Ngày thứ 7 vì dân

09:03, 05/03/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xuất phát từ những yếu kém ở địa phương, nhất là về quản lý đất đai, xây dựng, khiếu nại, nhiều dự án chưa quyết toán; cùng với đó là một loạt cán bộ công chức của phường phải hoàn thiện các lớp đào tạo cả về chính trị lẫn chuyên môn, phường Lê Hồng Phong, TP. Quảng Ngãi đã tăng cường ngày làm việc thứ 7 và là phường duy nhất của thành phố làm việc trong ngày nghỉ.

Hơn hai năm “mở cửa” vào ngày thứ 7, phường đã giải quyết được nhiều  ách tắc, góp phần củng cố niềm tin trong nhân dân, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.  Năm 2013, 36/45 lô đất thuộc khu dân cư Nam Gò Đá đã được đấu giá, thu về cho ngân sách thành phố gần 30 tỷ đồng. Nhiều hộ dân đã bắt đầu xây dựng nhà cửa, hứa hẹn tạo nên diện mạo đô thị mới trên địa bàn phường.

 

Những ngôi nhà mới ở phường Lê Hồng Phong.
Những ngôi nhà mới ở phường Lê Hồng Phong.


Đây là kết quả sau gần 2 năm nỗ lực giải quyết sự chậm trễ của dự án. Trước đó, do khảo sát không kỹ nên quá trình thi công đã làm vỡ đường ống nước của thành phố, lãnh đạo phường và các bộ phận liên quan đã phải làm việc ngày thứ 7 để lập lại phương án đầu tư, chi phí bồi thường và di dời đường ống cấp nước để có thể đưa dự án vào khai thác.

Đồng chí Trần Thiệu – Cán bộ xây dựng, địa chính phường Lê Hồng Phong cho biết: Để hoàn thành dự án theo đúng tiến độ, chúng tôi phải tăng cường làm việc ngày thứ 7. Những ngày nghỉ anh em tích cực làm, phối hợp với đơn vị thi công, chủ thầu đẩy nhanh, rút ngắn thời gian của các hạng mục để sớm đưa vào đấu giá. “Làm việc ngày thứ 7 hằng tuần thuận lợi cho mình vì không phải tham dự các cuộc họp, mà mình chủ động phối hợp với các bộ phận chuyên môn để giải quyết công việc tồn đọng như quyết toán các công trình xây dựng, giải quyết hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc làm thủ tục chuẩn bị đầu tư cho các công trình xây dựng trong năm đến…”, đồng chí Thiệu nói.

Những năm gần đây, cùng với tốc độ phát triển của thành phố Quảng Ngãi, nhiều dự án xây dựng cơ bản đã được triển khai đầu tư tại địa bàn phường Lê Hồng Phong. Quá trình thực hiện đã phát sinh nhiều vướng mắc về thiết kế, thi công, bồi thường, giải phóng mặt bằng và thanh quyết toán. Nhiều dự án bị chậm trễ, tồn đọng hoặc dừng thi công. Khối lượng công việc nhiều, trong khi đội ngũ cán bộ phường những ngày làm việc trong tuần lại bị quá tải bởi các cuộc họp và đi học.

Vì thế, cuối năm 2011, Đảng ủy, UBND phường đã họp bàn, thống nhất chủ trương và triển khai thực hiện đối với lãnh đạo UBND và các bộ phận văn phòng, tư pháp, địa chính và xây dựng. Cùng với việc phổ biến nội dung làm việc ngày thứ 7 là động viên, khuyến khích tinh thần cán bộ, công chức và chế độ chi trả làm thêm giờ được thực hiện theo quy định của Nhà nước. Qua 2 năm triển khai, hiệu quả bước đầu đã thấy rõ, phường đã giải quyết được hầu hết các vụ việc tồn đọng kéo dài, củng cố được niềm tin trong nhân dân.

Đồng chí Võ Quang- Bí thư, Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong cho biết: Tồn tại lớn nhất ở phường, đó là những dự án dừng thi công trên 6 năm, 9 dự án chưa quyết toán từ năm 2010 trở về trước, trên 100 trường hợp sau thanh tra thành phố giao 10 năm nay vẫn chưa xong…Những dự án đó chỉ có làm ngày thứ 7 thôi, vì hồ sơ lưu trữ không có mà nằm rất nhiều nơi, nhiều bộ phận liên quan, do vậy chỉ có ngày thứ 7, các bộ phận đó mới tập trung, không bị phân tán cho công việc xử lý hàng ngày.

Đây cũng là phần việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, được phát động từ nhiều năm nay và phường chọn khâu đột phá là tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc với quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ gương mẫu, nói đi đôi với làm để tạo niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng trong nhân dân. Sau một năm thực hiện, phường đã  giải quyết được 80% kế hoạch cấp trên giao, còn 20% liên quan cấp thẩm quyền của thành phố phối hợp với phường như quản lý đô thị, tồn tại sau thanh tra, vấn đề các dự án tồn đọng nhiều năm chưa giải quyết được xử lý. Và đến thời điểm này, phường đã giải quyết gần 10 dự án chưa quyết toán tồn đọng từ năm 2010 trở về trước.

Đặc biệt, năm 2013 các chỉ tiêu về kinh tế -xã hội, an ninh quốc phòng cũng như công tác xây dựng Đảng của phường đều hoàn thành tốt. Tổng thu ngân sách nhà nước thực hiện trên 12,8 tỷ đồng, đạt gần 161% kế hoạch năm. Đây là tín hiệu vui được cán bộ và nhân dân rất phấn khởi, làm cho nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Thành quả rõ nhất là liên tiếp trong hai năm 2012-2013, phường được công nhận là đảng bộ đạt tiêu chuẩn TSVM và trở thành một trong những điểm sáng của thành phố trong phát triển kinh tế, xây dựng văn minh đô thị.

Có thể nói, làm việc ngày  thứ 7 ở phường Lê Hồng Phong bước đầu đạt hiệu quả rõ nét, tạo được niềm tin trong nhân dân thông qua việc tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc. Đây không những là việc làm đã được cụ thể hóa từ nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, mà còn cho thấy quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ gương mẫu, trách nhiệm, nói đi đôi với làm trong việc nâng cao hiệu quả giải quyết công việc của từng cán bộ, đảng viên, công chức ở phường Lê Hồng Phong.

Bài, ảnh: THANH THUẬN
 


.