Đức Phổ tập trung giải quyết vấn đề nhân dân bức xúc

06:03, 26/03/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trên tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Phổ đã và đang tập trung chỉ đạo, giải quyết các vấn đề, vụ việc mà nhân dân trên địa bàn huyện bức xúc, kiến nghị.

TIN LIÊN QUAN


Để giải quyết các vấn đề nhân dân bức xúc, kiến nghị, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Phổ đã xác định rõ từng nhóm vấn đề, địa bàn nổi cộm để tổ chức đối thoại với nhân dân. Bí thư Huyện ủy Đức Phổ đã tổ chức đối thoại tại 3 địa phương: Thị trấn Đức Phổ, xã Phổ Phong và Phổ Minh. Qua tiếp xúc, đối thoại đã có 73 ý kiến, kiến nghị của nhân dân về các vấn đề: Đẩy mạnh xây dựng đô thị ở thị trấn Đức Phổ; công tác thu hồi đất, đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư ở dự án đường tránh Quốc lộ 1, Quốc lộ 24, quyết toán các công trình xây dựng… Đến nay, các ngành chức năng ở huyện đã giải quyết xong 30 ý kiến, kiến nghị, số còn lại đang giải quyết. Trong số này có 16 ý kiến của nhân dân xã Phổ Phong dù huyện đã giải quyết nhiều lần trên cơ sở các quy định pháp luật, nhưng nhân dân chưa đồng tình do việc xác định nguồn gốc đất làm cơ sở áp giá bồi thường gặp nhiều khó khăn.

 

Vì sự tắc trách của cán bộ xã Phổ Phong và các phòng chuyên môn của huyện nên công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Quốc lộ 24 bị chậm.
Vì sự tắc trách của cán bộ xã Phổ Phong và các phòng chuyên môn của huyện nên công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Quốc lộ 24 bị chậm.


Còn đối với việc vì sao để lại 4 hộ dân nằm dưới chân cầu vượt dự án đường tránh Quốc lộ 1, bị ngập trong mùa mưa lũ nhưng chưa được di dời, lãnh đạo UBND huyện Đức Phổ, cho rằng: Lỗi này do cơ quan nhà nước. Khi khảo sát huyện, xã không đánh giá kỹ tác động đối với 4 hộ này nên không đưa vào phương án di dời. Để đảm bảo an toàn cho các hộ dân, sau đối thoại, huyện chi 300 triệu đồng bồi thường lấy đất tái định cư cho dân. Đối với 10 hộ dân ở khu vực Đồng Bụp, xã Phổ Minh thường xuyên bị ngập trong mưa lũ, sau khi đối thoại huyện đã chi 10 triệu đồng đặt cống thoát nước, nay đã chấm dứt cảnh ngập lụt nên nhân dân rất đồng tình.

Cũng tại xã Phổ Minh, năm 2007, UBND xã giao cho trưởng thôn Lâm An tổ chức san lấp mặt bằng 10 lô đất, giao cho nhân dân có thu tiền, nhưng không làm thủ tục giao đất khiến nhân dân bức xúc. Nguyên nhân được lãnh đạo huyện lý giải là, khi san lấp mặt bằng xã làm không đúng các thủ tục, nay các đồng chí lãnh đạo xã, thôn thời đó đã nghỉ nên huyện đành hẹn với dân để xin ý kiến tỉnh và căn cứ vào các quy định của pháp luật để giải quyết dứt điểm trong thời gian đến…

Bí thư Huyện ủy Đức Phổ Huỳnh Quý cho biết: “Vấn đề cấp bách phải có biện pháp cấp bách" nên Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo mỗi đồng chí lãnh đạo các cơ quan chuyên môn, các ban ngành và các cấp chính quyền phải tự đề ra giải pháp trước mắt và lâu dài để giải quyết những vấn đề tồn đọng. Trong đó tập trung giải quyết các vấn đề nổi cộm, bức xúc kéo dài nhiều năm ở xã Phổ Phong và Phổ Minh... Từ đó làm rõ trách nhiệm và xử lý những tập thể, cá nhân liên quan và công khai kết quả xử lý, phương án khắc phục cho nhân dân biết. Trong đó, kiến nghị yêu cầu bồi thường đất của gia đình ông Huỳnh Hiệt và một số hộ dân khác là thỏa đáng, nhưng vì sự tắc trách của một số cán bộ UBND xã Phổ Phong nên đến nay vẫn chưa giải quyết được. Về vấn đề này, huyện đang xin ý kiến chỉ đạo của tỉnh để giải quyết.

Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, tập thể và các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Phổ đã nghiêm túc kiểm điểm, chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các lĩnh vực, địa bàn phụ trách, nhất là giải quyết các vấn đề nhân dân bức xúc, kiến nghị. Các vấn đề nổi cộm, bức xúc tại địa phương được Ban Thường vụ Huyện ủy thảo luận sâu sắc, không nể nang, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Trong đó, có việc làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân đã để xảy ra những vấn đề bức xúc, nổi cộm của cán bộ xã Phổ Phong, Phổ Minh, Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường…

Nhiều vấn đề tiêu cực, tồn đọng gây bức xúc trong dư luận bước đầu được giải quyết, những cá nhân, tập thể có sai phạm bị xử lý kỷ luật như: Huyện thay thế 3 thủ trưởng cơ quan là Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, Ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng huyện do yếu kém về năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức, không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao. Kỷ luật khai trừ đảng với cán bộ địa chính xã Phổ Phong; cách chức Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phổ Phong đối với ông Trần Tiến Dũng...

“Tất cả những cán bộ bị kỷ luật đều thừa nhận những khuyết điểm của bản thân nên đã chấp hành các quyết định của huyện, đã góp phần răn đe, giáo dục đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các cấp, các ngành. Nhờ đó, bước đầu huyện đã khắc phục được tình trạng trì trệ trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở cơ quan, đơn vị, địa phương, được nhân dân đồng tình ủng hộ”, Bí thư Huyện ủy Huỳnh Quý khẳng định.


Bài, ảnh: Bá Sơn
 


.