Thực hiện Nghị quyết TƯ 4 ở Quảng Ngãi: Củng cố niềm tin của dân với Đảng (kỳ 3)

01:12, 20/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2013, việc thực hiện Nghị quyết TƯ 4 vẫn còn nhiều việc phải làm. Nhiệm vụ cần tập trung lúc này là phải hành động để nghị quyết đạt hiệu quả như mục tiêu đề ra và đáp ứng sự kỳ vọng của nhân dân.


Kỳ 3: Còn nhiều việc phải làm

TIN LIÊN QUAN

Trách nhiệm với dân

Nhiều năm nay, hơn 1.500 hộ dân xóm Ông Trường, xã Sơn Dung (Sơn Tây)  phải đối diện với muôn vàn khó khăn vì tình trạng “kiệt” nước sinh hoạt, mặc dù nơi đây đang hiện hữu một công trình nước sinh hoạt với kinh phí đầu tư gần 300 triệu đồng.

 

Khu tái định cư Làng Bung, xã Sơn Ba, huyện Sơn Hà.
Khu tái định cư Làng Bung, xã Sơn Ba, huyện Sơn Hà.


Không chỉ vậy, trên địa bàn xã còn có nhiều công trình nước sạch đang trong tình trạng “sạch nước” do khảo sát thiết kế bất hợp lý, dẫn đến khi xây dựng xong không phát huy tác dụng, như công trình nước sinh hoạt Gò Lã, thôn Gò Lã. Nguyên nhân do bể chứa quá xa, cao trình không thuận để dẫn nước về bể cách đó khoảng 300m. Công trình này xây dựng năm 2005, tổng mức đầu tư hơn nửa tỷ đồng. Hiện nay trên quả đồi cao vót còn trơ trọi một bể chứa, quanh bể những đường ống to dẫn nước nằm bất động. Theo thống kê, trung bình mỗi xã ở các huyện miền núi trong tỉnh có từ 5 – 7 công trình nước sinh hoạt để cấp nước cho các hộ dân, thế nhưng số công trình có nước thì không nhiều.

Tại huyện Sơn Hà, nhiều khu tái định cư ở trong cảnh rất “bi đát”. Điển hình như khu tái định cư Làng Bung, thôn Mò O, xã Sơn Ba, nhà cái thì vách nứa, cái vách đất, rệu rã, nắng không thể ở, mưa không thể núp vì tốc mái lúc nào không hay. Còn khu tái định cư Gò Vườn, xã Sơn Linh sau 5 năm đầu tư tiền tỷ, nhưng chỉ có 1 hộ dân vào ở vì nước “tắc”, điện “treo”, đường giao thông đi lại thì gập ghềnh...

Cùng với những tồn tại, bấp cập trong xây dựng các công trình nước sạch, tái định cư là hàng loạt các dự án chậm triển khai, các dự án treo... đã được “nhận diện” sau kiểm điểm TƯ4 và được người dân phản ánh nhiều nhất tại các buổi tiếp xúc cử tri, đối thoại với người đứng đầu cấp ủy trong thời gian qua, nhưng chưa giải quyết rốt ráo, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhiều hộ gia đình và đang là lực cản trong phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Cán bộ là gốc của công việc

Với trên 3.100 đảng viên, trong đó nhiều đảng viên là cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, nên việc chỉ đạo thực hiện Nghị quyết TƯ4 ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tương đối thuận lợi. Sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình đã có sự chuyển biến rõ nét trong toàn đảng bộ.


Tuy nhiên, theo đồng chí Trương Quang Tưởng - Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cho biết, các khuyết điểm chỉ ra phần lớn còn chung chung, ít các vụ việc, hành vi cụ thể. Công tác kiểm tra, giám sát đối với tổ chức đảng và đảng viên tuy có thực hiện nhưng chưa sâu, công tác phê bình và tự phê bình còn hình thức, đánh giá cán bộ còn “dễ người dễ ta”, còn nể nang né tránh, ngại va chạm. Một số sở, ngành khi quy hoạch, bổ nhiệm, đề bạt cán bộ chưa thực hiện đúng tiêu chuẩn đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý. Chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ ở một số tổ chức cơ sở đảng còn thấp, chưa bám sát nội dung quy định.

Trong sinh hoạt chi bộ, tính đảng, tính giáo dục, tính chiến đấu, tự phê bình và phê bình ở một số tổ chức đảng còn yếu, lúng túng trong sinh hoạt chuyên đề. “Theo tôi, điều quan trọng nhất và là giải pháp hữu hiệu nhất vẫn là vai trò của người đứng đầu trong việc nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao. Nói phải đi đôi với làm như lời Bác Hồ dặn cán bộ mình và là người làm gương cho cấp dưới noi theo", đồng chí Tưởng nhấn mạnh.

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết TƯ4 (khóa XI), Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Đó là, tập thể và cá nhân Ban Thường vụ Đảng ủy cũng như cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, các đồng chí trong cấp ủy, đảng viên là lãnh đạo, quản lý các cấp xây dựng kế hoạch, biện pháp khắc phục, sửa chữa yếu kém, khuyết điểm đã được kết luận. Lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thực hiện những việc cần làm ngay sau kiểm tra, nhất là xử lý, giải quyết hiệu quả, nghiêm minh những vấn đề bức xúc, nổi cộm. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tăng cường xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng đối với các tổ chức cơ sở đảng. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền.

Phát biểu tại Hội nghị bàn giải pháp thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu trong năm 2014, đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Năm 2014 sẽ tiến hành thi tuyển các chức danh lãnh đạo, để đào tạo, lựa chọn cán bộ nói được, làm được, thay thế những cán bộ không làm được việc. Điều này cho thấy, một lần nữa công tác cán bộ được đặt lên hàng đầu; đồng thời cũng thể hiện rõ quyết tâm của Tỉnh ủy trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là người đứng đầu có trình độ, bản lĩnh, năng động, sáng tạo, luôn “nói đi đôi với làm”. “Tôi cho rằng, qua mỗi một cuộc tiếp xúc, đối thoại với dân thì mỗi cán bộ tham gia cuộc tiếp xúc đối thoại đều thấy mình trưởng thành hơn và đều thấy rằng, mình cần phải học tập, rèn luyện nhiều hơn nữa để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ mà tổ chức cũng như nhân dân đặt ra.

Chính vì vậy, khả năng, kỹ năng đối thoại, tiếp xúc và giải quyết vấn đề của người dân đặt ra cũng được coi như một tiêu chí quan trọng trong việc xem xét, tuyển chọn trong thi tuyển cán bộ trong thời gian sắp tới”, Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng cho biết thêm.

Bài, ảnh: Thanh Thuận


 


.