng phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên; an sinh xã hội đảm bảo; quốc phòng, an ninh được giữ vững. Từ đó, hệ thống chính trị ngày càng được củng cố theo hướng vững mạnh toàn diện và niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương không ngừng được củng cố.

 

Đại diện Mặt trận tỉnh, nhà hảo tâm và UBND huyện Ba Tơ thăm, tặng quà cho người nghèo vùng lũ trên địa bàn huyện.
Đại diện Mặt trận tỉnh, nhà hảo tâm và UBND huyện Ba Tơ thăm, tặng quà cho người nghèo vùng lũ trên địa bàn huyện.


Diện mạo nông thôn Ba Tơ đổi thay từng ngày. Một cuộc vận động lớn có tính xuyên suốt trong nhiều năm nay được nhân dân đồng tình ủng hộ, đó là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. Các xã, thị trấn đã chủ động triển khai và thống nhất xây dựng khu dân cư tự quản, xây dựng mô hình điểm, đăng ký khu dân cư tiên tiến, làng văn hoá, gia đình văn hoá. Thông qua cuộc vận động này đã làm chuyển biến nhận thức của người dân, khơi gợi, nuôi dưỡng tình yêu quê hương đất nước trong đồng bào; thúc đẩy phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương.

Năm 2013, Ba Tơ đã giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 32% (theo chuẩn mới); thu nhập bình quân đầu người trên 11 triệu đồng/người/năm; lương thực bình quân đạt gần 470 kg/người/năm. Toàn huyện có 82% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 85,7% thôn và 88,8% cơ quan văn hóa. Đặc biệt, ngày hội Đại đoàn kết ở khu dân cư do Ban công tác Mặt trận khu dân cư tổ chức hằng năm vào ngày 18.11 đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp với 100% khu dân cư tổ chức, thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, trở thành nơi giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể thao; nơi trao đổi kinh nghiệm; nơi biểu dương các phong trào thi đua, làm cho tình làng nghĩa xóm ngày càng bền chặt.

Các phong trào thi đua như: Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo; phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc, phong trào 5 không 3 sạch; phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo trong công nhân viên chức; phong trào 5 xung kích phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc, 4 đồng hành lập thân lập nghiệp của đoàn thanh niên…

Đặc biệt, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được các tầng lớp nhân dân, chiến sĩ lực lượng vũ trang, CB-CNVC tham gia bằng tình cảm sâu nặng và trách nhiệm cao cả, thể hiện truyền thống “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta. Nhờ vậy, nhiều nghĩa cử cao đẹp của các tổ chức, cá nhân đã đến được với người nghèo.

Trong 5 năm qua, UBMTTQVN các cấp trong huyện, các tổ chức thành viên đã phối hợp cùng chính quyền huy động 924 triệu đồng, xây dựng 344 nhà đại đoàn kết, xây mới 273 nhà và hỗ trợ sửa chữa nhà cho trên 70 đối tượng chính sách.

Mặt trận TQVN huyện Ba Tơ còn phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc tham gia xây dựng Đảng, giám sát, bảo vệ củng cố chính quyền nhân dân. Vận động nhân dân tích cực đóng góp ý kiến vào sửa đổi Hiến pháp năm 1992, đóng góp văn kiện Đại hội Đảng các cấp, nhất là văn kiện Đại hội XI của Đảng và văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh  lần thứ XVIII và Đại hội khóa XVII của Đảng bộ huyện. Xây dựng chương trình hành động và triển khai sâu rộng việc học tập làm theo tấm  gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị.

Tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo Nghị quyết HĐND cấp xã, thị trấn. Uỷ ban Mặt trận TQVN huyện đã chủ động trong công tác hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử  đại biểu Quốc hội khoá 13 và bầu cử đại biểu HĐND 3 cấp nhiệm kỳ (2011 – 2016) đảm bảo công khai, dân chủ, đúng luật và đã có trên 99% cử tri trong huyện đi bầu cử, thể hiện tính thống nhất rất cao.

Trong thời gian tới, MTTQ các cấp trong huyện tiếp tục nêu cao truyền thống cách mạng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi phương hướng, nhiệm vụ và chương trình hành động nhiệm kỳ 2014- 2019 đề ra.

Bài, ảnh: Thanh Thuận


 


.