Ngành nông nghiệp từng bước khắc phục hạn chế

04:02, 27/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết TƯ 4“một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Đảng bộ Sở NN&PTNT đã có nhiều chuyển biến, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Đặc biệt, với  vai trò của người đứng đầu, đồng chí giám đốc sở đã cùng tập thể lãnh đạo sở ban hành kế hoạch khắc phục những tồn tại hạn chế, giải quyết được nhiều vấn đề bức xúc của dư luận đối với lĩnh vực thuộc ngành theo dõi, quản lý.

Một trong những vấn đề cấp bách sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 thuộc lĩnh vực Sở phụ trách là chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các phòng, ban có liên quan triển khai quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức các văn bản của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh về kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Nhiều công trình nước sinh hoạt hư hỏng đã được khắc phục
Nhiều công trình nước sinh hoạt hư hỏng đã được khắc phục


Cùng với đó là  tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn đầu tư trên địa bàn tỉnh từ 1994 đến nay. Qua đó, Sở đã đề xuất cấp có thẩm quyền các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình đầu tư, khai thác, sử dụng và chỉ đạo các đơn vị chuyên môn khắc phục có hiệu quả đối với 7/8 công trình nước sinh hoạt do Sở làm chủ đầu tư. Chỉ đạo Ban quản lý Dự án Hợp phần di dân tái định cư hồ chứa nước Nước Trong đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác tái định cư, tái định canh đối với các hộ dân trong vùng dự án, nhất là phải hoàn thiện các hạng mục còn dang dở của 5 khu tái định cư trên địa bàn huyện Tây Trà, khai hoang hoàn thành 17,13 ha ruộng tại xã Trà Thọ, Trà Trung  (Tây Trà).

Để tăng cường trách nhiệm của chính quyền cơ sở, Sở NN&PTNT đã xây dựng và bàn giao cho địa phương quản lý, khai thác các công trình thủy lợi có liên quan. Tham mưu cho HĐND, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo có liên quan về quản lý Nhà nước thuộc ngành NN&PTNT..., góp phần đưa nghị quyết của Đảng và các chủ trương, chính sách của địa phương đi vào cuộc sống. Đồng chí Dương Văn Tô - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Thông qua kiểm điểm theo Nghị quyết TƯ4 đã củng cố, nâng cao và tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng trong cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên trong ngành. Nâng cao tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình trong mỗi tổ chức cơ sở đảng và cán bộ, đảng viên. Từ đó, mạnh dạn chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm của tập thể và các cá nhân, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong tiếp thu và sửa chữa những thiếu sót, khuyết điểm.  

Qua kiểm điểm, đồng chí Dương Văn Tô cũng đã nhận thấy những khuyết điểm của bản thân trong quá trình lãnh đạo, điều hành. Và đồng chí cũng đã khắc phục, sửa chữa, làm được một số công việc như: Thực hiện đảm bảo tiến độ các dự án quy hoạch về đất lúa, chỉnh trị thoát lũ sông Trà Khúc từ hạ lưu đập Thạch Nham đến Cửa Đại; điều chỉnh, bổ sung quy hoạch thủy lợi Quảng Ngãi đến năm 2020, củng cố nâng cấp hệ thống đê biển, xây dựng nông thôn mới; tham mưu cho cấp có thẩm quyền chỉ đạo chuyển dịch kinh tế ngành theo hướng tăng tỷ trọng chăn nuôi trong cơ cấu giá trị sản xuất nông nghiệp, khuyến cáo việc thực hiện quy trình nuôi tôm, phòng dịch bệnh; thực hiện nạo vét thông luồng ra vào cửa biển Mỹ Á giai đoạn 1…

"Tuy nhiên, vẫn còn những khuyết điểm, yếu kém như  một số dự án đầu tư tái định cư chưa hiệu quả, nhân dân không vào ở, gây lãng phí nguồn ngân sách nhà nước, một số hạng mục, công trình thuộc dự án tái định cư, tái định canh của dự án Hợp phần Hồ chứa nước Nước Trong thực hiện chưa đồng bộ, còn nhiều bất cập. Một số dự án nước sinh hoạt nông thôn tại một số địa phương chưa đạt yêu cầu, nguồn nước không đảm bảo vệ sinh, hệ thống cấp nước chất lượng kém…gây khó khăn đến sinh hoạt cho nhân dân. Những tồn tại đó cần phải tập trung chỉ đạo khắc phục trong thời gian đến", đồng chí Dương Văn Tô nói.

Được biết, hiện nay Đảng bộ Sở đang tập trung lãnh đạo thực hiện hoàn thành các hạng mục tái định canh, giao đất sản xuất cho dân nằm trong vùng dự án Hồ chứa nước Nước Trong. Trong quý I.2014 sẽ có kết luận thanh tra về các công trình nước sạch. Trên cơ sở đó sẽ làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan và đề ra giải pháp khắc phục để đưa các công trình này vào sử dụng có hiệu quả. Một nhiệm vụ quan trọng nữa mà Đảng bộ đang tập trung lãnh đạo thực hiện là tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới. Phân bổ và sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí 101 tỷ đồng vừa được Trung ương rót về, trong đó sẽ ưu tiên đầu tư cho khoảng 50% xã điểm.

Bài, ảnh: Thanh Thuận

 


.