Hội nghị góp ý cho Dự thảo Đề án về văn hóa của Trung ương

08:03, 07/03/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều ngày 7.3, Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã tổ chức Hội nghị để nghe các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể góp ý cho Dự thảo Đề án về văn hóa của Trung ương. Các đồng chí Nguyễn Minh- Phó Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Thanh Hải- Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
 
Ngày 15.1.2014, Trung ương đã tiến hành tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết TƯ 5 (Khóa VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” và giao cho Ban chỉ đạo Trung ương xây dựng đề án để trình Hội nghị lần thứ 9, BCH TƯ khóa XI. BCH TƯ đã yêu cầu các tỉnh, thành trong cả nước để lấy ý kiến góp ý vào dự thảo của đề án.
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã tham gia góp ý thảo luận về dự thảo Đề án “Tiếp tục xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, trong đó tập trung đánh giá những kết quả đạt được và hạn chế, yếu kém trong 15 năm triển khai, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm.
 
Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.
 
 
Các đại biểu cho rằng, văn hóa truyền thống không bắt kịp và chưa theo kịp thời đại để làm tăng tính phong phú và đa dạng. Văn hóa Việt Nam có khuynh hướng lai căng, bị xâm phạm của văn hóa ngoại lai. Nhiều người Việt Nam đặt tên con theo tên nước ngoài. Nhiều cán bộ quản lý văn hóa và người dân còn thiếu hiểu biết về nền văn hóa dân tộc.
 
Nhiều đại biểu cũng góp ý, cần chỉnh sửa, bổ sung một số từ ngữ trong dự thảo như thay “bảo vệ” thành “bảo tồn” vì giá trị văn hóa thì bảo tồn chứ không thể bảo vệ như trong dự thảo nêu. Cần sửa đổi một số ngôn từ sử dụng trong dự thảo, nhiều cụm từ khó hiểu và chưa chính xác, đề án cần quan tâm chú trọng bảo tồn di sản văn hóa. 
 
Dự báo trong thời gian không lâu, văn hóa dân tộc Việt Nam sẽ giảm xuống tùy vào ý thức văn hóa của mỗi người. Cần xây dựng Bộ quốc sử Việt Nam vì các triều đại, các nước đều có Bộ quốc sử nhưng Việt Nam vẫn chưa có Bộ quốc sử riêng; đồng thời thành lập cơ quan quốc sử quán. Về tên gọi nghị quyết, nên có tên gọi đơn giản: “Xây dựng và phát triển văn hóa Việt Nam”.
 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh- Phó Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận những đóng góp của các đại biểu và yêu cầu thư ký cần tổng hợp tất các ý kiến một cách cô đọng để tổng hợp tham gia vào dự thảo Đề án của Trung ương…
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 
 

.