Ghi nhận từ việc đổi mới phương pháp học tập

02:03, 03/03/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sáng  28.2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức lớp học tập, nghiên cứu, quán triệt chuyên đề năm 2014 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm” cho đội ngũ cán bộ chủ chốt, báo cáo viên cấp tỉnh, huyện và tương đương và được truyền hình trực tiếp từ Nhà Văn hóa Lao động tỉnh. Mặc dù là phương pháp truyền đạt mới nhưng tinh thần học tập, thái độ tiếp thu của cán bộ, đảng viên, người lao động rất nghiêm túc và  được đông đảo quần chúng nhân dân theo dõi.

TIN LIÊN QUAN


Đã bước sang tuổi 80 từ lâu, sức khỏe không còn tốt, nhưng ông Phạm Hiến ở tổ 1, phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi)  người có trên 65 năm tuổi Đảng vẫn dành nguyên buổi sáng để xem trực tiếp buổi nói chuyện của Giáo sư Hoàng Chí Bảo về tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trên sóng truyền hình PTQ. Những câu chuyện kể về Bác đã nghe rất nhiều, nhưng hôm nay được nghe lại, ông Hiến vẫn thấy nguyên vẹn cảm xúc, lòng kính trọng dành cho vị cha già của dân tộc. Ông Hiến cho biết: Với thế hệ chúng tôi, đạo đức của Bác luôn là kim chỉ nam để hành động, chỉ mong sao thế hệ trẻ hãy tiếp bước và làm theo, nói luôn đi đôi với làm.

Các đại biểu tham gia lớp học tại hội trường Nhà Văn hóa Lao động tỉnh.
Các đại biểu tham gia lớp học tại hội trường Nhà Văn hóa Lao động tỉnh.


Cũng trong sáng 28.2, nhiều cơ quan, đơn vị của tỉnh tổ chức cho cán bộ, đảng viên, CNVC, người lao động theo dõi học tập quán triệt chuyên đề 2014 qua truyền hình trực tiếp tại cơ quan, đơn vị. Đồng chí Lê Tấn Hải - Chánh Văn phòng Sở GTVT cho biết: Dù công việc buổi sáng cuối tuần rất bận rộn, nhưng phải gác lại để anh em cơ quan được nghe chuyên đề quan trọng này. Hơn 40 cán bộ, công nhân viên đều rất say sưa, lắng nghe chăm chú, không ai làm việc riêng vì Đảng ủy cũng đã nêu rõ mục đích của việc học chuyên đề này và hơn thế nữa là chúng ta được nghe báo cáo viên của Trung ương GS.TS Hoàng Chí Bảo truyền đạt nên ai cũng sắp xếp công việc để theo dõi.

Mặc dù là phương pháp truyền đạt mới, nhưng theo ghi nhận của chúng tôi tại một số cơ quan, đơn vị, hình thức này đã thu hút tỷ lệ cán bộ, đảng viên theo dõi rất cao. Đặc biệt, nhiều trường học ở TP.Quảng Ngãi đã cho học sinh nghỉ học để tất cả thầy cô giáo được học tập chuyên đề này. Thầy giáo Nguyễn Quang Hải - Giáo viên Trường THPT Trần Quốc Tuấn nhận xét: Về hình thức đã có sự đổi mới so với trước đây, tính phổ biến rộng rãi hơn và hiệu quả ít nhiều cũng cao hơn, tạo ra được một phong trào học tập không chỉ trong cán bộ mà cả với nhân dân. Tôi thấy rằng chất lượng truyền đạt  của báo cáo viên rất tốt. GS.TS Hoàng Chí Bảo có cách truyền đạt hấp dẫn, cuốn hút người nghe. Nhưng tôi nghĩ chính cuộc đời và tấm gương đạo đức, phong cách của Bác, tự thân đã là nội dung sinh động, sâu sắc, lay động lòng người;  càng nghe càng cảm động, càng thấm thía, muốn nghe nữa, nghe mãi.

Sau gần 4 giờ đồng hồ trực tiếp nói chuyện, thông qua những câu chuyện kể về tư duy, việc làm, cách ứng xử... của Bác, GS-TS Hoàng Chí Bảo đưa đến cho người nghe hình ảnh của Bác kính yêu giản dị, thân thương mà vĩ đại; thấu hiểu về tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Người. Đó là một tư tưởng lớn, một tấm gương đạo đức toát lên sự cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư, nói đi đôi với làm.

Một phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương. Không chỉ thế, người nghe còn hiểu thấm thía tư tưởng chiến lược, sự nhìn xa trông rộng, sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Giáo sư cũng đã phân tích sâu về sự cần thiết phải nêu cao tinh thần cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay. Đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên, là nhiệm vụ quan trọng của mỗi tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nhằm xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh. Thông qua đợt học tập chuyên đề lần này sẽ nâng cao hơn nữa chất lượng công tác xây dựng Đảng, thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI).

Phát biểu khai mạc lớp nghiên cứu, quán triệt chuyên đề “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học tập, nghiên cứu, quán triệt chuyên đề. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, sau lớp học tập, quán triệt này, cấp ủy đảng, tổ chức đảng và các cơ quan, đơn vị phải lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực hiện ở cấp mình, gắn với việc khắc phục những khuyết điểm, hạn chế, những vấn đề đã chỉ ra và những vấn đề mới phát sinh sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Từng đồng chí cán bộ, đảng viên, công chức, nhất là các đồng chí cán bộ, lãnh đạo quản lý các cấp phải thật sự tiền phong, gương mẫu trong việc học tập và làm theo Bác”.

Tin rằng, những lĩnh hội tại hội nghị và tình cảm sâu nặng của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh đối với Bác Hồ kính yêu sẽ là nền tảng vững chắc, ngọn đuốc soi đường để mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân nguyện sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại; gương mẫu, đi đầu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Bài, ảnh: Thanh Thuận
 


.