Nơi phụ nữ nghèo không cần vay nóng

09:03, 11/03/2014
.

(Baoquangngai.vn)- “Cần tiền làm vốn buôn bán nhỏ, chăn nuôi thì đến Hội Phụ nữ vay, không nên vay nóng, chơi biêu hụi”- đó là lời căn dặn chân tình và sâu sắc của chị Nguyễn Thị Reo- Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Thới (Bình Sơn) với các hội viên phụ nữ nghèo trong buổi sinh hoạt của phụ nữ thôn An Châu.

TIN LIÊN QUAN

Hai giờ chiều, giữa cái nắng gay gắt của những ngày cuối xuân, chúng tôi tìm về Nhà văn hóa thôn An Châu. Tại đây đang diễn ra buổi sinh hoạt định kỳ trong tháng, quyên góp vốn thực hành tiết kiệm làm theo lời Bác.
 
Vui mừng cầm trên tay xấp tiền tiết kiệm của hội viên, chị Reo nói: “Số tiền này sẽ được sử dụng đúng mục đích. Hội sẽ hỗ trợ cho chị nào thuộc hộ nghèo có vốn để phát triển kinh tế. Chị nào cần vốn buôn bán nhỏ, nuôi lợn, nuôi gà, nuôi vịt… thì tìm đến tôi”. 
 
Gặp chị Lê Thị Phương, một hội viên nghèo, là khách hàng vay “thân thiết” của Quỹ, chúng tôi mới cảm nhận hết được hiệu quả thiết thực mà mô hình này mang lại cho hội viên phụ nữ nghèo.
 
Cán bộ hội phụ nữ đến tận nhà căn dặn hội viên nghèo
Cán bộ hội phụ nữ đến tận nhà căn dặn hội viên nghèo cần vốn buôn bán nhỏ, chăn nuôi thì đến Hội vay, không nên chơi biêu hụi, vay nóng...
 
Cuộc đời của người phụ nữ này thấm đẫm nước mắt. Trở thành góa phụ khi mới bước sang tuổi 35, thân cò lặn lội nuôi 3 con và 6 người thân bị mù và bại liệt. Trong nhà cái gì có giá trị, cũng bán sạch để chữa trị cho người bố mẹ chồng, bố mẹ ruột, anh chồng, chị ruột, nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm. 
 
Chị Phương bảo rằng trong nhà mình không hề có mùa xuân. Nhà có mấy sào ruộng, mặc mưa nắng gió sương, chị phải nai lưng ra làm. Những khi công việc rảnh tay là chị chạy khắp làng trong xóm ngoài để làm thuê nhằm kiếm thêm ít tiền, nhưng đói vẫn hoàn đói, khổ vẫn khổ. 
 
Rồi bố mẹ chồng, bố mẹ ruột, anh chồng, chị ruột lần lượt qua đời. Nỗi đau chồng chất nỗi đau, nhưng bằng nghị lực phi thường chị đã mạnh mẽ gượng dậy để làm chỗ dựa vững chắc cho các con.
 
Hoàn cảnh khó khăn nên mỗi khi túng thiếu chị phải đi vay nóng vài ba triệu đồng với lãi suất 12%/tháng. Lãi thì cao mà thu nhập của chị chẳng đáng là bao trong khi phải nuôi ba đứa con ăn học nên chị phải chạy vay chạy mượn để trả. Hễ tới ngày trả lãi, chị lại thấp thỏm lo âu người ta tới đòi nợ, không có trả họ lại xiết nợ thì rõ khổ... 
 
Chỉ đến khi, qua bình xét trong chi hội, chị được tiếp cận nguồn vốn vay 17 triệu đồng dành cho phụ nữ nghèo để mua 2 mẹ con bò cái về nuôi, đồng thời được vay vốn từ quỹ tiết kiệm làm theo Bác để có vốn hằng ngày đi mua lá chuối, bắp non... về ra chợ bán thì việc lo lắng tìm cách để trả khoản vay với lãi suất cao mới được giải quyết ổn thoả... 
 
Từ năm 2010 đến nay, chị Phương đã xuất bán được 3 con nghé với tổng số tiền 23 triệu đồng. Cùng với đồng vốn vay từ quỹ tiết kiệm làm theo Bác mà hằng ngày, chị vừa có tiền buôn bán, trang trải cuộc sống vừa trút được gánh lo vay nặng lãi. Bây giờ, hết thời hạn vay chị Phượng lại gom tiền tích góp được hoàn trả cho Hội và khi cần vốn quay vòng, chị lại đến Hội xin vay trở lại. 
 
Chị Phương ngẹn ngào: “Mình rất mang ơn các bác, các chị hội viên. Nếu không có số tiền từ quỹ tiết kiệm làm theo Bác, không biết cuộc sống của bốn mẹ con rồi sẽ ra sao?”.

 

Nhờ nguồn vốn từ tiền tiết kiệm làm theo Bác mà nhiều hội viên phụ nữ nghèo đã
Nhờ nguồn vốn từ tiền tiết kiệm làm theo Bác mà nhiều hội viên phụ nữ nghèo đã thoát nghèo, vươn lên khấm khá.
 
 
Bà Nguyễn Thị Reo- Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Thới cho biết, mô hình đã được triển khai ở tất cả các chi hội. Mỗi hội viên sẽ góp quỹ 5-10 nghìn đồng mỗi tháng. Số tiền này sẽ cho hội viên nghèo vay bằng mức lãi suất của ngân hàng chính sách xã hội cho vay hộ nghèo để giúp hội viên có vốn buôn bán nhỏ, nuôi con heo, con gà… phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, vốn thực hành tiết kiệm của Hội đã lên đến hơn 200 triệu đồng giải quyết cho 95 hộ vay. 
 
Những năm qua, chính nhờ những đồng vốn từ quỹ tiết kiệm làm theo Bác này mà nhiều gia đình hội viên nghèo đã vơi bớt nỗi lo, nhiều hội viên đã vươn lên thoát nghèo. Qua 3 năm, toàn xã có 136 hộ thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo ở địa phương xuống còn 8,66%. 
 
Nhờ cách làm sáng tạo gắn với việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị mà Hội LHPN xã Bình Thới được các cấp khen thưởng.
 
 
Bài, ảnh: Ái Kiều

.