Gần 1.000 tập thể, cá nhân được xem xét tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND

01:03, 05/03/2014
.

Sáng 4-3, Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam tổ chức Hội nghị lấy ý kiến các cơ quan chức năng về việc phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân trong các cuộc kháng chiến.

Tính đến tháng 7-2008, trong cả nước có 4.830 tập thể và cá nhân được phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Tuy nhiên, hiện nay còn nhiều lý do khác nhau khiến không ít trường hợp thực sự có thành tích xuất sắc trong các cuộc kháng chiến vẫn chưa được công nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Thực hiện Hướng dẫn số 1607/BTĐKT-VI của Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương và ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, năm 2013, Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam đã hướng dẫn các đơn vị quân đội và các bộ, ban, ngành, đoàn thể trung ương tổ chức khảo sát, phát hiện các tập thể, cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Đến nay, đã có 28 đầu mối đơn vị quân đội, bộ, ngành, đoàn thể trung ương, địa phương có báo cáo đề nghị xem xét phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho 452 tập thể và 524 cá nhân.

Tại hội nghị, các ý kiến thảo luận đều nhất trí với đề xuất của Tổng cục Chính trị, trong đợt này chỉ xem xét phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Quân đội Nhân dân Việt Nam cho những trường hợp có đủ căn cứ và thành tích đặc biệt xuất sắc, đã được ghi vào lịch sử, truyền thống đơn vị, hoặc trở thành biểu tượng trong các đoàn thể, tổ chức, địa phương, được dư luận và đông đảo quần chúng nhân dân ngưỡng mộ, suy tôn khi nhắc đến.

Đối với các đơn vị quân đội, chỉ xem xét những đơn vị trực tiếp chiến đấu, hoặc có thành tích đặc biệt trong phục vụ chiến đấu; riêng đối với địa phương phải có bề dày truyền thống cách mạng; các đơn vị thanh niên xung phong, cơ quan, tổ chức dân chính đảng thuộc các bộ, ban, ngành, đoàn thể trung ương hoàn thành đặc biệt xuất sắc chức năng, nhiệm vụ trong cuộc kháng chiến, tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên các địa bàn, góp phần quan trọng vào thắng lợi của cuộc kháng chiến.



TTXVN


.