Cụ ra đi, nhưng tình người còn ở lại với núi sông

06:04, 19/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cụ Võ Phấn về với đất mẹ trong niềm nhớ, niềm thương của biết bao người. Ông sinh ra, cống hiến trọn đời cho quê hương, đất nước, dân tộc, rồi đi vào cõi vĩnh hằng, có lẽ, thế là đủ cho một kiếp người. Những người bạn già hay lớp cháu con của ông không quản ngại đường xa đến nhìn mặt ông lần cuối. Cũng bởi cái tình mà ông để lại còn lắm bao la…

 

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thanh Biền (bên phải) viết những lời chia buồn với gia đình đồng chí Võ Phấn vào sổ tang.
Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thanh Biền (bên phải) viết những lời chia buồn với gia đình đồng chí Võ Phấn vào sổ tang.



Ông Lê Nam Hà (82 tuổi), nguyên Phó Ban Nội chính Tỉnh ủy:

Tôi biết cụ Võ Phấn cũng đã gần 50 năm nay. Gia đình tôi và gia đình cụ ở rất gần nhau, nên thân thiết như người một nhà. Tính cụ hòa đồng, yêu thương mọi người lắm. Ngày trẻ, tôi luôn ngưỡng mộ cụ là đội viên Đội du kích Ba Tơ huyền thoại. Lắm khi, nói chuyện với cụ tôi cứ rụt rụt rè rè. Nhưng cụ sống gần gũi, nên dần dà, chuyện gì tôi cũng tâm sự được với cụ. Ngày giỗ, chạp, chuyện buồn, vui của gia đình cụ hay gọi tôi. Dù cụ là cán bộ lão thành cách mạng, công trạng ghi tạc núi sông, nhưng cách cụ đối xử với mọi người thật cảm động. Không có khoảng cách nào giữa cụ với những người nhỏ hơn. Cụ đã trải qua hai cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, tham gia biết bao trận đánh hiển hách, có lẽ vì vậy, cụ luôn giữ được sự điềm tĩnh hiếm có.

Cả cuộc đời, cụ luôn đau đáu với sự phát triển của quê hương, sự trưởng thành của con cháu. Sống là gửi, thác mới thực là về. Mong rằng, trên con đường về với đất mẹ bao la, người chiến sĩ cộng sản kiên trung như cụ Võ Phấn được thanh thản, khi cả cuộc đời đã cống hiến không mệt mỏi cho quê hương, đất nước và dân tộc.
 

Tiễn bạn về với đất mẹ
Trong cuốn sổ tang của cụ Võ Phấn, cụ Phạm Thanh Biền (93 tuổi), nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nắn nót viết những dòng tiễn biệt. Tuổi già, mắt mờ, tay run run, nhưng cụ Biền nét chữ ngay ngắn, tỏ rõ sự thán phục của cụ với đồng chí của mình. Cụ Biền viết: “Đồng chí Võ Phấn, một cán bộ lão thành cách mạng, suốt đời vì cách mạng. Đồng chí sống vì Đảng, vì dân đến tuổi bách niên”.

Bà Trần Thị Mộng Nam (60 tuổi), nguyên Phó Chánh Văn phòng Tỉnh ủy:

Tôi thuộc lớp hậu bối so với thế hệ cụ Võ Phấn, nhưng cha tôi là đồng đội, đồng chí cùng nhau làm cách mạng với cụ. Vì thế, tôi có tình cảm đặc biệt với cụ, dù khoảng cách giữa chúng tôi rất xa về tuổi tác. Nhớ những năm 1977, tôi thực hiện việc nghiên cứu, sưu tầm tư liệu để viết lịch sử Đảng bộ tỉnh, nên thường xuyên tiếp xúc với cụ. Hồi cụ còn ở huyện Sơn Tịnh, cụ cũng cày cuốc, trồng mì, trồng lúa như bao nông dân khác. Đam mê lao động đã ăn vào máu xương của cụ rồi, bảo nghỉ ngơi, cụ chịu không được. Thấy mấy đứa trẻ bọn tôi hăng hái, trách nhiệm với công trình nghiên cứu lịch sử Đảng bộ tỉnh nhà, cụ nhiệt tình giúp đỡ. Cụ chia sẻ, tâm sự như những người bạn vong niên. Có những ý kiến thiển cận của chúng tôi về lịch sử, cụ chẳng la rầy, mà tận tâm chỉ bảo, không hề nặng lời. Đối với cụ, những người biết sống vì quê hương, đất nước, đồng bào luôn luôn được tôn trọng.

Bố tôi là đồng đội với cụ, về già cũng hay bệnh tật. Vậy là có thuốc thang gì quý, cụ đều gửi cho bố tôi. Mà đâu chỉ riêng bố tôi, cụ luôn quan tâm, sẻ chia từng miếng ăn, vật phẩm quý với những người kề vai, sát cánh chiến đấu cùng với cụ. Tình đồng đội, tình bằng hữu thiêng liêng luôn được cụ nâng niu, gìn giữ. Những lúc họp mặt bạn bè, người thân nhân ngày lễ, tết, thiếu ai cụ cũng buồn. Cụ sợ rằng, mình đã vô tình làm gì khiến bạn mình không còn muốn đến với mình nữa. Cụ lúc nào cũng nghĩ đến bạn bè, đồng đội, người thân và tận tâm với công việc. Cụ ra đi, tôi mất người bạn già tâm đầu ý hợp, người mà tôi có thể sẻ chia những chuyện buồn, vui của cuộc đời, nhân tình thế thái…

Chị Đào Thị Thu Hiệp (40 tuổi) - Chuyên viên văn phòng Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn:


Tôi sống cạnh nhà cụ từ nhỏ, trải qua biết bao vui buồn cùng cụ. Cụ là một người sống rất mẫu mực, có ý chí và nghị lực rất cao. Cả đời cụ sống liêm khiết, trong sạch, luôn sống vì mọi người. Trong câu chuyện của mình, cụ hay nhắc: “Nếu con người không yêu lao động, thì rất khó trở thành người tốt”. Đối với hàng xóm, cụ đối xử rất chân tình. Quả xoài vừa chín đầu mùa, cụ liền cho các cháu nhỏ trong xóm, rồi dặn dò các cháu phải ngoan ngoãn, chăm học. Cụ đi, bà con xóm giềng như mất đi một điểm tựa về tinh thần lớn lao.

Chị Đinh Thúy Kiều (27 tuổi) - Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn:

Tôi là một người trẻ, sinh ra và lớn lên khi đất nước thanh bình. Được hưởng cuộc sống ấm no, hạnh phúc như ngày hôm nay, chúng tôi luôn nghĩ về những thế hệ cha anh đã ngã xuống cho Tổ quốc được độc lập. Qua lịch sử, tôi được biết cụ Võ Phấn là đội viên Đội du kích Ba Tơ tài ba, anh dũng, hiên ngang, mưu trí, bất khuất trước kẻ thù, làm nên cuộc Khởi nghĩa Ba Tơ lịch sử. Là thế hệ con cháu, tuy chỉ được tiếp xúc với ông vài lần khi cùng với Đoàn thanh niên đến thăm, nhưng tôi cảm thấy rất tự hào vì quê hương Quảng Ngãi đã sản sinh ra một người con như ông. Những người như ông sẽ trở thành tấm gương cho thế hệ trẻ noi theo, để tiếp tục cống hiến sức trẻ cho quê hương.


NGUYỄN TRIỀU (lược ghi)


 


.