Vụ phản ứng khai thác cát ở Nghĩa An: Ai được lợi

03:10, 29/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sáng chủ nhật (27.10.2013) hàng trăm người dân xã Nghĩa An (Tư Nghĩa) đã phản ứng tập thể bằng cách bắt người làm con tin, chặn Quốc lộ 1, đoạn đi qua huyện Tư Nghĩa gây ách tắc giao thông nhiều giờ liền. Vụ việc để lại nhiều hệ lụy, là nguyên cớ để kẻ xấu lợi dụng, xuyên tạc, bóp méo sự thật, làm xấu đi hình ảnh Quảng Ngãi đang trên đường phát triển mạnh mẽ, điểm đến của nhiều nhà đầu tư, khách du lịch trong và ngoài nước.   

TIN LIÊN QUAN

Gốc rễ của sự việc  

Trước hết phải khẳng định rằng, việc triển khai thực hiện dự án Nạo vét, thông luồng, kết hợp tận thu cát nhiễm mặn để xuất khẩu tại khu vực Cửa Đại, thuộc xã Nghĩa An, Nghĩa Phú (Tư Nghĩa) và xã Tịnh Khê (Sơn Tịnh) là một chủ trương đúng đắn, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân vùng dự án. Bởi vì, nếu không nạo vét, thông luồng Cửa Đại thì cửa sông tiếp tục bị bồi lấp, tàu thuyền không ra vào được, việc làm, thu nhập, đời sống, sinh hoạt của nhân dân các xã này sẽ ngày càng gặp khó khăn.

 

Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng lắng nghe ý kiến người dân về hiện tượng sạt lở ở Cửa Đại. Ảnh: X.Thiên
Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng lắng nghe ý kiến người dân về hiện tượng sạt lở ở Cửa Đại. Ảnh: X.Thiên


Tuy nhiên, quá trình triển khai, thực hiện dự án đã không được như mong muốn. Luồng ra vào Cửa Đại không thông. Cửa sông Kinh, sông Phú Thọ lại bị bồi lấp. Đặc biệt, thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An liên tục bị sóng biển xâm thực, gây sạt lở nghiêm trọng. Nghĩa là bước đầu mục tiêu của dự án không đạt được. Trước tình hình đó, Ủy ban nhân dân tỉnh đã quyết định tạm dừng dự án. Một đơn vị tư vấn độc lập có đủ tư cách pháp nhân và kinh nghiệm được mời vào xác định nguyên nhân.

Trong khi chờ đợi kết quả cuối cùng, chính quyền, nhà đầu tư cùng với sự góp sức của nhân dân xã Nghĩa An, Tịnh Khê tập trung khắc phục sạt lở, khơi thông luồng lạch cửa sông Phú Thọ, sông Kinh. Nhưng sức người như dã tràng xe cát, cơn cuồng nộ của biển cả lần lượt đánh sập các bờ cừ, nhấn chìm các bao cát, nơi đáng được bồi lấp thì lại tiếp tục sạt lở, nơi đáng được hanh thông lại tiếp tục bồi lấp. Ai mà không xót xa, bức bối, sốt ruột.

Không ít người dân Nghĩa An mất kiên nhẫn. Khẩu hiệu "Toàn dân Nghĩa An kiên quyết bảo vệ mảnh đất Nghĩa An đến cùng" đủ biết độ "nóng" của mất đất do triều cường xâm thực như thế nào. Vào thời điểm ấy, đúng ra các cơ quan có trách nhiệm, nhà đầu tư phải tích cực, khẩn trương tìm mọi biện pháp giúp đỡ người dân ổn định cuộc sống, khắc phục sạt lở, cung cấp đầy đủ thông tin cho dân biết, sẻ chia trách nhiệm, trên dưới đồng lòng, nhà doanh nghiệp và nhân dân cùng chung mục đích.

Nhưng đó chỉ là sự kỳ vọng, như người dân từng đặt sự kỳ vọng vào kết quả của cuộc đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh, huyện với nhân dân Nghĩa An trước đó. Giữa lúc "nước sôi, lửa bỏng", ngoài cửa biển lừng lững xuất hiện mấy con tàu cạp, xà lan, tàu vận tải  thông luồng sông Kinh. Người dân không hề được giải thích và đinh ninh cho rằng nhà đầu tư tiếp tục hút cát, bất chấp quyết định đình chỉ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trong cơn bĩ cực, người dân Nghĩa An đã mắc phải sai lầm nghiêm trọng, bắt 3 công nhân của dự án làm con tin, tổ chức chặn tuyến giao thông huyết mạch Quốc lộ 1, gây ách tắc giao thông nhiều giờ liền.

Ai được lợi

Đặt vấn đề này chắc chắn có câu trả lời ngay, chẳng có ai được lợi. Cả 3 "nhà", Nhà nước, nhà doanh nghiệp, nhà dân đều không được lợi. Kẻ được lợi chẳng có ai khác ngoài những kẻ cơ hội thừa cơ đục nước béo cò, bóp méo sự thật, làm xấu đi hình ảnh đất và người Quảng Ngãi thân thiện, hiếu khách, đang là điểm đến của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, khách du lịch trong và ngoài nước. Những người dân Nghĩa An chặn đường, gây ách tắc giao thông chắc không lường trước được hậu quả của việc mình làm.

Sống trong bất kỳ một chế độ xã hội hiện đại nào, nhất là thời đại ngày nay, tính mạng, nhân phẩm của con người được coi là thiêng liêng, bất khả xâm phạm. Ấy vậy mà một số người dân Nghĩa An lại ngang nhiên bắt người trái phép và bắt không phải một người mà là 3 người. Bắt người đã là sai trái. Càng sai trái hơn bắt người để làm con tin, dẫn giải đi chặn quốc lộ, gây ách tắc giao thông. Cũng còn là may mắn, khi vụ việc này kéo dài nhiều giờ đồng hồ nhưng chưa xảy ra bột phát nào vượt khỏi tầm kiểm soát. Giao thông vẫn trong vòng trật tự, an ninh vẫn được giữ vững.

Nguy hiểm nhất là các trang mạng xã hội lợi dụng làm sai lệch bản chất sự việc. Không ít các comment (bình luận) của người Quảng Ngãi, người Nghĩa An làm ăn xa đều lo lắng, ngạc nhiên cho người dân quê mình. Có người không tin, bảo rằng phải chờ thông tin từ các báo chính thống thực hư thế nào.

Các nhà "dân chủ", các đài phương Tây như mở cờ trong bụng, lập tức thông tin trên các phương tiện truyền thông, rằng: Có đến hàng ngàn người dân biểu tình chống chính quyền. Một số kẻ cơ hội thì hý hửng: Mùa Xuân A rập đến rồi chăng!? Người viết bài này tin rằng, Nghĩa An, vùng đất của những con người kiên cường, bất khuất trong các cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại trước đây và ngày nay đang can trường bám biển, được ví như những cột mốc sống khẳng định chủ quyền trên biển Đông, Trường Sa, Hoàng Sa của Tổ quốc Việt Nam không bao giờ bị kẻ xấu lợi dụng, đi ngược lại lợi ích của Tổ quốc và nhân dân. Vụ việc vừa qua là một sự cố đáng tiếc, không đáng phải xảy ra và hy vọng sẽ không bị lặp lại.

Chia sẻ với những bức xúc của nhân dân Nghĩa An, nhân dân thôn Phổ Trường, tin rằng với sự vào cuộc mạnh mẽ của tỉnh, huyện Tư Nghĩa, những khó khăn của nhân dân Nghĩa An sẽ sớm được khắc phục.


Võ Văn Hào
 


.